Cụ bà 94 tuổi, một cựu giáo viên tiếng Anh vừa tỉnh dậy sau hôn mê đột nhiên không nói được tiếng mẹ đẻ, nhưng lại nói thông thạo tiếng Anh mặc dù đã 30 năm không sử dụng ngôn ngữ này.

{keywords}
Cụ bà Liu Jieyu, 94 tuổi

Các bác sĩ đã vô cùng bối rối sau khi cụ Liu Jieyu, người Trung Quốc tỉnh dậy sau 2 tuần hôn mê vì một cơn đột quỵ chỉ có thể nói được tiếng Anh.

Theo các bác sĩ đang điều trị cho bà Liu, bà tỉnh dậy và nói rất chậm nhưng rõ ràng bằng tiếng Anh chuẩn. Bà hỏi: “Tôi đang ở đâu? Đã xảy ra chuyện gì?”

Và một bác sĩ nói được tiếng Anh phát hiện ra bà không thể nói được tiếng Trung nữa.

Hai tuần trước, bà Liu bị nhồi máu não – một loại đột quỵ khiến máu cung cấp cho não bị hạn chế, chứ không phải tắc nghẽn hoàn toàn.

Bác sĩ Tao Hou cho biết: “Tôi không biết là đã từng có trường hợp tương tự trước đó chưa, nhưng chúng tôi cho rằng sau khi được nghỉ ngơi và hồi phục, bà sẽ lại nói được tiếng Trung”.

“Chúng tôi dự đoán khu vực não chịu trách nhiệm về khả năng nói tiếng Trung của bà đã bị tổn thương, nhưng các tế bào não có khả năng tự phục hồi ở một mức độ nhất định. Chúng tôi hi vọng bà Liu ít nhất sẽ khá hơn chút đỉnh”.

  • Nguyễn Thảo (Theo Mirror)