Làm thế nào để thu hẹp được khoảng cách 15.000 km đến Mỹ? Các chuyên gia IvyPrep Education và chị Phan Thị Hồ Điệp - mẹ “thần đồng” Đỗ Nhật Nam đã chia sẻ về vấn đề này tại hội thảo “Tài năng là thiên phú hay quá trình.

Chuẩn bị hành trang từ sớm

Chị Phan Thị Hồ Điệp cho biết, Nhật Nam đã có ước mơ đi du học từ khi còn rất nhỏ và Nam luôn có tinh thần sẵn sàng chuẩn bị đi du học. Thực tế, Nam đã thành công với học bổng du học ở Mỹ khi còn đang học lớp 7.

Theo chị Điệp, hành trình 15.000 km từ Hà Nội đến Mỹ chỉ là một con số tượng trưng nhưng đó là từng bước đi của bạn cùng với con đến với tương lai. Việc gần gũi với con, đồng hành với con, có một lộ trình thích hợp và có một nơi tin tưởng gửi con vào học, đó sẽ là những dấu ấn tạo nên thành công cho các con.

{keywords}

Chị Điệp kể, có nhiều yếu tố phải chuẩn bị cho quá trình du học của con nhưng đầu tiên và quan trọng nhất là ngôn ngữ. Vì vậy, trong mỗi một ngày Nam phải có thời gian học tiếng Anh, việc học tiếng Anh được coi như một món ăn không thể thiếu trong ngày.

Cụ thể, mỗi ngày Nam dành ít nhất 1 tiếng học tiếng Anh, sau đó tăng lên 2 tiếng, đến giai đoạn Nam thích tăng lên 3 tiếng. Chị Điệp cho hay, các bậc phụ huynh hãy bắt đầu việc học tiếng Anh của con bằng chính sở thích của con. Ví dụ, với Nam là một bạn rất mê ăn uống. Vì vậy, chị Điệp đã dạy tiếng Anh cho Nam trong chính căn bếp nhỏ như tra cách nấu một món ăn nào đó bằng tiếng Anh và nói lại với mẹ để thực hiện. Nếu tạo niềm hứng khởi và say mê thì chắc chắn con đường học của trẻ trở nên dễ dàng.

Đồng thời, Nam cũng sớm tham các kỳ thi chuẩn hóa quốc tế từ rất sớm. Tuy nhiên, không đặt nặng vấn đề thành tích, vì vậy Nam luôn cảm thấy ham thích và nỗ lực với các kỳ thi này.

{keywords}

Chị Điệp thừa nhận, chị không giỏi tiếng Anh, cho nên sợ phát âm của mình ảnh hưởng đến con. Vì vậy, chị rất cầu kỳ trong việc tìm tài liệu cho con, nhất là những tài liệu từ các kỳ thi chuẩn hóa quốc tế với những cấp độ khác nhau và cho Nam làm các bài thi thử.

Các bạn hãy cố gắng nhen nhóm ước mơ cho con và thực hiện ước mơ một cách kiên nhẫn. Tiếng Anh chỉ là phương tiện, cho nên không có gì phải ngưỡng mộ ghê gớm một bạn học tiếng Anh giỏi, hãy để con coi đó là phương tiện học tập, để con bước ra thế giới. Bên cạnh đó, hãy rèn luyện cho con nhiều thứ bên ngoài cuộc sống, để con có khả năng tự lập, thích ứng với môi trường.

Đồng hành cùng những ước mơ

Để hiện thực hóa giấc mơ du học Mỹ, việc chọn một trung tâm học tiếng Anh “tin tưởng” cho con là rất quan trọng. Theo chị Phan Thị Hồ Điệp, Nam đã đi học ở EQuest (nay là IvyPrep Education) 6 tháng, dù sau đó Nam tự học ở nhà, tuy nhiên vẫn kết nối với các thầy cô ở EQuest và các thầy cô đã rất nhiệt tình giúp.

“Trong học tiếng Anh, những gì Nam đạt được là do Nam biết cách đọc và các cô ở IvyPrep Education coi kỹ năng đọc là một quá trình rất quan trọng trong quá trình học tiếng Anh” - chị Điệp nhấn mạnh.

Bà Đặng Ngọc Lan - Trưởng phòng Du học IvyPrep Education cho biết, quá trình xét tuyển của những đại học tại Mỹ khá giống nhau, ngoài vấn đề học tập còn liên quan đến các kỹ năng, hoạt động xã hội. Điểm số học tập trên lớp chỉ là một phần của hồ sơ du học và chỉ chiếm khoảng 30%, còn lại là các yếu tố về kỹ năng mềm, ngoài học tập như khả năng thuyết trình, các hoạt động và trách nhiệm với cộng đồng…

“Tại IvyPrep Education, chúng tôi lồng vào trong quá trình học các kỹ năng tư duy, tổng hợp, phân tích và trang bị cho các bạn kỹ năng thuyết trình, phản biện để thể hiện bạn có hiểu bài, có tư duy tốt hay không. Mỗi một khóa học tại IvyPrep Education sẽ giúp học sinh phát triển toàn diện trước khi đi du học. Chúng tôi đã có kế hoạch chuẩn bị hồ sơ cho các bạn du học từ 10 - 17 tuổi” - bà Lan khẳng định.

{keywords}

Theo bà Lan, có nhiều yếu tố phải chuẩn bị cho quá trình du học, đầu tiên là ngôn ngữ và phải sử dụng ngôn ngữ đó để khai thác kiến thức, đồng thời các bậc phụ huynh cần phải nuôi dưỡng sự đam mê, chuẩn bị tâm lý cho con em đi du học. Để nhen nhóm đam mê đi du học cho các con có thể bằng cách cho con tiếp xúc với các anh chị cựu du học sinh hoặc cho các bạn trải nghiệm với thế giới và các đất nước khác thông quá các khóa du học hè.

Bà Nguyễn Thị An Quyên - Giám đốc điều hành hệ thống IvyPrep Education chia sẻ thêm: Tại IvyPrep Education, học viên không chỉ thường xuyên được trải nghiệm các bài thi theo format chuẩn quốc tế, từ đó rèn luyện bản lĩnh và kỹ năng thi cử, mà còn được học tiếng Anh thông qua các hoạt động sáng tạo và truyền cảm hứng như: diễn xuất, đóng kịch, tham gia các dự án sáng tạo, nghệ thuật và trình diễn. Đồng thời, học sinh được tham gia câu lạc bộ, xây dựng các dự án cho các chương trình hoạt động xã hội như tổ chức Tết trung thu, Halloween cho trẻ em nghèo, các hoạt động tình nguyện… giúp học viên có định hướng rõ ràng khi du học Mỹ và làm giàu kinh nghiệm sống…

Quỳnh Nga