Chiến thắng của Anna Kiesenhofer gây ấn tượng tới mức gây xôn xao. Lý do là bởi, Anna Kiesenhofer đến với Thế vận hội Olympic trong vai trò một tay đua nghiệp dư.

Thế nhưng, cô lại có thể mang về cho nước Áo một tấm Huy chương Vàng đua xe đạp đầu tiên ở thế vận hội sau 125 năm. Đây cũng là tấm Huy chương Vàng đầu tiên của Áo tại thế vận hội kể từ năm 2004 đến nay.

“Khi còn 40km nữa, Anna bứt phá và cho các nhà cựu vô địch “hít khói”. Người về Nhì là Van Vleuten, 3 lần vô địch thế giới, thậm chí còn lỡ ăn mừng khi nghĩ mình đã cán đích đầu tiên vì không thấy ai đằng trước, còn tốp phía sau lại cách quá xa. Nhưng thực tế, Anna đã về đầu với thành tích 3 giờ 52 phút 45 giây, hơn Van Leuten 1 phút 15 giây”.

“Đây quả thực là chiến thắng gây sốc tại Olympic năm nay. Anna Kiesenhofer đã phải chiến đấu khi không có huấn luyện viên hỗ trợ, không có một đồng đội nào ở bên. Cô đã một mình vượt qua các đối thủ nặng ký từ khắp nơi trên thế giới”, trang tin của thế vận hội bình luận.

{keywords}

Tiến sĩ Toán học Anna Kiesenhofer

Những người hâm mộ môn đua xe đạp càng bất ngờ hơn khi biết Anna vẫn đang nghiên cứu và giảng dạy môn Toán tại Đại học Lausanne (Thụy Sĩ). Trước đó, Anna vừa luyện tập đạp xe đường trường, vừa theo học tại Đại học Kỹ thuật Viena cũng như Đại học Cambridge trước khi nhận bằng tiến sĩ tại Catalonia vào năm 2016.

Thành công của Anna tại thế vận hội một phần nhờ vào việc kết hợp với chuyên môn toán học.

Trước khi tham dự cuộc thi, Anna đã bỏ thời gian để nghiên cứu biểu đồ nhiệt tại Tokyo. Cô phát hiện ra nhiệt độ cao hơn tại nơi thi đấu có thể sẽ ảnh hưởng đến những vận động viên đến từ xứ lạnh như Thụy Sĩ. Ngay lập tức, Anna đã soạn cho mình giáo trình tập luyện phù hợp nhằm ép bản thân thích nghi với nền nhiệt độ này.

Tại thời điểm Anna Kiesenhofer “bứt phá”, các đối thủ còn lại đã không kịp quan sát và nghĩ rằng chỉ còn họ đang đua với nhau để giành tấm Huy chương Vàng. Tuy điều này có thể dẫn đến tính toán sai lầm và chủ quan từ đối thủ, nhưng không thể phủ nhận tài năng và nỗ lực tuyệt vời của nhà vô địch người Áo Anna Kiesenhofer.

Thời Vũ (Theo Cycling News)

Thiên tài toán học bị gọi là “đồ ngốc”, trở thành giảng viên ĐH danh tiếng

Thiên tài toán học bị gọi là “đồ ngốc”, trở thành giảng viên ĐH danh tiếng

Với tác phong lập dị, thoạt nhìn, không ai nghĩ Wei Dongyi lại là thiên tài toán học một thời của Trung Quốc và là giảng viên của Trường ĐH Bắc Kinh.