Những cầu thủ đội tuyển U23 Uzbekistan - đối thủ của đội tuyển U23 Việt Nam trong trận chung kết giải U23 Châu Á- được sinh ra tại một đất nước vô cùng tươi đẹp và tráng lệ.

Đối với nhiều người, đất nước này vẫn còn là bí ẩn. Nằm trên “con đường tơ lụa” trải dài từ châu Âu sang châu Á, từ Nga đến Ấn Độ, Uzbekistan đã góp phần tạo nên một tuyến đường thương mại cổ xưa nhất trong lịch sử loài người.

Nằm tại khu vực Trung Á, Uzbekistan là quốc gia...

A. Đông dân khu vực

Đáp án chính xác là đông dân nhất khu vực.

Uzbekistan là nước đông dân nhất vùng Trung Á. Dân số nước này ước tính đạt 27,7 triệu người, tập trung tại phía nam và phía đông đất nước, chiếm tới gần một nửa dân số trong vùng.

Đa số dân cư nước này tham gia vào ngành nông nghiệp bông. Trong những năm gần đây, số lượng dân nông thôn tiếp tục gia tăng, hiện ở mức 63.5%. Dân số Uzbekistan rất trẻ: 34.1% dân dưới 14 tuổi.

B. Rộng nhất khu vực

C. Nhỏ nhất khu vực

 

Thủ đô của Uzbekistan từng được giới thương nhân thời xưa gọi là "Thành phố đá" hay "Thành phố ngọc lam" bởi mặt hàng nổi tiếng nhất ở đây là đá quý. Thành phố này là…

A. Baku

B. Tashkent

Đáp án chính xác là Tashkent.

Thủ đô Tashkent của Uzbekistan từng là một mắt xích quan trọng trong "Con đường tơ lụa" nối liền phương Đông và phương Tây. Nơi đây được giới thương nhân thời xưa gọi là "Thành phố đá" hay "Thành phố ngọc lam" bởi mặt hàng nổi tiếng nhất ở đây là đá quý. 

C. Ashgabat

 

Trong các hồ dưới đây, hồ nào không thuộc Uzbekistan?

A. Hồ Charvak

B. Hồ Urungach

C. Hồ Baikal

Đáp án chính xác là hồ Baikal.

Hồ Baikal (phiên âm tiếng Việt: Hồ Bai-can; tiếng Nga: о́зеро Байка́л, chuyển tự. Ozero Baykal, IPA [ˈozʲɪrə bɐjˈkal]; Buryat: Байгал нуур, tiếng Mông Cổ: Байгал нуур, Baygal nuur, nghĩa là "hồ tự nhiên"[1]; tiếng Kyrgyz: Байкол) là hồ lâu đời nhất trên thế giới.[2] Hồ nằm ở phía nam Siberi thuộc Nga, giữa tỉnh Irkutsk ở phía tây bắc và nước Cộng hòa Buryatia ở phía đông nam. Đây là hồ nước ngọt có lượng nước lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 20% tổng lượng nước ngọt không bị đóng băng quanh năm trên bề mặt thế giới.

 

Nếu Việt Nam tự hào có hang Sơn Đoòng thì Uzbekistan lại nổi tiếng với hang Boi-Bulok, với chiều dài khoảng 1.415m, nằm ở khu vực Surkhandarja. Đây là...

A. Một trong những hang động sâu nhất châu Á

Đáp án chính xác là một trong những hang động sâu nhất Châu Á.

Không chỉ là điểm đến hấp dẫn cho các nhà khảo cổ học hay những người ưa khám phá mạo hiểm, hang động Boi-Bulok trong thời gian gần đây đã trở thành địa điểm du lịch được nhiều người yêu thích bởi vẻ hoang sơ, bí ẩn mà cũng không kém phần lung linh và tráng lệ của nó.

B. Một trong những hang động rộng nhất châu Á

C. Một trong những hang động cao nhất châu Á

 

Đối với lĩnh vực Toán học, Uzbekistan được coi là cái nôi của...

A. Đại số

Đáp án chính xác là Đại số.

Nhà toán học, thiên văn học, chiêm tinh học, địa lý học nổi tiếng của Uzbekistan, Muhammad Al-Muso Khorazmy là người thành lập nên những căn cứ đầu tiên của môn đại số, đóng góp quan trọng vào nền văn minh của loài người, mở ra hàng loạt những phát minh khác cho thế giới.

Cuốn Đại số của ông Al-Muso Khorazmy là cuốn sách đầu tiên viết về cách giải có hệ thống phương trình bậc bốn và tuyến tính. Trong thế kỷ 12, cuốn sách Số học của ông được dịch sang tiếng Latinh, viết về số Ấn Độ đã giới thiệu hệ thống số vị trí thập phân cho thế giới phương Tây.

B. Lý thuyết số

C. Giải tích

 

Phương Chi

Có bao nhiêu người biết thời điểm nổ súng Tổng tiến công Tết Mậu Thân?

Có bao nhiêu người biết thời điểm nổ súng Tổng tiến công Tết Mậu Thân?

Bạn biết những gì về sự kiện Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968?

Bạn biết gì về các vị trong Bộ Tư lệnh tiền phương chiến dịch Mậu Thân?

Bạn biết gì về các vị trong Bộ Tư lệnh tiền phương chiến dịch Mậu Thân?

Bạn có biết nhiều hơn về các vị từng ở trong 2 Bộ Tư lệnh tiền phương trong Chiến dịch Mậu Thân 1968?

Ai là nguyên mẫu người chiến sĩ trong bài thơ “Dáng đứng Việt Nam”?

Ai là nguyên mẫu người chiến sĩ trong bài thơ “Dáng đứng Việt Nam”?

Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968), ai là nguyên mẫu người chiến sĩ trong bài thơ “Dáng đứng Việt Nam”? Ai là người ôm bộc phá mở đường máu tiến sâu vào Tân Sơn Nhất?...