Theo trang web Giáo dục Trung Quốc, một số cơ quan truyền thông, blog và nhiều cư dân mạng đã đăng tải cảm nghĩ của họ về thông tin này. Chẳng hạn như “Trung Quốc đang sản sinh ra một nhóm người nghèo có trình độ học vấn cao”, “Có 70.000 thạc sĩ đi làm shipper, rốt cuộc chúng ta đã ‘phụ’ bằng cấp, hay bằng cấp đã ‘phụ’ chúng ta”, hay như “Phơi bày sự nhức nhối của thời đại này: Kiếm tiền mới có được thể diện”,…

{keywords}
Ảnh minh họa

Trang thông tin Jfdaily dẫn dữ liệu từ hai bản báo cáo “Thông tin chi tiết về sinh viên đại học làm nghề shipper năm 2019” và “Thanh niên đô thị mới: Bản báo cáo về số lượng shipper năm 2018” lần lượt được các nền tảng dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến Ele.me và Meituan công bố hồi năm 2019 cho thấy, ngành nghề giao đồ ăn nhanh đang rất thịnh hành

Tuy nhiên, không hề có bất kỳ thông tin nào có nội dung “Toàn Trung Quốc có hơn 70.000 người có trình độ thạc sĩ đi làm shipper đồ ăn”.

Cụ thể, báo cáo của Ele.me chỉ tập trung vào số sinh viên đại học chọn công việc shipper bán thời gian. Chẳng hạn, trong mùa hè năm 2019, có 9.896 sinh viên đại học đăng ký làm shipper bán thời gian cho ứng dụng giao đồ ăn này. Và 1% trong số đó là sinh viên có trình độ Thạc sĩ trở lên.

Một điểm cần lưu ý rằng, bản báo cáo này chỉ tập trung vào số lượng sinh viên đại học đi làm bán thời gian trong mùa hè năm 2019.

Bởi số sinh viên trên sẽ kết thúc công việc giao đồ ăn khi nhà trường khai giảng năm học mới. 

Ngoài ra, nội dung bản báo cáo trên cho thấy các sinh viên đại học chọn việc shipper đồ ăn bán thời gian là vì 38% trong số họ muốn được “trải nghiệm cuộc sống", còn về mục đích “kiếm tiền trang trải cuộc sống” chỉ chiếm có 27%.

Trong khi đó, báo cáo “Thanh niên đô thị mới: Bản báo cáo về số lượng shipper năm 2018” được ứng dụng giao đồ ăn Meituan công bố cho thấy, ứng dụng này chỉ tiến hành điều tra trên 118.000 người. Trong đó, số sinh viên cao đẳng, đại học và thạc sĩ chiếm 15%, người có học vị thạc sĩ chiếm 1%. Do vậy, dữ liệu thống kê của bản báo cáo này quá nhỏ để có thể trở thành kết quả thống kê trên toàn quốc.

Do vậy, đại diện các ứng dụng Meituan và Ele.me nói với tờ Jfdaily rằng, thông tin “Trung Quốc có 7 triệu shipper giao đồ ăn, trong đó 70.000 người có trình độ thạc sĩ” hoàn toàn không có căn cứ xác thực.

Tuấn Trần

'Cơn sốt' thi chứng chỉ Tiếng Anh của phụ huynh Trung Quốc

'Cơn sốt' thi chứng chỉ Tiếng Anh của phụ huynh Trung Quốc

Tin rằng các chứng chỉ tiếng Anh là chìa khóa giúp con mình được nhận vào các trường nổi tiếng, nhiều bậc cha mẹ Trung Quốc sẵn sàng bỏ không ít công sức, tiền của.

Sinh viên Trung Quốc đau đầu vì trót 'tiêu trước, trả sau'

Sinh viên Trung Quốc đau đầu vì trót 'tiêu trước, trả sau'

“Tiêu dùng trước, trả nợ sau”, Tiểu Tùng cười khi đọc được tiêu đề này trên điện thoại của mình. Bởi chỉ một năm trước đây, anh vẫn còn đang ‘bù đầu’ với các khoản vay của mình.