- Đây là khẳng định của ông Nguyễn Kim Sơn, phó giám đốc ĐHQG Hà Nội trong buổi họp báo chiều ngày 15/5. Một số những thông tin “nóng” khác về việc mở rộng quy mô cũng như sử dụng kết quả thi cũng được ông Sơn đề cập tới.

Ca thi cuối cùng của đợt 1 kỳ thi ĐGNL năm 2016 đã kết thúc vào chiều ngày 15/5.

Theo số liệu tổng hợp của ĐHQG Hà Nội, bài thi Ngoại ngữ có tỉ lệ dự thi là 15.443/15.842, chiếm tỷ lệ 97,4%. Có 7 thí sinh bị cảnh cáo do cố ý không làm đúng theo quy trình làm bài. 7 thí sinh phải chuyển ca thi, trong đó có 5 thí sinh chuyển ca do đăng ký nhầm thứ tiếng, 2 thí sinh chuyển ca vì lý do sức khỏe.

Trong 15.443 thí sinh dự thi, có 75,3% đạt từ 40 điểm trở lên. Có 1 thí sinh đạt điểm tuyệt đối 80/80 điểm, 1 thí sinh đạt 79/80 điểm.

{keywords}
Thí sinh tham dự kỳ thi 'đánh giá năng lực". Ảnh Quốc Toàn

Về bài thi Đánh giá năng lực, tính đến 15h ngày 15/5 có tỉ lệ dự thi là 51.311/52850, chiếm tỷ lệ 97,1%. Có 7 thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại di động vào phòng thi, 13 thí sinh bị cảnh cáo do do cố ý không làm đúng theo quy trình làm bài.

79 thí sinh chuyển ca thi, trong đó có 7 thí sinh chuyển ca vì lý do sức khỏe, còn lại là các trường hợp gặp lỗi đường truyền.

Thống kê điểm thi sơ bộ các điểm thi ngoài Hà Nội: Trong gần 15 nghìn thí sinh có 65,5% thí sinh đạt 70/140 điểm trở lên, trong số đó có 1 thí sinh đạt 124/140 điểm.

Tăng quy mô thi trong năm 2017

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc thướng trực ĐHQG Hà Nội, Trưởng ban chỉ đạo thi Đánh giá năng lực ĐHQGHN năm 2016 đánh giá tổng quan rằng “Kỳ thi diễn ra đúng kế hoạch, đúng quy chế, an toàn, minh bạch, đạt được các mục tiêu đề ra”.

Theo ông Sơn thì “Có thể nói kỳ thi năm nay chứng minh phương thức thi của chúng tôi dang ngày càng được xã hội tiếp nhận, ủng hộ. Phương thức thi thể hiện và khẳng định được tính ổn định”.

Cũng theo ông Sơn, bộ đề thi đã thể hiện chất lượng tốt, không có ý kiến phàn nàn kêu ca về bộ đề. Trước 30/5 các kết quả sẽ được công bố. ĐHQG Hà Nội cũng sẽ cung cấp phổ điểm, có so sánh với kết quả năm 2015.

“Một định hướng lớn của ĐHQG Hà Nội là sẽ triển khai phương thức thi này theo hướng chuyên nghiệp và thường xuyên. Chúng tôi đang tính đến thành lập một đơn vị trong ĐHQG Hà Nội làm công tác đo lường, dánh giá” – ông Sơn cho biết và khẳng định ĐHQG Hà Nội “cần chuẩn bị để dáp ứng cho số lượng thí sinh trong năm sau, thậm chí là rất lớn. Năm nay có 8 trường, chắc chắn năm sau sẽ nhiều hơn”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện mô hình đảm bảo chính xác, khoa học nhưng đáp ứng an toàn cho số đông và sẽ công bố mô hình tổ chức vào cuối năm nay để chuẩn bị cho năm sau”.

Đạt chuẩn bài thi ĐGNL sẽ được miễn thi tốt nghiệp?

Ông Sơn cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ đề thi về số lượng và yêu cầu kỹ thuật. Nội dung đề thi gia tăng những câu hướng về hiểu biết thực tế và tính tích hợp.

Trước mắt, ĐHQG sẽ áp dụng thi ĐGNL cho mọt số kỳ thi khác như tuyển sinh vào THPT, thi HSG, Olympic...

{keywords}
Ông Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Quốc Toàn

Về câu hỏi có công bố đề thi không, ông Sơn cho biết “Chúng tôi có công bố một số câu hỏi. Năm sau sẽ gia tăng số lượng câu hỏi trong đề mẫu, đó cũng là một phần của sự công bố. Còn những đề thi đang sử dụng sẽ không công khai”.

Với câu hỏi khi nào ĐHQG tăng số lượng đợt thi ĐGNL lên nhiều hơn 2 đợt/ năm, ông Sơn cho rằng việc có thi thường xuyên không phụ thuộc nhiều yếu tố.

“Năm nay kỳ thi kéo dãn về mặt thời gian và số lượng ca thi, đợt thi vào tháng 8 cũng kéo dãn hơn, đó là một định hướng của chúng tôi. Còn việc thi thường xuyên tới mức độ nào liên quan đến chính sách tuyển sinh của các trường. Phương thức xét tuyển, quan niệm của xã hội phải điều chỉnh thì việc tổ chức nhiều đợt thi mới có ý nghĩa” – ông Sơn bình luận và phân tích việc xác định năm sau thi bao nhiêu đợt, mở rộng đến đâu phụ thuộc nhiều yếu tố như số lượng trường tham gia, kỳ thi THPT quốc gia năm sau sẽ được tổ chức theo mô hình nào...

“Cùng với kỳ thi THPT quốc gia thì TS vẫn phải thi rất nhiều. Với mật độ thi như hiện nay cũng làm cho xã hội căng thẳng. Chúng tôi vẫn kiên trì kiến nghị để nếu TS đạt chuẩn trong bài thi ĐGNL sẽ được miễn thi tốt nghiệp”.

Thời gian đăng ký xét tuyển từ ngày 13/6 đến 16h30 ngày 24/6 (đợt 1), từ ngày 16/8 đến 16h30 ngày 25/8 (đợt 2). Thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến (online) qua cổng thông tin điện tử “Đăng ký xét tuyển đại học chính quy năm 2016” tại địa chỉ website của ĐHQGHN: http://vnu.edu.vn hoặc địa chỉ website của các đơn vị đào tạo.



Ngân Anh