- Ngoài những hiện tượng thường niên: bỏ học mẫu giáo để đi luyện chữ; thiếu lao động trầm trọng; hoang mang vì đổi ngành dự thi ĐH ở phút chót..., thông tin giáo dục đáng chú ý ngày 3/5 là gương mặt tiến sĩ 25 tuổi.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Tiến sĩ 25 tuổi

Báo Tuổi Trẻ giới thiệu, tốt nghiệp ĐH năm 20 tuổi với bằng ưu hạng nhất, 25 tuổi hoàn thành xong chương trình tiến sĩ của Trường đại học Kỹ thuật Nanyang (Singapore) - Nguyễn Kiến Trúc Giang (sinh năm 1986) đang giảng dạy và nghiên cứu những dự án khoa học mang tính cộng đồng cao tại Singapore.

Nguyễn Kiến Trúc Giang làm việc trong phòng thí nghiệm. (Ảnh Tuổi trẻ)

Gặp Nguyễn Kiến Trúc Giang, ít ai có thể nghĩ chàng trai trẻ này đã có hàng loạt công trình nghiên cứu, đang hướng dẫn hơn 30 sinh viên Singapore thực hiện luận án tốt nghiệp và báo cáo thực tập mỗi ngày. Trúc Giang còn là người đại diện Việt Nam đọc tham luận tại hội thảo khoa học ở Nhật Bản (The Japan peptide symposium), Hàn Quốc (The Korea biotechnology symposium) và hơn bốn lần xuất hiện tên tuổi trên các tạp chí khoa học về hóa sinh lớn nhất trên thế giới (The Journal of Biological Chemistry và Angewandte Chemie).

Học sử trong bảo tàng

Báo Đại Đoàn Kết khái quát: "Cách dạy lịch sử trong trường phổ thông vốn lâu nay đã bị chỉ trích quá nhiều. Tồn tại là nặng về kiến thức, số liệu, trận đánh, quá nhiều mốc ngày tháng đòi hỏi "thuộc lòng” khiến nhiều học sinh đâm ra sợ môn học này."

Sáng nay (3/5), báo Sài Gòn Giải Phóng, Dân Trí  giới thiệu cách "học sử trong bảo tàng". Cách học này thu hút được khá nhiều học sinh tham gia và rất hào hứng.

Bỏ học mẫu giáo để luyện chữ
Đây là tựa đề báo Tuổi Trẻ phản ánh về tình trạng cho con học chữ trước khi vào lớp 1 ở Hà Nội và TP.HCM. Báo bình luận, dù Bộ GD-ĐT cũng như các sở GD-ĐT đã quy định rõ “cấm trẻ học trước chương trình lớp 1”, nhưng năm nào ở các thành phố lớn cũng tái diễn tình trạng nhà nhà mang con đến lớp học chữ. 

Học sinh lớp lá 1 Trường mầm non Sài Gòn trong giờ học làm quen với chữ viết - Ảnh Tuổi trẻ
Một số phụ huynh đón con vào buổi trưa trước cổng Trường mầm non Thanh Xuân Nam, Hà Nội giải thích: “Buổi chiều cháu học chữ ở nhà cô gần trường nên phải xin cho về sớm để đi học chữ”. Nhiều cháu mẫu giáo bỏ lớp để đi học chữ tháng 9 tới sẽ vào lớp 1.

Theo các phụ huynh, thời điểm này đang là cao điểm của việc “luyện lớp 1” nên nhiều bố mẹ quyết định cho con nghỉ học một buổi, có bé nghỉ luôn cả ngày để đi “luyện chữ”....Đó là những ghi nhận của Tuổi trẻ.

Tháng 5: TP.HCM cần tuyển mới 24.000 lao động

Cổng thông tin Chính phủ cho hay, theo trung tâm Dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường TP.HCM, trong tháng 5/2012, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cần tuyển mới 24.000 lao động.

Số lao động cần tuyển tập trung vào các ngành như: kinh doanh, marketing, bán hàng, dịch vụ - phục vụ, công nghệ thông tin, kế toán – kiểm toán, điện – điện tử, viễn thông, cơ khí, dệt may, da giày...

Yêu cầu về trình độ chuyên môn của người dự tuyển cụ thể: từ đại học trở lên khoảng 12%; cao đẳng, trung cấp khoảng 35%; công nhân kỹ thuật 5%; sơ cấp nghề và lao động phổ thông chiếm 48%.

Đây là kết quả của đợt khảo sát, cập nhật thông tin về lao động do trung tâm thực hiện với gần 2.000 doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM.

Nộp hồ sơ tuyển sinh: Phút cuối vẫn hoang mang

Báo Dân Việt cho biết, 10 ngày sau hạn cuối nộp hồ sơ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012, ở thời điểm này, hàng trăm thí sinh vẫn phải “sấp, ngửa” làm hồ sơ thay đổi trường, đổi ngành do quy định đình chỉ tuyển sinh quá muộn của Bộ GD- ĐT đưa ra.

Ảnh Lê Anh Dũng

Sau quyết định đình chỉ, Bộ cũng đưa ra hướng dẫn về việc tạo điều kiện cho thí sinh đã nộp hồ sơ vào các ngành bị đình chỉ được đăng ký lại hoặc rút hồ sơ nộp sang trường khác đến hết ngày 15/5.

Nói trên Dân việt, các chuyên gia giáo dục đều cho rằng: việc Bộ dừng tuyển sinh các ngành của các trường không bảo đảm các điều kiện để tuyển sinh, đào tạo là cần thiết nhưng quyết định đưa ra quá muộn, đặc biệt sau khi thí sinh đã hoàn thành việc nộp hồ sơ đăng ký dự thi đã khiến các em bị động, hoang mang ảnh hưởng đến việc ôn thi.

Học sinh lớp 7 bị làm nhục rồi quay clip

Báo điện tử VTC News đưa tin, em H.L và gia đình biết sau buổi tiệc tại nhà người bạn học chung lớp thì em H.L đã bị một nhóm thanh thiếu niên, trong đó có một học sinh của trường tham gia làm nhục (có sử dụng điện thoại di động quay phim).

Cô Võ Thị Mộc - Phó hiệu trưởng Trường THCS An Phú Thuận (huyện Châu Thành-Đồng Tháp) thừa nhận có vụ việc một học sinh của trường bị làm nhục.

Công an huyện Châu Thành đã xác minh bước đầu và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc về Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Đồng Tháp.

  • Nguyễn Hiền (tổng hợp)