- Sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, nhiều ĐH nhận định điểm chuẩn nguyện vọng (NV) 1 vào trường sẽ cao hơn năm ngoái. Thí sinh có thể tra cứu điểm thi TẠI ĐÂY.

{keywords}

Điểm chuẩn cao hơn

PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết, chưa thể dự tính điểm chuẩn cụ thể do trường chỉ tổ chức thi cho một khu vực. Tuy nhiên, nếu căn cứ vào phổ điểm thi do trường tổ chức chắc chắn điểm chuẩn năm nay sẽ cao hơn năm trước.

Ông Hồng dự kiến thí sinh nếu đạt mức điểm 5,5 đến 6 điểm/môn vẫn có khả năng trúng tuyển vào trường ĐH công lập.

Trong khi đó, ông Phạm Thái Sơn, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cho hay, trường dự kiến tuyển 3000 chỉ tiêu cho hệ ĐH chính quy và 760 chỉ tiêu hệ CĐ.

Ở hệ ĐH 90% chỉ tiêu dành cho xét theo khối thi hàng năm từ kết quả kỳ thi quốc gia theo quy định của Bộ với mức điểm bằng mức điểm sàn.

10% chỉ tiêu dành cho xét từ kết quả học bạ THPT các trường THPT trên toàn quốc cho các ngành của trường (trừ 3 ngành Công nghệ thực phẩm, Công nghệ sinh học và Đảm bảo chất lượng và An toàn thực phẩm). Vì vậy phương án định điểm trúng tuyển là theo ngành, có nghĩa các ngành có nhiều khối xét tuyển nhưng chỉ có duy nhất một mức điểm trúng tuyển cho các khối.

Ở bậc CĐ sẽ dành 80% chỉ tiêu cho xét theo khối thi hàng năm từ kết quả kỳ thi quốc gia theo quy định của Bộ với mức điểm bằng mức điểm sàn cao đẳng.

10% chỉ tiêu dành cho xét từ kết quả học bạ THPT các trường THPT trên toàn quốc cho các ngành của trường, điểm trúng tuyển cũng theo ngành.

“Về điểm chuẩn, với phổ điểm như hiện nay dự kiến điểm chuẩn nguyện vọng 1 của trường sẽ tương đương mức năm ngoái. Vì trường căn cứ lượng thí sinh vào trường không phải là những thí sinh có điểm cao mà thí sinh nằm ở dạng điểm khá. Điểm chuẩn có khả năng chỉ giao động từ 15 - 17 điểm”- ông Sơn cho biết.

Năm nay, Trường ĐH Quốc tế TP.HCM sẽ tuyển 1.150 chỉ tiêu các ngành do trường ĐH Quốc tế cấp bằng và 1000 chỉ tiêu các các ngành đào tạo liên kết với các ĐH nước ngoài. PGS.TS Hồ Thanh Phong – hiệu trưởng cho rằng chưa thể đưa ra mức điểm chuẩn chính xác nhưng căn cứ vào phổ điểm chắc chắn điểm chuẩn nguyện vọng 1 của trường sẽ cao hơn năm ngoái.

Theo Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM Nguyễn Kim Quang, kỳ thi năm nay có hai mục tiêu vừa tốt nghiệp và ĐH, đương nhiên điểm trung bình sẽ cao hơn điểm trung bình kỳ thi ĐH. Vì vậy nhìn chung chắc chắn điểm xét tuyển ĐH sẽ cao hơn các năm qua.

Đối với Trường ĐH Khoa học Tự nhiên có những ngành khoa học cơ bản và những ngành công nghệ mới (công nghệ mũi nhọn) do đó phổ điểm chuẩn hàng năm luôn rộng và tuỳ thuộc ngành.

Với xu hướng đó khả năng điểm chuẩn của trường theo quy luật cũng sẽ cao hơn, phổ điểm cũng rộng hơn. Có những ngành có thể điểm chuẩn rất cao, có những ngành điểm chuẩn không cao lắm. Nhà trường mong muốn sẽ tuyển sinh 100% chỉ tiêu trong đợt xét tuyển nguyện vọng 1 để không ảnh hưởng đến hoạt động đào tạo.

Nhiều trường vẫn thận trọng

Trong khi không ít trường ĐH dự kiến mức điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 thì nhiều ĐH vẫn thận trọng khi xây dựng điểm xét tuyển đầu vào. 

Ông Mỵ Giang Sơn, Trường ĐH Sài Gòn cho rằng, theo quy trình đến ngày 1/8 thí sinh mới nộp đơn xét tuyển NV1 vào các ngành thí sinh muốn vào các trường. Căn cứ vào đó đến ngày chót (20/8) trường mới thông kê, sau đó lấy điểm từ trên xuống và ấn định mức điểm chuẩn. Vì vậy dự kiến điểm chuẩn hiện tại là chưa chính xác vì chưa có số liệu, chưa có thí sinh nộp hồ sơ.

Ông Lê Văn Hiển, Phó trưởng Phòng đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM cũng cho rằng chúng tôi đã thay đổi cách tuyển sinh nên việc tuyển sinh sẽ theo quy định chung của Bộ GD-ĐT.

Dự kiến điểm chuẩn phải căn cứ vào lượng thí sinh nộp hồ sơ vào trường. Hiện tại chưa có một thí sinh nào nộp hồ sơ nên chưa thể nói điểm chuẩn cao hay thấp. Đến ngày 20/8 căn cứ vào hồ sơ thí sinh nộp vào mới đưa ra mức điểm chính xác – ông Hiển cho biết.

Mời tra cứu điểm thi miễn phí trên VietNamNet

Ngoài website của Bộ GD-ĐT thì sinh còn có thể tra cứu kết quả thi nhanh, chính xác trên VietNamNet.

  • Lê Huyền