- Những câu chuyện: Bán nhà đất, đi vay nặng lãi lo chạy suất giáo viên cho con, đưa tiền cho giáo viên nhờ nâng điểm cho trò... được tái hiện qua các tiểu phẩm dự thi "Chung tay phòng chống tham nhũng".

Vòng chung khảo hội thi tuyên truyền viên giỏi qua các tiểu phẩm khối Trung tâm giáo dục thường xuyên với chủ đề “Chung tay phòng chống tham nhũng” năm học 2014-2015 do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức, sáng 22/4.

{keywords}
Tiểu phẩm giành giải Nhất của Trung tâm GDTX Tây Hồ.

Trong số 31 tiểu phẩm đến từ các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, sở GD-ĐT đã chọn 5 tiết mục hay nhất vào hội thi chung khảo hầu hết chọn những đề tài nóng hổi như việc chạy suất giáo viên, lo tiền để cô giáo nâng điểm cho con, chạy vào trường học trái tuyến.

Tiểu phẩm Ông trưởng phòng tội nghiệp của Trung tâm Giáo dục thường xuyên Phú Thị, huyện Gia Lâm liên tục nhận được những tràng pháo tay từ hội trường. Hai vai diễn chính có phần thể hiện khá xuất sắc. Đó là hình ảnh ông trưởng phòng nội vụ hiền lành bị bà vợ đanh đá, tham tiền ngoa ngoắt “chỉ đạo” phải nhận một suất giáo viên vì bà đã nhận của người ta 200 triệu đồng. Sự việc bị công an phát hiện, người chồng mất hết sự nghiệp vì sự ngoa ngoắt, tham lam của người vợ.

{keywords}
Tiểu phẩm "Ông trưởng phòng tội nghiệp" của Trung tâm GDTX Phú Thị, huyện Gia Lâm

Chuyện giờ mới kể của Trung tâm Giáo dục thường xuyên Tây Hồ, quận Tây Hồ là câu chuyện bà mẹ nghèo muốn xin học cho con gần Trung tâm giáo dục thường xuyên có địa chỉ ở bệnh viện để tiện chăm sóc cho ông nội cháu. Bà được bảo vệ mách nước phải chuẩn bị 5 triệu để bồi dưỡng cho ban tuyển sinh của trường. Sự việc bị phát giác khi phụ huynh này gửi đơn thư phản ánh lên giám đốc trung tâm.

Tiền không phải là tất cả của Trung tâm Giáo dục thường xuyên Thạch Thất, huyện Thạch Thất là chuyện của người mẹ mải làm ăn có con trai quý tử nghịch ngợm, học kém. Người mẹ định dùng tiền và quan hệ gần gũi với hiệu trưởng để đến nhà cô giáo dạy Toán để chạy điểm cho con trai. Cô giáo hoàn cảnh khó khăn, có mẹ già đang trong cơn nguy kịch, chuẩn bị phải mổ gấp nhưng không có tiền lo. Đấu tranh tư tưởng, cô giáo quyết định không nhận vì “lương tâm trách nhiệm nhà giáo không cho phép”.

{keywords}
Người mẹ vui mừng sau tin con thi đỗ giáo viên, không mất tiền chạy chọt của Trung tâm GDTX Hà Tây.

Niềm tin của Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hà Tây  tiếp tục kể về một gia đình nghèo chạy vạy khắp nơi từ vay nặng lãi, mượn của họ hàng, bán đồ đạc, đất đai, cầm cố sổ tiết kiệm vẫn chưa đủ 300 triệu đồng lo cho con một suất giáo viên vào trường điểm.

Ông Thiều Văn Minh, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên (Sở GD-ĐT Hà Nội), Trưởng ban giám khảo cuộc thi nhận xét: Những vấn đề như chạy việc, thi viên chức, xin học cho con,..là những việc đây đó, đời thường đang diễn ra được sân khấu hóa qua các tác phẩm và được thể hiện khá kịch tính, hấp dẫn.

“Chúng tôi tin rằng, mỗi ai đó khi xem xong các tiểu phẩm của thầy cô và học sinh hôm nay đều thấy gần gũi, hình như vấn đề ấy đang xảy ra đâu đó quanh mình, quanh cuộc sống đời thường này” – ông Minh nói. Tuyên truyền phòng chống tham nhũng không mới nhưng luôn mang tính thời sự. 

Kết thúc cuộc thi, giải Nhất thuộc về Trung tâm GDTX Tây Hồ, 2 giải Nhì thuộc về Trung tâm GDTX Hà Tây và Thanh Xuân, giải Ba được trao cho Trung tâm GDTX Phú Thị, huyện Thạch Thất.

  • Văn Chung