- Ngày 31/3, Thanh tra Chính phủ có thông báo Kết luận thanh tra Trách nhiệm Bộ GD-ĐT, ĐH Huế, HV Nông nghiệp Việt Nam, Trường ĐH Vinh, Trường ĐH Luật TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM trong việc tổ chức và thực hiện Nghị định số 43 của Chính phủ.

Nội dung thanh tra gồm có: Việc tự chủ về tổ chức bộ máy, nhân sự; Việc tự chủ về thực hiện nhiệm vụ; Việc tự chủ về tài chính; Công tác quản lý đầu tư xây dựng.

Theo bản kết luận thanh tra này, thì việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ tại các đơn vị sự nghiệp của Bộ GD-ĐT còn hạn chế. Một số khuyết điểm, sai phạm của 5 đơn vị được thanh tra chưa được phát hiện, chấn chỉnh kịp thời.

Thu vượt quy định, tuyển sinh vượt chỉ tiêu

Thanh tra Chính phủ kết luận, cả 5 đơn vị đều chưa xây dựng Phương án tự chủ về bộ máy, tổ chức trình Bộ GD-ĐT phê duyệt; Ban hành một số văn bản không phù hợp với quy định của Nhà nước hoặc căn cứ vào các quy định đã hết hiệu lực; Quy chế chi tiêu nội bộ quy định một số khoản thu, chi không đúng với quy định của Nhà nước; Ban hành văn bản quy định mức thu một số khoản học phí, lệ phí vượt mức quy định; Quy định một số khoản thu có tính chất phí, lệ phí ngoài danh mục quy định tại Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 3/6/2002 của Chính phủ.

Về thực hiện tự chủ trong tuyển sinh đào tạo sau đại học: Một số trường thuộc ĐH Huế, Trường ĐH Luật TP.HCM có một số học viên trúng tuyển chưa đảm bảo điều kiện ngoại ngữ, kinh nghiệm công tác theo quy định. Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đào tạo Thạc sĩ kinh tế khóa K20 thời gian vượt quá quy định 1 năm.

Về tuyển sinh đào tạo đại học chính quy, liên thông cao đẳng lên đại học: Một số đơn vị tuyển sinh vượt chỉ tiêu được Bộ GD-ĐT giao. Trường ĐH Nông lâm thuộc ĐH Huế không được giao chỉ tiêu vẫn tuyển sinh hệ liên thông cao đẳng lên đại học chính quy năm 2011 (110 sinh viên). Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Huế) mở ngành đào tạo hệ đại học văn bằng 2 chính quy nhưng chưa được sự đồng ý của giám đốc ĐH Huế. Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Huế) tuyển sinh đào tạo đại học liên thông hệ chính quy (năm 2011) nhưng tổ chức giảng dạy vào thứ bẩy và chủ nhật và giảng dạy vào buổi tối các ngày trong tuần không đúng quy định của Bộ GD-ĐT.

Một số đơn vị tuyển sinh đào tạo vừa làm vượt học vượt chỉ tiêu theo quy định.

Tuyển sinh đào tạo từ xa: Trung tâm đào tạo từ xa (ĐH Huế) tuyển sinh vượt chỉ tiêu được phê duyệt (năm 2011 vượt 53,7%, năm 2012 vượt 11,48%), đào tạo theo niên chế không tổ chức đào tạo tín chỉ theo quy định.

Về liên kết đào tạo với nước ngoài (đại học và trên đại học) các trường mắc sai phạm cụ thể như sau: HV Nông nghiệp Việt Nam có 7 học viên thuộc chương trình liên kết đào tạo với Hội đồng Liên đại học Cộng đồng pháp ngữ (CIUF) Bỉ chưa đảm bảo điều kiện ngoại ngữ.

Trường ĐH Luật TP.HCM: một số học viên trúng tuyển không đạt yêu cầu về trình độ ngoại ngữ; học viên đã tốt nghiệp đều không thực hiện việc làm luận văn tốt nghiệp theo Quy chế đào tạo thạc sĩ.

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có chương trình đào tạo cao học được Bộ GD-ĐT phê duyệt đến nay là 20 năm nhưng chưa làm thủ tục gia hạn chương trình đào tạo, bổ sung các quy định về tiêu chuẩn, điều kiện dự tuyển cho phù hợp với chương trình đào tạo quốc tế bậc sau đại học. Khóa 18 (năm 2012) 100% học viên không có chứng chỉ ngoại ngữ.

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM liên kết với ĐH Victoria của Australia đào tạo cấp bằng Cử nhân Kinh doanh (khóa đào tạo IBBus 3.1 năm 2012) có 34/52 học viên không có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định.

Sử dụng đất không đúng mục đích, thanh toán vượt thực tế thi công

Theo bản kết luận, HV Nông nghiệp Việt Nam đã ký hợp đồng với 11 công ty, xí nghiệp và 175 cá nhân cho thuê đất, cho thuê nhà lâu dài để sản xuất kinh doanh dịch vụ, có hợp đồng chỉ mang tính hình thức; Một số đơn vị, cá nhân sau khi ký hợp đồng đã tự ý san lấp ao, hồ xây dựng văn phòng làm việc, kho, xưởng không làm thủ tục cấp phép xây dựng, sử dụng sai mục đích sử dụng đất theo quyết định giao đất. Tổng diện tích đất sử dụng không đúng mục đích là 8.076m2, tổng diện tích nhà, hội trường sử dụng không đúng mục đích là 9.006m2.

Trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, qua kiểm tra 23 gói thầu thi công của 17 dự án thuộc 5 trường với tổng giá trị trúng thầu và đã được ký hợp đồng xây lắp là 503.514,68 triệu đồng, Thanh tra Chính phủ kết luận: Các công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng chưa được kiểm tra và chứng nhận sự phù hợp chất lượng công trình, chưa được lập quy trình bảo trì (Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Luật TP.HCM, HV Nông nghiệp Việt Nam, ĐH Vinh, ĐH Y dược Huế).

Việc xác định giá trị các gói thầu còn chưa chính xác, nghiệm thu khối lượng của một số công tác theo dự toán trúng thầu chưa căn cứ vào khối lượng thi công thực tế, dẫn đến nghiệm thu, thanh toán vượt so với thực tế thi công; áp đơn giá không không đúng quy định, xác định cự ly vận chuyển chưa chính xác… Tổng giá trị sai phạm phát hiện và loại khỏi giá trị trúng thầu, thanh toán, quyết toán công trình là 6.832,975 triệu đồng; trong đó giá trị phải thu hồi của các nhà thầu là 969,427 triệu đồng.

Kiến nghị xem xét bằng tốt nghiệp, tạm giữ tiền thuế chưa nộp

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GD-ĐT trước mắt phải quy định rõ nội dung chi, mức chi tối thiểu cho hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ phục vụ đào tạo phù hợp với từng loại hình, khắc phục tình trạng dạy chay, dạy lý thuyết, xa rời thực tiễn; xử lý đối với các trường hợp học viên cao học không đủ điều kiện, tiêu chuẩn như quy định. Xem xét việc công nhận hoặc không công nhận bằng tốt nghiệp hệ chính quy đối với các trường hợp đã được cấp bằng tốt nghiệp không đúng quy định thuộc loại hình liên thông chính quy năm 2011 của Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Huế.

Bộ GD-ĐT sớm triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chủ trì phối hợp với Bộ Y tế và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất việc tách Trường ĐH Y dược ra khỏi ĐH Huế.

Bộ GD-ĐT cũng phải chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ GD-ĐT chấm dứt việc thu học phí, lệ phí vượt, không đúng quy định; đề xuất phương án xử lý đối với việc thu tỷ lệ học phí, thu kinh phí cấp bù sư phạm không đúng quy định của ĐH Huế…

Thanh tra Chính phủ yêu cầu nộp về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Chính phủ số tiền thuế các đơn vị sự nghiệp chưa nộp vào ngân sách Nhà nước là 2.012,91 triệu đồng, trong đó ĐH Huế là 635,211 triệu đồng, HV Nông nghiệp Việt Nam là 1.377,7 triệu đồng.

ĐH Huế chưa thu số tiền 23,708 triệu đồng là tỉ lệ học phí các đơn vị trực thuộc chưa nộp; chưa sử dụng số tiền 2.155 triệu đồng học phí thu về chưa chi hết, chờ phương án xử lý của Bộ GD-ĐT.

Thanh tra Chính phủ cũng có kết luận cụ thể về xử lý sai phạm về đầu tư xây dựng số tiền 6.832,975 tỉ đồng.

Ngân Anh