1. Dân tộc nào đón Tết Nguyên Đán sớm nhất cả nước?

A. Mông

Đáp án: Theo cách tính lịch của người Mông, một năm thường có ít ngày hơn so với lịch âm của người Kinh. Vì vậy, người Mông thường ăn tết rất sớm. Tết của người Mông thường diễn ra trong 3 ngày đầu tháng Chạp âm lịch. Nhưng trước đó, khắp các bản làng nơi rẻo cao đã nhộn nhịp không khí đón mừng xuân mới.

B. Nùng

C. Dao

D. Tày

 

2. Theo lịch của người Mông, một tháng có bao nhiêu ngày?

A. 28

B. 29

C. 30

Đáp án: Theo lịch của người Mông, một tháng sẽ có 30 ngày; không có tháng thiếu, tháng đủ, tháng nhuận. Một năm có 12 tháng, hết 360 ngày là tròn một năm.

D. 31

 

3. Ngày 30 Tết, người Mông thường có tập tục gì?

A. Không giết hại động vật

B. Không ăn uống

Đáp án: Người Mông có tập tục là ngày 30 tết, sau khi làm bánh giày xong sẽ “treo niêu” và không ăn uống gì trong một ngày. Họ tin rằng nếu ai ăn uống sẽ bị cháy nhà.

C. Không dùng rượu

D. Không gây tiếng động lớn

 

4. Vào ngày mùng 1, người Mông sẽ kiêng kị điều gì?

A. Có người lạ đến nhà

B. Có súc vật chạy vào nhà

C. Bị đánh thức dậy sớm

Đáp án: Vào sáng mùng 1, người Mông thường ngủ thẳng một giấc. Họ quan niệm rằng, đây là giấc ngủ đầu năm. Nếu bị đánh thức dậy sớm, sâu bọ vào nhà, mùa màng thất thu.

D. Đốt lửa trong nhà

 

5. Theo lệ người Mông, bữa ăn trong ngày mùng 1 của gia đình sẽ do ai đảm nhiệm?

A. Người chồng

Đáp án: Theo lệ người Mông, ngày mùng 1 người vợ sẽ được nghỉ ngơi và chồng sẽ là người vào bếp. Việc nấu ăn phải cẩn thận, không được để lửa bén vào người, không được phủi bụi trên người.

B. Người vợ

C. Con trai cả

D. Con dâu cả

Trường Giang

Đội quân kì lạ nhất trong lịch sử Việt Nam

Đội quân kì lạ nhất trong lịch sử Việt Nam

Có một đội quân kì lạ trong lịch sử Việt Nam, được cấu thành từ những tù nhân mắc trọng tội, phường “đầu trộm đuôi cướp”, những kẻ không còn chốn dung thân. Và đội quân này đã lập được nhiều chiến công chống giặc ngoại xâm.