- Thông tin từ một số cụm thi cho biết phổ điểm năm nay rải đều, mức nào cũng có. Từ điểm 0, 1 đến điểm 10 môn Toán; môn tiếng Anh phần tự luận có học sinh gần đạt điểm tối đa, môn Văn điểm cao nhất hiện là 8,5.

Nhiều điểm 10 môn Toán

Tại cụm thi Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, lãnh đạo nhà trường cho biết hiện đã có 2 điểm 10 ở môn thi Toán. Hiện cụm này mới tiến hành chấm phần tự luận môn Toán và ngoại ngữ. Các môn Văn, Sử, Địa từ 8/7 mới bắt đầu. Các bài thi trắc nghiệm đã được chuyển cho Cục Khảo thí&Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) chấm.

{keywords}
Không khí chấm thi ở cụm thi Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội chiều 7/7. (Ảnh: Văn Chung).

Thông tin sau buổi chiều 6/7 và ngày 7/7 ở cụm thi này cũng đã xuất hiện nhiều điểm liệt (dưới 1 điểm) ở môn Toán.

Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội dự kiến 15/7 sẽ hoàn tất công tác chấm thi và gửi dữ liệu về Bộ GD-ĐT.

Ông Trịnh Minh Thụ, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Thủy Lợi, Hà Nội, cho biết, đến cuối ngày 7/7, trường đã chấm được 50% số bài thi. Một số túi bài thi môn Toán đã có điểm 9, 10. Năm nay, Trường ĐH Thủy Lợi có gần 16.000 thí sinh tham gia dự thi năm nay. Trường dự kiến sẽ chấm thi xong ngày 12/7.

Trước đó, tại cụm thi Trường ĐH Kinh tế quốc dân qua lượt chấm đầu tiên cũng đã xuất hiện điểm 10 ở môn Toán, lác đác một số điểm 9, điểm 0 cũng có.

Tại cụm thi Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, việc chấm thi cũng đang được khẩn trương tiến hành.

Ở môn thi Toán, cụm thi này có 12468 bài thi và 38 cán bộ chấm thi chủ yếu là giảng viên của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội. Điểm thi này đã chấm được gần 1/6 bài thi.

Hiện chưa xuất hiện điểm 10 môn Toán ở cụm thi này. Điểm cao nhất hiện là 9,5, lác đác xuất hiện bài thi được 9 điểm. Phổ điểm chủ yếu của các bài thi môn Toán dao động từ 5 điểm đến 7 điểm. Số bài đạt điểm 8 cũng có những ít hơn. Một vài bài thi cũng được chấm 0 điểm, 0,5 điểm.

Môn Văn: Chưa thấy những câu ngây ngô

Ở môn thi Văn, cụm này có hơn 12000 bài thi và 23 giáo viên tham gia chấm thi đều là giáo viên các trường THPT lân cận. Năm nay, theo các cán bộ chấm thi hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về việc chấm thi rất cụ thể cho từng phần nên việc chấm, trao đổi trước khi bắt tay vào công việc chính của cán bộ chấm thi diễn ra khá nhanh.

Sau hơn 1 ngày chấm thi, phổ điểm ở môn thi Văn tại cụm này chủ yếu từ điểm 5, điểm 6 và điểm 7. Điểm 2, điểm 3 cũng có, thậm chí có em cũng chỉ được điểm liệt hoặc trên 1 điểm một chút do bài viết không có ý gì hoặc chỉ viết được vài dòng ngắn ngủi; chưa thấy xuất hiện các bài văn ngây ngô hoặc theo kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.

Hiện tại bài thi môn Văn có điểm số cao nhất ở cụm này là 8,5 điểm.

Ở phần thi tự luận môn tiếng Anh, cụm này có 11.000 bài thi với 14 cán bộ chấm thi là giảng viên của trường. Dự kiến đến 16/7 việc chấm thi sẽ hoàn tất.

Cho tới thời điểm hiện tại các các cán bộ chấm thi đã chấm được gần 1/4 bài thi phần tự luận của thí sinh. Phổ điểm ở phần thi này khá đa dạng, từ hơn 0 điểm đến dưới 1 điểm là nhiều, lác đác có một số bài đạt gần điểm tuyệt đối là 2 điểm.

Trước khi chấm, vào ngày 6/7 các cán bộ chấm thi đã ngồi thảo luận, chấm thử một số bài và trao đổi để làm rõ các tiêu chí chấm bài tự luận của thí sinh, đảm bảo bài thi được chấm công bằng nhất.

Các trường dễ tuyển sinh

Lãnh đạo Trường ĐH Thủy lợi cho biết phổ điểm năm nay dải đều theo hình chuông như mong muốn của Bộ GD-ĐT. Do đó, các trường ĐH sẽ rất dễ tuyển sinh vì phổ điểm chủ yếu từ trung bình đến trung bình khá.

Tổ trưởng tổ chấm thi môn Toán tại cụm thi Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết với mức điểm có tính phân loại cao và dải đều từ điểm liệt đến điểm 8, điểm 9 như ở môn Toán sẽ dễ dàng cho các trường từ tốp đầu đến tốp sau tuyển thí sinh thuận lợi. Đây cũng là nhận định chung của một số giáo viên chấm thi ở môn Văn, ngoại ngữ.

Theo ông Hoàng Minh Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội hiện còn quá sớm để đưa ra nhận định về việc các trường ĐH-CĐ khó hay dễ tuyển sinh với số bài được chấm còn ít như hiện nay. Tuy nhiên nếu phổ điểm các bài thi từ 5-8 điểm sẽ đáp ứng được nhu cầu tuyển sinh cho từng trường.

  • Văn Chung