Wei Dongyi (sinh năm 1991) từng “gây bão” trong một cuộc phỏng vấn ngẫu nhiên. Khi được hỏi có muốn chia sẻ điều gì với các thí sinh tham dự kỳ thi đại học hay không, người thầy có vẻ ngoài nhút nhát này chỉ nói được vỏn vẹn 3 câu: “Hãy vui lên! Chào mừng đến với Trường ĐH Bắc Kinh. Tôi không biết nói gì nữa”.

Cư dân mạng ngay lập tức nhận ra vị giảng viên này có một tiểu sử vô cùng “khủng", từng được coi là một thiên tài toán học.

{keywords}

Wei Dongyi là thiên tài toán học một thời của Trung Quốc.

Wei Dongyi sinh ra trong một gia đình có bố là Giáo sư ngành toán. Vì vậy, trong nhà anh luôn ngập tràn những cuốn sách về toán học. Thừa hưởng trí tuệ từ người cha, Wei Dongyi có khả năng giải toán nhanh đáng kinh ngạc, đến nỗi, giáo viên trong trường thường dựa theo thời gian làm bài của Wei để ước lượng độ khó của đề thi.

Wei bắt đầu trở nên nổi tiếng trong làng toán học thế giới nhờ vào thành tích hai lần giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế (IMO) khi còn là học sinh trung học.

Ngay từ lần đầu tham dự, Wei Dongyi đã đạt Huy chương Vàng với số điểm tuyệt đối. Ở câu hình học phẳng vốn là phần khó nhất trong đề thi, Wei đã dễ dàng giải được bằng phương pháp đại số thông thường.

Trong lần thứ 2 so tài tại IMO, Wei đã đánh bại Tao Zhexuan - người từng giành Huy chương Vàng IMO năm 12 tuổi. Tại vòng thi mang tính chất quyết định, Tao Zhenxuan phải mất đến 7 giờ để tìm ra lời giải, trong khi Wei chỉ cần 1 giờ đồng hồ.

Wei Dongyi hiện là giảng viên tại Trường ĐH Bắc Kinh - ngôi trường đại học danh giá bậc nhất Trung Quốc và xếp thứ 23 của thế giới theo bảng xếp hạng THE 2021.

{keywords}

 Wei Dongyi từng hai lần giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế (IMO).

Trong các buổi giảng có Wei tham gia, giảng viên chính thường nói với sinh viên rằng: “Nếu có gì không biết, các em cứ hỏi tôi. Nếu tôi không biết thì có thể hỏi thầy Wei. Còn nếu thầy Wei cũng không biết thì chắc chắn là nhầm đề rồi”.

Trong khi đó, giáo viên cũ của Wei Dongyi tiết lộ, anh từng từ chối lời đề nghị hấp dẫn từ Trường ĐH Harvard khi trường này mời anh nhập học bậc tiến sĩ. Biết Wei không giỏi ngoại ngữ, đại diện của Harvard còn hứa sẽ tuyển phiên dịch viên riêng cho anh. Tuy nhiên, Wei đã quyết định ở lại Trung Quốc và lấy bằng tiến sĩ vào năm 2018.

{keywords}

 Wei Dongyi đang là giảng viên của Trường ĐH Bắc Kinh.

Nổi tiếng với bộ não thiên tài, nhưng Wei Dongyi cũng từng bị gọi là “đồ ngốc” do có phong cách giản dị đến kỳ quặc.

“Trong số hàng nghìn học sinh và giảng viên nhà trường, bạn có thể dễ dàng tìm ra Wei Dongyi chỉ với một cái liếc mắt. Anh ấy luôn xách theo một chai nước đầy, to 1,5 lít và bước đi vun vút. Có người hỏi tại sao lại làm vậy, anh ấy nói đó là vì môi trường”, Xiao, một bạn học của Wei kể lại.

Theo Xiao, Wei sống rất kỷ luật. Anh luôn đặt ra quy tắc riêng cho bản thân và có thói quen lặp đi lặp lại, ví dụ, Wei thường ăn bánh bao hấp kèm đậu hũ trong căng tin. “Anh ấy học giỏi và giành học bổng tới hơn 100.000 nhân dân tệ (tương đương 15.655 USD) mỗi năm. Tuy nhiên, Wei lại có lối sống giản dị, mộc mạc cả về quần áo lẫn đồ ăn”, Xiao cho hay.

Một người em họ của Wei cho biết, anh cũng không hề sử dụng bất cứ một trang mạng xã hội nào, cũng không thích trả lời điện thoại hay mở rộng các mối quan hệ.

“Chi tiêu hàng tháng của Wei không tới 300 tệ/ tháng (hơn 1 triệu đồng), mặc dù nó đang sống ở Bắc Kinh. Wei rất thông minh nhưng cũng có nhiều điểm yếu, ví dụ như khả năng học ngoại ngữ kém”, mẹ của Wei tiết lộ.

Mặc dù có nhiều bình luận về vị giảng viên này, nhưng hầu hết đều cho rằng, hãy để thiên tài hiếm có này đắm mình trong thế giới của riêng họ. Cách Wei vui vẻ với công việc của mình cũng chính là đang cống hiến cho xã hội.

Thời Vũ (Theo China Daily, SCMP)

Thiên tài 13 tuổi đỗ đại học khiến ĐH Harvard 'phá lệ'

Thiên tài 13 tuổi đỗ đại học khiến ĐH Harvard 'phá lệ'

Được biết tới là thiên tài nổi tiếng người Mỹ gốc Hoa, Doãn Hi (sinh năm 1983) hiện đang là giáo sư tại ĐH Harvard. Ngay từ khi còn nhỏ, Doãn Hi đã bộc lộ tố chất 'thần đồng'.

Cuộc sống của cậu bé bị bại não từng là hiện tượng toán học Trung Quốc

Cuộc sống của cậu bé bị bại não từng là hiện tượng toán học Trung Quốc

Không may mắn bị bại não từ khi còn nhỏ, từng bị nhiều trường học từ chối, song Châu Vỹ bất ngờ tỏa sáng trong một chương trình thực tế về toán học và trở thành hiện tượng Toán học ở Trung quốc.