- Băn khoăn không biết việc theo học ngành chính trị liệu có thể khởi nghiệp khi ra trường như thế nào, một sinh viên đã chia sẻ để xin lời khuyên, kinh nghiệm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về hướng khởi nghiệp cho ngành này.

Tại buổi lễ phát động chương trình Thanh niên khởi nghiệp diễn ra sáng 16/10, các bạn sinh viên đã liên tục đưa ra những câu hỏi xin giải đáp, định hướng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành.

{keywords}

Em Phạm Đông Hiếu (Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam) chia sẻ với Thủ tướng việc bản thân hiện đang theo học về ngành chính trị nhưng loay hoay không biết cách nào để có thể khởi nghiệp. Hiếu đặt câu hỏi tới người đứng đầu chính phủ: “Câu chuyện khởi nghiệp với sinh viên ngành chính trị sẽ theo hướng như thế nào? Bởi em thấy rằng sinh viên ngành chính trị không được năng động bằng các sinh viên ngành kinh tế, ngoại giao…”.

Trả lời câu hỏi này, ông Phúc chia sẻ: “Chúng ta chỉ có thể thành công lâu dài nếu như cảm thấy hứng thú với một công việc nào đó. Sức mạnh của tuổi trẻ là sự sáng tạo và dám mơ ước, dám dấn thân. Khi các em làm gì hãy làm với bằng hết tất cả sự nhiết huyết và khả năng của mình, rồi cuộc sống sẽ trả công xứng đáng.

{keywords}.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt tay ông Lê Xuân Vũ Tổng giám đốc Ngân hàng Việt Á, đơn vị đồng tổ chức Lễ Phát động Thanh Niên Khởi nghiệp 2016


Bước ra trường đại học không ai nghĩ mình sẽ được chức nọ chức kia. Chúng ta học tập, rèn luyện, cống hiến, lăn xả vào công việc chung và khi được tập thể khẳng định, tôn vinh, được xã hội công nhận, đó sẽ là con đường tốt nhất để chúng ta phấn đấu”.

Theo ông Phúc, các bạn trẻ cần nhận thức rằng không thể đòi hỏi ngay khi ra trường phải làm việc này hay việc khác. “Phải kiên trì phấn đấu, dám nghĩ dám làm với một trách nhiệm cao nhất”.

Khởi nghiệp không chỉ đo bằng lợi nhuận

Chia sẻ trăn trở về tình trạng nhiều cử nhân, kỹ sư ra trường thất nghiệp, ông Nguyễn Xuân Phúc cho rằng chất lượng đào tạo nói chung hiện chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của xã hội và nền kinh tế. “Một trong những thước đo thành công của đại học là có bao nhiêu sinh viên khởi nghiệp và thành danh, chứ không chỉ bao nhiêu sinh viên kiếm được việc làm” – ông Phúc nói.

Người đứng đầu chính phủ đánh giá, khởi nghiệp là một động lực phát triển quan trọng. Khởi nghiệp càng nhiều thì tiềm năng của nhân dân càng được phát huy, mọi nguồn lực xã hội đều được đưa vào khai thác và không lãng phí.

{keywords}

Tuy nhiên, giá trị của khởi nghiệp không chỉ là thành công về mặt tài chính của một dự án kinh doanh mà còn là giá trị về mặt xã hội, đem lại sự khác biệt và được xã hội tôn trọng, thừa nhận.

“Đó có thể là ý tưởng mới về kinh doanh hoặc công nghệ… làm thay đổi cuộc sống, đem lại tiện nghi cho con người. Cũng có thể là ý tưởng phục vụ cộng đồng, giải quyết bài toán đặt ra trong xã hội hoặc tạo ra những công ăn, việc làm mới”.

Ông Phúc đưa dẫn chứng: “Chỉ cần một ý tưởng độc đáo, một sản phẩm giải trí hay một ứng dụng trò chơi mới có sức hấp dẫn xuất hiện thì sẽ nhanh chóng lan tỏa trên toàn cầu. Câu chuyện về Nguyễn Hà Đông của Việt Nam là một ví dụ” .

Ông Phúc cũng cho rằng việc khởi nghiệp không phải chỉ có thể thực hiện được ở thành phố, mà nông thôn chính là mảnh đất màu mỡ nhiều cơ hội để người trẻ khai hóa.

“Phải làm sao để con cháu của nông dân, công nhân, của người nghèo đều có cơ hội học tập, tiến thân, có cơ hội trở thành lãnh đạo của đất nước trong tương lai” - ông Phúc nhấn mạnh.

Theo ông Phúc, những người trẻ cần nhìn nhận thước đo và mục tiêu cuối cùng của khởi nghiệp không chỉ là lợi nhuận, mà giá trị nhận được còn là sự trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng, nhận thức. Do đó, nếu một ý tưởng khởi sự kinh doanh nào đó không thành công thì không nên coi đó là một thất bại hoàn toàn của bản thân.

“Hạnh phúc không phải chỉ là kiếm được nhiều tiền, mà quan trọng hơn là những ảnh hưởng tốt đẹp, có sức lan tỏa tạo ra cho xã hội khi dám sống đến cùng cho những đam mê. Muốn theo đam mê thì phải biết cách vượt qua khó khăn, thách thức” - ông Phúc đưa ra lời khuyên.

...

Nói về khởi nghiệp ngành chính trị, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, rât nhiều người có ở buổi lễ ngày hôm nay có rất nhiều người "cháy hết mình" và đi lên từ cán bộ Đoàn.

“Tôi xin nói vài thông số: Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết là cán bộ Đoàn. 50% Bí thư, Chủ tịch các tỉnh đều trưởng thành từ cán bộ Đoàn; nhiều lãnh đạo bộ, ngành, doanh nghiệp đang ngồi đây cũng từng là cán bộ Đoàn” - ông Dung chia sẻ.


...

Ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng mỗi lĩnh vực, các bạn trẻ đều có thể tìm ra một cái gì đó rất mới, đặc biệt để khởi nghiệp. Và câu chuyện với ngành chính trị hay bất cứ ngành học nào cũng không phải ngoại lệ.

Ông Đông đưa ra gợi ý: “Làm chính trị cần phải tuyên truyền phổ biến, động viên toàn xã hội đi theo chủ trương, tư tưởng nào đó. Từ đó, bạn có thể lên ý tưởng về những phần mềm, công nghệ, giải pháp nào đó để có thể tiếp cận được với nhiều người nhất, với những đối tượng mà bạn quan tâm. Nếu có thể ứng dụng công nghệ mới, thay vì chỉ mở một lớp học tiếp cận được 100 người, thì bạn có thể tiếp cận hàng nghìn, hàng vạn người”.


  • Thanh Hùng