“Hôm nay đẹp ngày, thầy Toàn khai trương cái quán nhỏ - hiện tại đặt trước cửa Văn phòng, sau sẽ chuyển sang đầu nhà để xe. Kính mong các bậc phụ huynh thông báo đến con em mình nếu cần giúp đỡ thì giờ ra chơi buổi sáng, giờ ra chơi buổi chiều và sau giờ tan học chiều về quán của thầy, thầy giúp! Hân hạnh được giúp đỡ” - những dòng tin nhắn thông báo giản dị cách đây mấy hôm đến từ thầy giáo khiến nhiều phụ huynh, học sinh cảm thấy ấm lòng.

{keywords}
 

Nói là “quán nhỏ” nhưng thực chất là một góc của sân trường với một số đồ nghề sửa chữa và treo tấm biển với nội dung: “Thầy Toàn- Sửa xe đạp, đồ dùng học tập, đồ dùng cá nhân cho học sinh miễn phí”.

{keywords}
Thầy giáo Nguyễn Đức Toàn lập điểm sửa xe và đồ dùng học tập miễn phí cho học sinh trong trường.

“Trong quá trình công tác, nhiều hôm tôi cũng chứng kiến cảnh các em học sinh bị hỏng xe đạp và phải dắt bộ về nhà. Trông rất thương nên tôi nảy sinh ra ý tưởng này”, thầy Toàn kể.

Nghĩ là làm, sau khi đề xuất và nhận được sự ủng hộ của nhà trường, thầy Toàn đã mua một số dụng cụ, đồ nghề để sửa chữa xe đạp, đồ dùng học tập, đồ dùng cá nhân, như: cờ lê, mỏ lết, bơm xe, kìm, kéo, băng dính, keo dán, kim, chỉ,...

“Tôi xin địa điểm nằm ở góc sân trường để khi học sinh nào có việc cần giúp đỡ thì có thể nhìn ngay thấy thầy”, thầy Toàn nói.

{keywords}
Điểm sửa xe miễn phí của thầy Toàn.

Thầy giáo cho hay, bản thân không chuyên nhưng tự học hỏi, mày mò nên có thể vá xăm cho đến sửa phanh, nhông xích,... 

Từ hôm “khai trương” đến nay, thầy đã sửa giúp xe đạp, bút máy, giày dép... cho nhiều học sinh. 

Mới đây, thầy Toàn còn xin được hỗ trợ một chiếc máy khâu và sang tuần thầy có thể bổ sung cho "quán nhỏ" của mình.

“Lúc đó, mình sẽ có thể may, khâu vá cho những học sinh chẳng may rách quần áo, cặp sách”, thầy Toàn kể và cho hay mình đã biết sử dụng máy khâu cơ bản.

{keywords}
Ở trường, thầy giáo "như mẹ hiền", từ khâu cúc áo...

Là giáo viên dạy Thể dục, hầu như ngày nào cũng có tiết dạy ở trường, thầy Toàn cho rằng trong các giờ ra chơi hoặc cuối ngày, thầy ở lại thêm một chút để giúp đỡ các em học sinh cũng không tốn quá nhiều thời gian của mình.

“Thời gian đó không sá gì với việc mình giúp đỡ được các em học sinh. Thường thì mình tranh thủ 2 khung giờ ra chơi trong ngày, mỗi lần khoảng 20 phút. Nếu việc phức tạp, không sửa kịp thì sẽ hẹn các em sau giờ tan học buổi chiều đợi thêm một lúc sẽ xong”, thầy Toàn nói.

{keywords}
...cho đến dán giày cho học sinh.

Thầy cũng có ý tưởng sẽ thành lập một câu lạc bộ hỗ trợ và kêu gọi sự tham gia của các học sinh lớn khối 4,5; giúp thầy xử lý những công việc đơn giản.

“Ví dụ như việc sửa bút tắc mực cho các em nhỏ thì các anh chị lớp 5 cũng đã có thể giúp được. Qua đó, học sinh trong trường vừa có thể hỗ trợ lẫn nhau và cũng giáo dục cho các em kỹ năng sống, lan tỏa tình yêu thương, giúp các em biết yêu thương và giúp đỡ mọi người”, thầy Toàn chia sẻ.

{keywords}
 

Bà Hoàng Thị Hương Giang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng cho hay, sau khi thấy thầy Toàn đề xuất ý tưởng, nhà trường thấy đây là mô hình, việc làm có ý nghĩa nên cũng đồng thuận, ủng hộ.

Theo đánh giá của nhà trường, thầy Toàn là một giáo viên năng nổ, nhiệt tình, có năng lực chuyên môn, tích cực trong các hoạt động của trường cũng như của phòng GD-ĐT TP Lào Cai.

Thanh Hùng

Thầy giáo vùng cao khiến học trò mê giáo dục STEM

Thầy giáo vùng cao khiến học trò mê giáo dục STEM

Từng nhận cả những lời chê “hâm”, thầy Vũ Đức Tuyên, giáo viên Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Lào Cai) vẫn theo đuổi việc đưa STEM vào dạy học, góp phần đưa trường cũng như Lào Cai trở thành điểm sáng về dạy học STEM. 

Những hình ảnh 'khác thường' của một hiệu trưởng

Những hình ảnh 'khác thường' của một hiệu trưởng

Mới đây, những bức ảnh chụp vội, có chất lượng không cao về một thầy hiệu trưởng trường tiểu học đã nhận về hàng nghìn lượt yêu thích và bình luận.