- “Sang Mỹ ngày ấy ngoài mình cũng có nhóm bạn người Việt khác. Nhưng chỉ chơi với một nhóm người thì không bao giờ bạn lớn lên được” – Thu Hương, người vừa tốt nghiệp với điểm số 4.0/4.0 Trường ĐH Wesleyan chia sẻ.

Đừng chỉ chơi ở một nhóm nhỏ

Sáng 4/6, nhóm sinh viên đang sinh sống, học tập tại Mỹ và nhiều nước khác-VietAbroader tổ chức buổi họp báo giới thiệu một loạt hoạt động trong dịp hè này của nhóm ở Việt Nam.Tại đây, một buổi trò chuyện của ngắn nhưng đầy ý nghĩa đã diễn ra.

{keywords}
Chia sẻ của các sinh viên đã/đang và sẽ du học tại Mỹ sáng 4/6 tại Hà Nội.

Ngô Thu Hương vừa tốt nghiệp với điểm trung bình tuyệt đối 4.0/4.0 tại Trường ĐH Wesleyan (bang Georgia, Mỹ) – người cũng vừa nhận được lời mời làm việc tại Deloitte (Hoa Kỳ), một trong bốn công ty kiểm toán lớn nhất thế giới chia sẻ:

“Khó khăn lớn nhất với mình là làm sao tự thoái khỏi vùng thoải mái của bản thân. Ngày ở VN tính mình khá nhút nhát, ngại giao tiếp với người lạ, chỉ trò chuyện với nhóm bạn thân. Sang Mỹ ngày ấy ngoài mình cũng có nhóm bạn người Việt khác. Nhưng chỉ chơi với một nhóm người thì không bao giờ bạn lớn lên được.

“Ra khỏi vùng an toàn đó giúp mình trưởng thành, cảm giác thật tuyệt. Mình không còn nhút nhát, tích cực làm quen và mở rộng mối quan hệ. Deloitte là công ty kiểm toán lớn. Hàng năm họ thường đến các trường lớn, nổi tiếng để tuyển sinh viên. Những sinh viên ở trường nhỏ như mình đang học nếu không biết mở rộng quan hệ và chủ động tìm kiếm thông tin thì chẳng bao giờ bạn được họ để ý tới. Nếu có nộp hồ sơ có lẽ cũng bị “loại từ vòng gửi xe” vậy” – Thu Hương hóm hỉnh tâm sự.

{keywords}
Đức Anh, ĐH Northeastern chia sẻ tại buổi họp báo sáng 4/6.

Đức Anh, một đại diện tiêu biểu của sinh viên Việt hiện đang học tại ĐH Northeastern (tiểu bang Massachusetts, Mỹ) cho biết: “Quá trình trải nghiệm ở Mỹ đã giúp mình thay đổi hoàn toàn con người mình.

“Trước khi du học, mình khác bây giờ rất nhiều. Trước mình ít nói, không tham gia hoạt động, ít liên kết với bên ngoài. Một năm ở Mỹ mình đã tham gia rất nhiều hoạt động, gặp nhiều người lạ, chơi những môn thể thao chưa bao giờ chơi thậm chí nghe nói đến, làm những việc chưa làm bao giờ…Mình thấy con người phát triển, lớn hơn nhiều nhờ quyết định này” – Đức Anh cho biết.

Lời khuyên của Đức Anh với các bạn sắp đi du học là đừng bao giờ sợ phải thay đổi môi trường sống, cách nghĩ và bản thân mình. Hãy nghĩ mình luôn có thể học thêm thứ đó, bạn luôn có thể ảnh hưởng đến người khác để thay đổi một cách tích cực hơn.

Đại Dương, hiện đang là sinh viên năm nhất của Trường ĐH Juniata (bang Pennsylvania, Mỹ) cho rằng: “Nhờ luôn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa từ khi ngồi trên ghế trường phổ thông nên khi sang Mỹ mình mạnh dạn làm quen với bạn bè quốc tế. Nhờ vậy mà khả năng giao tiếp, rào cản ngôn ngữ dần được xóa nhòa”.

{keywords}
Nhờ tích cực giao tiếp, hoạt động ngoại khóa đã giúp Đại Dương hòa nhập tốt với môi trường ở nước Mỹ xa xôi.

Năm vừa qua, Đại Dương tham gia hội dàn hợp xướng của trường và được đến Costa Rica, Đức. “Chỉ đơn giản như vậy thôi nhưng thật tuyệt khi được tiếp xúc nhiều nền văn hóa khác nhau. Hãy chủ động nắm bắt cơ hội khi có thể” – bộc bạch của Đại Dương.

Hãy hỏi mọi điều bạn muốn hỏi

Là đàn chị trong số các khách mời tại hội thảo của VietAbroader, Thu Hương chia sẻ: “Ở ngôi trường mình theo học, sinh viên được thoải mái đặt câu hỏi với giảng viên. Với các giáo sư cũng vậy, họ coi việc phải dạy làm sao cho sinh viên hiểu bài là trách nhiệm của mình. Bạn luôn nhận được sự giúp đỡ bất cứ khi nào cần tới giảng viên” – Hương cho biết.

{keywords}
Ngô Thu Hương vừa tốt nghiệp Trường ĐH Wesleyan với điểm số trung bình đạt tuyệt đối 4.0/4.0. 

Có một kỉ niệm mà Hương nhớ mãi: “Lần đó chúng mình thi môn Triết học. Sau khi làm bài xong, một bạn nữ sinh đến gặp thầy nhờ giảng cho một câu hỏi mà bạn chưa hiểu. Thầy giảng lại nhiều lần nhưng bạn vẫn không hiểu. Và điều thú vị là thầy cho rằng đó là lỗi của mình và không cho câu đó vào barem chấm điểm bài làm của bạn sinh viên kia”.

Cách học hiệu quả

Nhận học bổng toàn phần của Trường ĐH Wesleyan, Thu Hương đã tìm hiểu rất kĩ các ngành học và quyết định gắn bó với Kế toán. Ngoài ra, Hương còn đăng ký nhiều môn học khác nhau như Triết học, Nhân chủng học, xã hội học, tôn giáo hay khoa học để khám phá thêm bản thân.

Ôm đồm là vậy nhưng việc học tập với Thu Hương khá nhẹ nhàng. Bạn chia sẻ mình ít khi thức đêm, học muộn đến 23h-24h là đi ngủ.

{keywords}
Nhờ biết kết hợp giữa việc học tập, thực hành và làm thêm, nghỉ ngơi đã giúp Thu Hương đạt nhiều thành công từ khi còn là sinh viên đến khi tốt nghiệp ra trường.

Trong trường việc học thường thông qua các dự án, kế hoạch, chuyên đề từ nhỏ đến lớn như lên kế hoạch kinh doanh cho cả một công ty nên kiến thức không chỉ bó hẹp trong sách vở. Thu Hương và các sinh viên phải tự tìm hiểu kiến thức từ mọi kênh thông tin khác nhau.

Quá trình đi học, Thu Hương cũng vạch cho mình kế hoạch rõ ràng. Năm thứ nhất bạn xin vào làm ở phòng thể thao của trường để nâng cao khả năng giao tiếp. Sau đó xin vào làm ở phòng kinh doanh của trường để học kiến thức về kế toán.

Cô bạn cũng mày mò, tự tìm hiểu và liên hệ để xin thực tập tại Cục Thuế vụ bang Georgia và cả công ty kiểm toán Deloitte. Hai tuần trước bài thi cuối kỳ, Thu Hương thường tìm đến bạn bè thầy cô để trao đổi thêm về các bài thu hoạch, viết luận xem như vậy đã ổn chưa, có góp ý gì không.

Nhờ vậy nên bài thi của bạn luôn đạt điểm tuyệt đối. Việc học cũng trở nên nhẹ nhàng.

  • Văn Chung