Năm lớp 11 vì mải đá bóng, quán quân ĐH Bách khoa Hà Nội Nguyễn Ngọc Huy từng bỏ tiết học nghề nên bị trường kỷ luật, bố mẹ là giáo viên cũng bị mời lên gặp chủ nhiệm trao đổi. Lớp 12 lại bị ghi sổ đầu bài vì mải “tám” với bạn trong lớp.

Với tổng điểm 29 (đã làm tròn), Nguyễn Ngọc Huy, học sinh Trường THPT Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã trở thành một trong ba thí sinh đỗ thủ khoa Trường ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2014.

Chia sẻ cảm xúc với PV, Huy cho biết mình khá vui và bất ngờ trước tin này vì sau khi thi bạn nhẩm tính chỉ được 26-27 điểm.

{keywords}
Nguyễn Ngọc Huy (bên trái) chụp chung ảnh với bạn học.

Lựa chọn ngành Tự động hóa của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Huy cho biết mình đã tìm hiểu khá nhiều về ngành này cũng như triển vọng ra trường có một công việc tốt, phù hợp với chuyên môn.

Cha của Huy, thầy Nguyễn Ngọc Khả - giáo viên dạy toán tại Trường THPT Văn Giang cho biết ở nhà Huy không học quá khuya và học quá nhiều nhưng mỗi khi ngồi vào bàn cậu bạn rất tập trung, học một mạch chứ không nghỉ thư giãn.

Buổi tối Huy cho biết bạn học khoảng 2-3 tiếng, tập trung chủ yếu vào làm bài tập thầy cô cho trên lớp và tham khảo một số dạng đề thi thử đại học trên mạng. “Mỗi khi làm đề em đều bấm giờ, làm nghiêm túc như thi đại học” – Huy cho biết. Gần sát ngày thi đại học, cậu bạn cho biết mình dừng hẳn việc học để đầu óc thư thái.

Thừa hưởng sự thông minh ở môn toán từ người cha nên từ nhỏ Huy đã tham gia nhiều kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh ở bộ môn này. Một số thành tích nổi bật của cậu bạn là giành giải Ba thi Olympic toán khu vực phía Bắc (lớp 10), lớp 11 giải Ba môn toán HSG toàn tỉnh; lớp 12 giải Ba toán HSG toàn tỉnh và giải Ba cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay. 12 năm liền cậu bạn cũng là học sinh giỏi.

Tuy là dân khối A nhưng Huy lại học giỏi đều các môn xã hội với khả năng tiếp thu kiến thức rất nhanh. Trên lớp cậu bạn cũng nhiều lần được giáo viên dạy văn khen vì khả năng cảm thụ văn học tốt.

Bạn bè khi được hỏi đều nhận xét Huy là người cư xử rất đúng mực, một người bạn tốt biết quan tâm đến bạn bè.

Dưới Huy còn một em gái học lớp 8. Huy cũng trở thành thầy dạy kèm cho em ở các môn tự nhiên khi em cần hỏi han, giúp đỡ trong học tập.

Nói về con, cô Đoàn Thị Hải cho biết Huy là người trầm tính, ít nói nhưng có chuyện gì vẫn thường tâm sự với mẹ ngay.

Học giỏi nhưng cậu bạn cô Hà tâm sự cũng không ít lần khiến bố mẹ buồn lòng. “Huy rất thích đá bóng, rảnh rỗi là cùng bạn ra sân. Năm lớp 11 vì mải đá bóng mà em bỏ học buổi học nghề ở trường. Nhà trường phát hiện, kỷ luật và mời bố mẹ lên để nói chuyện. Lên lớp 12 thì em bị ghi sổ đầu bài vì nói chuyện riêng với bạn trong lớp”.

  • Phong Đăng