- Lá thư xúc động của ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp tiễn biệt ông Phạm Văn Bên - người đã đầu tư 40 tỷ đồng xây kí túc xá cho sinh viên nghèo ở TP.HCM - đã qua đời tại nhà riêng ở Đồng Tháp vì bệnh ung thư.

{keywords}

Ông Bên (bên trái) trong một lần chia sẻ về những việc mình đang mong muốn thực hiện. (Ảnh: Pháp luật TPHCM)

Chia sẻ của ông Trần Đình Lý, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông lâm TPHCM về bức thư của ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp tiễn biệt ông Phạm Văn Bên - người đã đầu tư 40 tỷ đồng xây kí túc xá cho sinh viên nghèo ở TP.HCM - đã qua đời tại nhà riêng ở Đồng Tháp vì bệnh ung thư.

Lá thư có tựa đề “Vĩnh biệt anh Út Bên – Một nhân cách lớn, “người thầy không bục giảng”, ông Hoan chia sẻ về những năm tháng trong sự nghiệp của mình và những kỉ niệm gắn bó với doanh nhân Phạm Văn Bên.

Trong thư, Bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp nhớ về tháng ngày khi ông vừa ra trường trở về quê công tác là lúc ông Biên cũng từ Thanh Bình về Cao Lãnh để bắt đầu một sự nghiệp mới.

Hơn 30 năm, họ có dịp gần gũi, đồng hành trên nhiều chuyến đi, chặng đường tìm kiếm, mở mang thị trường ra nước ngoài với biết bao sẻ chia.

{keywords}

Ông Lê Minh Hoan, Bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp. (Ảnh: VnEconomy)

“Đi lên từ một người nghèo khó, từ một vùng quê nghèo khó nên Anh luôn đau đáu về quê hương xứ sở, thấu cảm được nổi nhọc nhằn của những người nông dân một nắng - hai sương” – ông Hoan viết.

Khi tỉnh nhà bắt đầu triển khai Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, Anh là người bắt nhịp rất nhanh và luôn ủng hộ quyết sách này. Anh tâm sự: Cỏ May sẽ đồng hành với lãnh đạo Tỉnh trong liên kết với nông dân, tạo ra thương hiệu cho hạt gạo Đồng Tháp nhằm tạo giá trị gia tăng cao hơn mới giúp được cho bà con mình nâng cao thu nhập, cuộc sống khấm khá hơn. Và từ đó, thương hiệu gạo Việt NOSAVINA "Made in Dong Thap" ra đời, với những "Lài Đông Xuân", "Sen Hè Thu", "Cúc Thu Đông"...

Anh tâm sự hết sức chân thành: "Một con én không thể làm nên mùa Xuân, một mình Cỏ May không thể giúp nhiều cho tái cơ cấu nông nghiệp, lãnh đạo Tỉnh phải làm sao cổ vũ cả cộng đồng doanh nghiệp cùng ra trận thì mới mong đạt kết quả như kỳ vọng!". Tôi nhớ mãi và càng trân trọng, càng thấm thía ý tưởng tâm huyết của Anh như thế!” – trích lá thư của ông Lê Minh Hoan.

Bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp nhớ lại trong một chuyến đi Campuchia với hi vọng ông Bên thấy được cơ hội gì để mở rộng sản xuất, đầu tư thêm nhà máy, ông Bên chia sẻ với ông chuyện muốn nghỉ ngơi, nói ông Hoan “ông đừng có xúi dại”.

Nhưng sau những tâm sự, chia sẻ đó mà Cỏ May Lai Vung, Cỏ May Essential ra đời. “Và, biết bao người có công ăn việc làm từ một quyết định dũng cảm, nặng tình để tiếp tục dấn thân từ một người có vóc hình nhỏ bé nhưng luôn tràn đầy tinh thần mạnh mẽ như Anh”.

Lá thư tiếp tục với những dòng xúc động, chân thành: “Cả cuộc đời làm doanh nhân của mình, tôi đoán rằng Anh không có thời gian nhiều để học bài bản các khoá kinh tế, tiếp cận các lý thuyết quản trị, kinh doanh này nọ. Anh chỉ làm và làm tốt bằng sự tinh tế, nhạy bén của mình, bằng sự thấu cảm của mình. Nhìn Anh ngồi xếp bằng hỏi han từng người công nhân, rồi chăm chút cho đời sống cho mọi người bằng những quyển sổ tiết kiệm, quỹ học bổng, hỗ trợ xây cất nhà cửa... mới thấy Anh đối nhân - xử thế như thế nào. Anh đối đãi với cộng sự, với những người giúp việc, lao công, bốc xếp của mình như những người thân, những ân nhân đã giúp Anh vượt bao sóng gió thương trường.

Những năm cuối đời, mặc dù sức khỏe đã cạn dần, nhưng ông Bên lại dành nguồn vốn 40 tỷ đồng để xây dựng Ký túc xá trên phần đất của Trường ĐH Nông lâm TPHCM, đồng thời hằng năm còn cấp khoảng 15 tỷ đồng lo chi phí cho sinh viên ở trong ký túc xá này.

Mấy ai trong đời làm được những chuyện như vậy? Chắc là có, nhưng chắc là hiếm lắm!” – Bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp viết.

Với vị bí thư tỉnh ủy ông Bên là một con người yêu nước thực thụ, mặc dù cả cuộc đời mình không bao giờ nghĩ hay tuyên ngôn như vậy. “Anh yêu nước theo kiểu riêng Anh, thầm lặng nhưng đong đầy nghĩa cử cao đẹp với xã hội, góp từng viên gạch nhỏ cho sự phát triển của đất Sen hồng!”

Văn Chung (ghi)