- Ngày 17/10, Cục Xuất bản - In và Phát hành (Bộ Thông tin - Truyền thông) ra các quyết định thu hồi và tiêu hủy cuốn sách "Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh" của tác giả Vũ Chất.

Lý do đưa ra là cuốn sách có nội dung không chính xác, gây ảnh hưởng không tốt cho xã hội.

Cuốn sách của tác giả Vũ Chất được in ấn với một số tên gọi khác nhau. Theo quyết định của Bộ Thông tin - Truyền thông, ấn bản có tựa "Từ điển tiếng Việt" sẽ do Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin thu hồi và tiêu hủy; gồm cả bản thảo, bản nhũ phục vụ cho việc in.

Còn Nhà xuất bản Hồng Đức chịu trách nhiệm xử lý tương tự với ấn bản mang tên "Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh".

Riêng hai cuốn "Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh", đề tên Nhà xuất bản Trẻ và Nhà xuất bản Thanh niên được xác định là cuốn sách mạo danh các nhà xuất bản nêu trên. Do đó, cơ quan quản lý đã giao trách nhiệm cho Sở Thông tin - Truyền thông các tỉnh thu hồi và tiêu hủy; các cơ sở phát hành và thư viện không được phát hành, lưu trữ.

{keywords}
Một số từ được cho là giải thích chưa đúng nghĩa, ngô nghê

Theo tìm hiểu của ban Văn hóa - Nghệ thuật (Báo Thanh niên), “tiền thân” của các ấn bản này là cuốn Việt Nam tự điển (do Vũ Chất biên soạn) xuất bản  năm 1971. Vào năm 2000 và 2001, các doanh nghiệp sách liên kết đã xuất bản, nhưng chỉ thay tựa sách, vẫn giữ nguyên nội dung và tên người biên soạn.

Sau 14 năm, cuốn sách vẫn còn lưu hành trên thị trường. Trong tháng 10, những thông tin về cuốn sách với  ở một số trang có cách giải thích từ ngữ chưa thật đúng nghĩa, thậm chí ngô nghê được đưa ra phê phán.

  • Hạ Anh