Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) Mai Văn Trinh, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã trao đổi với VietNamNet xung quanh một số thắc mắc về đề thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Ông Mai Văn Trinh cho biết, hiện nay nhiều thí sinh rất quan tâm đến công tác tuyển sinh. Bộ GD-ĐT đã cố gắng xây dựng đề thi đợt 2 có độ khó tương đương độ khó đợt 1 để bảo đảm quyền lợi của thí sinh trong xét tuyển ĐH, CĐ năm nay.

Sau ngày đầu thi môn Ngữ văn và môn Toán, đề thi được dư luận và thí sinh đánh giá vừa sức, không đánh đố thí sinh và có độ khó tương đương đợt 1.

Mọi quyền lợi được đảm bảo

Theo ông Trinh, thực tế Bộ cũng đã điều chỉnh lịch tuyển sinh của các trường. Cụ thể, sau ngày 16/9 (khi công bố kết quả thi đợt 2), công tác tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ sẽ tiến hành đồng loạt trên cả nước, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho thí sinh của cả 2 đợt thi.

{keywords}
Ông Mai Văn Trinh và ông Trần Nguyễn Minh Thành- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng kiểm tra tại điểm thi trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

Vì thế các thí sinh thi đợt 2 không nên quá lo lắng, mọi quyền lợi của các em sẽ được đảm bảo như các thí sinh thi đợt 1.

Từ thực tế kiểm tra công tác tổ chức thi ở Đà Nẵng, ông Trinh đánh giá cao sự nỗ lực của thành phố Đà Nẵng đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất có thể để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT cho gần 11.000 thí sinh của thành phố như: tiến hành xét nghiệm cho tất cả thí sinh, cán bộ giáo viên làm công tác thi với số lượng hơn 13.000 người. Tất cả các điểm thi được khử khuẩn trước và sau mỗi buổi thi.

Đồng thời, tại các điểm thi đều có phòng chờ, phòng thi dự phòng sử dụng trong trường hợp có tình huống bất thường xảy ra, thí sinh F1, F2 được tổ chức thi riêng.

Về khâu kỹ thuật, phòng lưu trữ đề thi tại các điểm thi đều có camera giám sát, có lực lượng công an thường trực bảo vệ theo quy định quy chế….

“Mặc dù trong hoàn cảnh khó khăn nhưng thành phố Đà Nẵng đã rất nỗ lực cố gắng, chuẩn bị chu đáo để đảm bảo môi trường thi an toàn hướng tới tổ chức kỳ thi an toàn nghiêm túc”, ông Trinh nhận định.

Ông Trinh lưu ý, mặc dù ngày thi đầu đã diễn ra an toàn, tuy nhiên những buổi thi tiếp theo tổ chức thi trắc nghiệm sẽ có độ khó khăn hơn. Thí sinh cần đặc biệt lưu ý trong việc làm bài thi tổ hợp theo hình thức trắc nghiệm.

{keywords}
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh kiểm tra công tác tổ chức thi tại trường THPT Hermann Gmeiner Đà Nẵng

Chủ tịch Hội đồng thi quán triệt tất cả các điểm thi lưu ý những khâu kỹ thuật trong quá trình coi thi để bảo đảm không có sai sót xảy ra; phát đề thi tới tận tay thí sinh, bảo đảm thời gian. Đối với khâu thu bài phải đối chiếu số lượng bài thi, mã đề bài thi của thí sinh trên phiếu trả lời trắc nghiệm, phiếu thu bài để đảm bảo chính xác.

Ngày 16/9 công bố điểm thi

Theo ông Trinh, ngoài đảm bảo sức khoẻ thì mục tiêu quan trọng hơn là phải tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc và công bằng. Việc này được triển khai ở tất cả các khâu coi thi, chấm thi.

Cụ thể, làm phách 1 vòng hoặc 2 vòng nhưng phải cách ly cán bộ làm phách. Chấm thi tự luận phải thảo luận đáp án chung trước khi chấm, tổ chức 2 vòng chấm độc lập đúng quy chế; chấm kiểm tra tối thiểu 5% số lượng bài thi.

Trong đó, những bài thi môn tự luận (Ngữ văn) có điểm cao, có độ chênh lớn giữa 2 lần chấm và những bài có dấu hiệu bất thường thì đề nghị mang ra chọn chấm kiểm tra.

{keywords}
 

Đối với chấm bài thi trắc nghiệm cần thực hiện quy trình quét bài nghiêm túc. Quét bài theo từng lô, mỗi lô tương ứng với mỗi túi bài thi của phòng thi. Việc nhập điểm với bài thi tự luận cần nhập theo hai tổ chấm độc lập.

Dữ liệu được gửi về Bộ để đối sánh. Kết quả của kỳ thi đợt 2 sẽ được công bố vào ngày 16/9.

Ngày mai (4/9), thí sinh sẽ dự thi bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội vào buổi sáng, buổi chiều thi môn Ngoại ngữ.

Diệu Thùy - Kiều Oanh

Vụ 3 bài thi bất thường ở Quảng Ninh: Bộ GD-ĐT yêu cầu làm đúng quy chế

Vụ 3 bài thi bất thường ở Quảng Ninh: Bộ GD-ĐT yêu cầu làm đúng quy chế

Liên quan 3 trường hợp “đặc biệt” ở Quảng Ninh khi thí sinh khoanh đáp án trực tiếp vào đề thay vì trên phiếu trả lời trắc nghiệm, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu địa phương làm đúng quy chế.