Tập sách Tiếng Hoa dành cho trẻ em - tập 1 do NXB Tổng Hợp TP.HCM cấp phép, công ty Nhân Văn liên kết xuất bản năm 2011 vừa phải thu hồi do phát hiện hình bản đồ đường lưỡi bò tại trang 35 trong một bài giới thiệu hình ảnh đất nước, lá cờ, vài địa điểm nổi tiếng của Trung Quốc.

Trang sách in hình bản đồ đường lưỡi bò

Đây là tập sách do công ty cổ phần văn hóa Nhân Văn mua tác quyền từ NXB Sinolingua của Trung Quốc và liên kết xuất bản năm 2009, đến năm 2011 tái bản. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - giám đốc NXB Tổng Hợp TP.HCM - cho biết trong lần tái bản, phía NXB có yêu cầu phía đối tác là công ty Nhân Văn phải chỉnh sửa xóa bỏ bản đồ có đường lưỡi bò in trong sách. Tuy nhiên sau hai năm phát hành, chiều 12-3 Phòng Văn hóa thông tin Q.10 (TP.HCM) kiểm tra hành chính tại nhà sách Nhân Văn (875 Cách Mạng Tháng Tám, P.15, Q.10) đã phát hiện 46 quyển sách Tiếng Hoa dành cho trẻ em - tập 1 có hình bản đồ đường lưỡi bò ở góc nhỏ khuôn hình giới thiệu hình dáng đất nước Trung Quốc.

Trong số này, có một số quyển in từ năm 2009 và hơn 30 quyển in trong lần tái bản năm 2011. Phía NXB Tổng Hợp TP.HCM cho biết trong sách lưu chiểu của lần tái bản thì hình lưỡi bò đã được xóa, như vậy có thể đây là một số sách xóa bị sót và đã lưu hành trên thị trường bấy lâu nay.

Bìa sách Tiếng Hoa dành cho trẻ em

Đến cuối ngày 13/3, NXB Tổng Hợp TP.HCM đã ra quyết định “không phát hành và thu hồi về NXB Tổng Hợp TP.HCM tác phẩm liên kết xuất bản Tiếng Hoa dành cho trẻ em - tập 1 của công ty cổ phần văn hóa Nhân Văn và công ty cổ phần giáo dục và công nghệ Thế Giới Thông Minh”. “NXB Tổng Hợp TP.HCM đã họp toàn thể cán bộ chủ chốt, biên tập viên để rút kinh nghiệm toàn bộ quy trình biên tập và xuất bản cuốn sách này. Đồng thời chúng tôi đã đề nghị đơn vị liên kết có văn bản giải trình” - bà Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết.

Trả lời câu hỏi về phương hướng khắc phục hậu quả sự cố này, bà Hương nói: “Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng phát hiện và thu hồi giúp NXB những cuốn sách sai phạm này còn sót trên thị trường. Chúng tôi cũng kính nhờ quý độc giả, quý phụ huynh kiểm tra giúp, nếu đã mua cuốn sách sai này xin vui lòng gửi về NXB để chúng tôi đổi sách đúng hoặc trả tiền lại cho quý độc giả”.

(Theo Lam Điền/ Tuổi Trẻ)