Một phụ nữ 37 tuổi tốt nghiệp Trường Luật Thomas Jefferson đã kiện trường cũ tội lừa đảo khi cô theo học cách đây gần 10 năm. Tuy nhiên, mới đây cô bị bồi thẩm đoàn xử thua kiện.

{keywords}
Anna Alaburda - người khởi kiện trường cũ vì gian lận số liệu sinh viên có việc làm

Trong phiên tòa này, Anna Alaburda – người thưa kiện đã tố cáo nhà trường không trung thực khi đưa ra tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm. Cô khẳng định rằng nhiều sinh viên tốt nghiệp từ đây thực ra đang làm việc trong các salon tóc, các cửa hàng sách, thậm chí là đang bán máy cày.

Trong khi đó, nhà trường thì lập luận rằng Alaburda đã thay đổi nhiều chỗ làm trong một thời điểm, và còn có rất nhiều cựu sinh viên khác của trường đã thành danh với nghề luật.

Đây là lần đầu tiên một vụ kiện gian lận trong sử dụng số liệu sinh viên có việc làm và mức lương của cựu sinh viên được đưa ra xét xử. Theo The Wall Street Journal, chỉ tính riêng năm 2011 và năm 2012, đã có hơn một tá vụ kiện tương tự với các trường luật. Thực tế này cũng cho thấy, các trường đã vẽ ra một viễn tưởng màu hồng cho các sinh viên tương lai.

Brian Procel – luật sư của Alaburda không đề cập đến việc thân chủ của ông có kháng cáo lại phán quyết này của bồi thẩm đoàn hay không. “Chúng tôi tự hào về việc mà chúng tôi đã làm trong vụ việc này. Chúng tôi đã thu hút được sự chú ý tới một vấn đề chưa từng được thảo luận trước đó” – ông Procel chia sẻ trong một email.

“Chúng tôi tin rằng các sinh viên tương lai sẽ được tiếp cận với những thông tin tốt hơn khi quyết định theo học trường luật”.

Trong khi đó, hiệu trưởng Trường Luật Thomas Jefferson cho biết, phán quyết của bồi thẩm đoàn đã xác nhận rằng nhà trường không làm sai lệch số liệu tỷ lệ cựu sinh viên có việc làm.

{keywords}
Các sinh viên của Trường Luật Thomas Jefferson

Theo hồ sơ vụ kiện, Alaburda đã quyết định học Trường Luật Thomas Jefferson sau khi đọc những số liệu hậu tốt nghiệp trong tài liệu quảng cáo của trường và những số liệu trong báo cáo US News & World Report 2003.

US News & World Report cho biết “80,1% sinh viên của Trường Luật Thomas Jefferson có việc làm sau 9 tháng tốt nghiệp”.

Được biết, Alaburda là một trong số những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc của khóa – theo câu chuyện về trường hợp của cô đăng tải trên tờ New York Times. Cô cũng đỗ kỳ thi nhận chứng chỉ hành nghề trong lần đầu tiên. Cô tốt nghiệp năm 2008. Nhưng bất chấp những thành tích nổi bật trong học tập, Alaburda không thể tìm được một công việc toàn thời gian.

Cô đã gửi hồ sơ tới hơn 150 công ty luật và chỉ nhận được một vị trí mà theo cô còn không bằng những công việc không liên quan tới ngành luật mà cô từng làm.

Ngoài ra, Alaburda cũng cho biết, cô tốt nghiệp với khoản nợ sinh viên lên tới 150.000 đô la, nếu tính cả lãi suất tới giờ là 170.000 đô la.

  • Nguyễn Thảo (Theo Business Insider)