Thành phố chỉ cấm dạy thêm học thêm tràn lan tiêu cực, chấm dứt tình trạng phải học thêm mới được điểm tốt...nhưng việc triển khai có lộ trình, dựa trên tình hình thực tế của từng trường.

Trong cuộc họp báo về tình hình kinh tế - văn hóa- xã hội 9 tháng đầu năm của UBND TP.HCM sáng 29/9, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND thành phố cho biết, chỉ đạo cấm dạy thêm học thêm trước đó của lãnh đạo thành phố là không sai, nhưng do chưa lường trước được hết những bức xúc trong xã hội nên đã làm quá nhanh và mạnh, ảnh hưởng rất nhiều vấn đề khác. 

{keywords}

"Đây là một kinh nghiệm cho thành phố trong xử lý một vấn đề có tác động lớn trong xã hội"- ông Hoan khẳng định.

Theo ông Hoan, sau khi tiếp nhận những phản hồi trong xã hội và xem xét thấu đáo vấn đề, UBND TP.HCM khẳng định cấm dạy thêm học thêm là việc nhạy cảm, cần có thêm thời gian để đánh giá tác động đến xã hội cũng như để chuẩn bị tâm lý cho phụ huynh, học sinh, giáo viên. 

Tuy nhiên, do hiện nay tình trạng dạy thêm bộc lộ nhiều vấn đề cần phải giải quyết như không công bằng cho các em học sinh, ép học sinh đi học thêm quá nhiều do áp lực từ giáo viên và phụ huynh; nhiều cơ sở dạy thêm đầu tư không đến nơi đến chốn về cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên, học phí cao...Nhiều thầy cô giáo dạy thêm quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như việc đầu tư cho giáo dục chính khóa. 

Do đó,TP.HCM chủ trương cấm dạy thêm học thêm tràn lan tiêu cực, chấm dứt tình trạng phải học thêm mới được điểm tốt, không học thêm thì bị o ép. Việc  cấm dạy thêm, học thêm đem lại tiêu cực tràn lan theo đúng thông tư 17 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời, việc triển khai có lộ trình, dựa trên tình hình thực tế của từng trường.

Để chấn chỉnh dạy thêm, thành phố cũng đưa ra nhiều giải pháp như tăng cường công tác quản lý nhà nước về dạy thêm trong và ngoài trường học, các trung tâm hướng nghiệp. xây dựng cơ chế chính sách chăm lo tốt hơn đội ngũ giáo viên về nhà ở, thu nhập, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho trường học,tăng cường học 2 buổi, đổi mới sách giáo khoa, thi cử.

Lê Huyền