Rất nhiều những thông tin gây ồn ào dư luận trong thời gian vừa qua không phải bắt đầu từ những tờ báo chuyên nghiệp, mà là công sức của một "biệt đội teen" với công việc chuyện đi săn tin tức cho forum.
TIN LIÊN QUAN

Từ phóng viên mạng…

Rất nhiều những thông tin gây ồn ào dư luận trong thời gian vừa qua không phải bắt đầu từ những tờ báo chuyên nghiệp, mà là công sức của một "biệt đội teen" với công việc chuyện đi săn tin tức cho forum.

Đứng đầu là mod của các box, giữ chức vụ tương tự như một tổng biên tập, sau lưng là các "phóng viên kiểu teen" chuyện đi săn tin tức. Ngoài chi tiết về vụ việc, thời gian địa điểm, những "phóng viên teen" còn tỏ ra rất nhiệt tình trong việc...lăn xả vào hiện trường các vụ tai nạn, thậm chí là các cuộc hỗn chiến thanh toán nhau để ghi lại hình ảnh, đoạn phim làm bằng chứng. Và sau đó một số tay viết cừ khôi nhanh chóng tường thuật lại những thông tin mình săn được bằng phong cách hài hước dí dỏm.

Với cách làm việc khá chuyên nghiệp và nguồn tin nhanh nhạy, hiển nhiên các box luôn hút được một lượng đông đúc người truy cập và bàn luận sôi nổi.
Ảnh chỉ có tính chất minh họa.

Những paparazzi lớp học

Nhờ sự phát triển của công nghệ, trường học cũng trở thành một nơi để…săn tin.

Từ những khoảnh khắc hớ hênh trang phục của các bạn trong lớp học được quay lại, giật tít "Hotgirl trường XYZ..lộ hàng" cho đến những đoạn xích mích cãi nhau của các nhóm teen boy được treo lên forum với tên "Cuộc thanh toán đẫm máu trường ABC" với lượng truy cập cao ngất ngưởng.

Thầy cô cũng không là ngoại lệ, khi những phút nóng giận không kiềm chế, hay một đoạn phát biểu không hay cũng nhanh chóng trở thành nguồn tin cho học trò vào bàn tán.

Và do việc ai cũng có thể là paparazzi, nên không ít học sinh luôn đến trường với tâm lý nơm nớp lo sợ mình sẽ thành nạn nhân cuả một clip nào đó. "Phóng viên" thì mải mê quên học, chỉ chăm chăm lia mắt tìm…sự kiện. Hiển nhiên, không khí lớp học trở thành căng thẳng, tình thầy trò, bè bạn cũng sứt mẻ sau những tin tức mang tính thị trường như thế.

…Cho tới loạn nguồn tin

Vì không được định hướng và kiểm soát nguồn tin nên các "phóng viên teen" thỏa sức tác nghiệp với đủ mọi thể loại tin tức. Đại loại là khi bạn gặp bất kỳ một sự kiện khác thường nào đó, từ phức tạp như các vụ thanh toán nhau, cháy nhà cho đến chuyện…hai bà bán bắp cãi nhau, đều có thể up lên forum cho người khác vào bình luận.

Điều này, chẳng may, tạo nên một số lượng lớn các teen chuyên đi săn tin nhảm, và một lượng lớn khác các bạn teen tốn thời gian cho việc "tám" những chuyện không đâu.

Ngoài ra, một mảng nội dung thu hút rất đông độc giả là các tin giật gân về đánh nhau và tai nạn giao thông. Một danh sách rất dài các vụ va quẹt ngoài phố hay tai nạn liên hoàn gây thiệt hại nhân mạng được update liên tục.

"Phóng viên teen" không ngại nhảy bổ vào hiện trường, chĩa ống kính vào nạn nhân be bét máu nhằm ghi lại mọi thứ cho "thật" nhất. Và bạn thấy không, chúng ta đang săn tin, kiếm lợi nhuận và thảnh thơi bình luận trên nỗi đau của người khác một cách vô tâm và tàn nhẫn.

Bên cạnh đó, tính xác thực của các nguồn tin cũng cần báo động. Vì muốn tạo vị thế trong "tòa soạn" và thu hút đông người xem, các "phóng viên teen" thoải mái xào xáo các tin tức thoe hướng…nghiêm trong hóa vấn đề, dùng các ngôn ngữ từ bình dân đến chợ búa, thậm chí còn kèm ttheo bình luận bậy bạ, và treo một cái tít giật gân câu khách. Và người đọc trở thành nạn nhân cho những thông tin thiếu trách nhiệm.

Hãy bắt đầu một cách nghiêm túc

Vì mải mê săn tin tức, teen quên cả chuyện học hành sinh hoạt thường nhật, lao đầu vào cơn lốc báo forum. Một số "phóng viên" còn chăm chỉ đi đêm, lượn lờ phố xá hay…bám càng các cuộc đua xe để có tin. Chưa kể đến việc nguy hiểm khi các bạn bỏ mặc sự an toàn của mình mà lăn xả chĩa ống kính vào các trận đánh nhau của các băng nhóm giang hồ để cập nhật tin sốt dẻo.

Nếu thật sự đam mê một công việc báo chí, sao bạn không gõ cửa xin làm cộng tác viên cho các tờ báo có uy tín. Khi đó, bạn sẽ được chỉ dẫn để có cách chọn lọc và tiếp cận nguồn tin một cách bài bản hơn thay vì chỉ là những - tay - buôn - chuyện trên các forum mạng. Vừa tạo dấu ấn cho bản thân bằng một phong cách làm việc thật chuyên nghiệp, vừa có thể theo đuổi niềm yêu thích của mình đúng hướng.

Hãy tỉnh táo và có trách nhiệm với những gì mình đăng tải trên các phương tiện truyền thông, teen nhé! Đừng đem đời tư của người khác thành đề tài bàn luận, vì chính bản thân bạn cũng có thể trở thành nạn nhân mà, phải không?

  • Theo Mực tím