Thông tin này được ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TP.HCM chia sẻ tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 12/8.

{keywords}
TP Hồ Chí Minh dự kiến khai giảng năm học mới giữa tháng 9. 

Ông Hiếu cho hay, đến thời điểm này, ở TP.HCM dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

“Hiện, rất nhiều trường học của TP đang được trưng dụng để hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch Covid-19; một số nơi biến thành bệnh viện dã chiến, khu điều trị cho các bệnh nhân. Do đó, việc chuẩn bị cho năm học mới rất khó khăn”, ông Hiếu nói.

Do đó, Sở GD-ĐT đã trình UBND TP.HCM phương án lùi thời gian khai giảng năm học 2021-2022 đến khoảng giữa tháng 9.

Cùng đó phối hợp với Sở Y tế và UBND các quận, huyện để thu hồi dần các điểm trường đang được trưng dụng phục vụ cho công tác phòng chống dịch; có kế hoạch dọn dẹp, sửa chữa và khử khuẩn, đảm bảo điều kiện an toàn nhất để học sinh trở lại trường trong thời gian sớm nhất có thể.

Trong điều kiện ảnh hưởng dịch bệnh, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT tiếp tục hỗ trợ TP.HCM trong việc chỉ đạo thực hiện xây dựng kế hoạch, chủ động trong thực hiện chương trình; có thể dạy học trực tuyến, bám sát khung chương trình, các chủ đề theo chương trình phổ thông mới; có thể giảm nhẹ các yêu cầu trong thời gian học tập trực tuyến,...

{keywords}
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị trực tuyến.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, năm học mới sẽ diễn ra trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh khó lường. Do đó, cần phải nhận định đầy đủ, thấu đáo, thực tiễn về tình hình dịch bệnh, tình hình kinh tế - xã hội, ý thức đầy đủ các khó khăn và thách thức.

“Chuyển trạng thái phải tính tới lâu dài chứ không chỉ tạm thời. Mọi sự điều chỉnh linh hoạt để thích ứng với dịch bệnh, đảm bảo an toàn trên cơ sở không thay đổi mục tiêu đảm bảo chất lượng. Lương tâm và trách nhiệm không thay đổi. Bất biến vấn đề chuẩn đầu ra và chất lượng, vạn biến về phương pháp”, Bộ trưởng nêu rõ.

Về kế hoạch năm học, Bộ trưởng lưu ý, các địa phương triển khai kế hoạch sao cho linh hoạt, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn. Trong đó, vận dụng linh hoạt khung kế hoạch năm học, tận dụng "thời gian vàng" dịch bệnh được kiểm soát để dạy trực tiếp.

Trên cơ sở chương trình chung, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Giáo dục Tiểu học sớm ban hành hướng dẫn những nội dung giảng dạy cốt lõi, căn bản cho bậc tiểu học, ưu tiên giảng dạy những nội dung đó theo hình thức trực tiếp nếu có thể. Đồng thời, cân nhắc về kiểm tra, đánh giá sao cho phù hợp.

Thanh Hùng

Gần 50 tỉnh, thành công bố lịch tựu trường năm học mới

Gần 50 tỉnh, thành công bố lịch tựu trường năm học mới

Các địa phương sẽ cho học sinh tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9. Riêng đối với lớp 1, thời gian tựu trường sớm nhất từ ngày 23/8.

'Khi nền giáo dục bị tổn thương, thời gian phục hồi sẽ rất dài'

'Khi nền giáo dục bị tổn thương, thời gian phục hồi sẽ rất dài'

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn khi nhắc đến những khó khăn, thách thức với năm học mới diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh.