Câu 1: Tết của người Mông được gọi là gì?

A. Naox-Cha

Đáp án: Tết của người Mông gọi là Naox-Cha. Người Mông thường tổ chức giữa mùa đông giá rét, trước hay sau Tết dương lịch chỉ mấy ngày. Đêm giao thừa, các gia đình thường cử con trai đi "mở nước", tức là đi lấy nước ngoài sông suối đem về nhà cúng tổ tiên.

B. Păng-Katê

C. Păng-Chabư

 

Câu 2: Tết của người Khmer thường diễn ra vào khoảng thời gian nào?

A. Đầu tháng 2 Dương lịch

B. Cuối tháng 3 Dương lịch

C. Giữa tháng 4 Dương lịch

Đáp án: Người Khmer sống chủ yếu ở đồng bằng sông Cửu Long, tập trung nhiều ở Trà Vinh, Sóc Trăng. Chôl Chnăm Thmay là lễ mừng năm mới theo lịch cổ truyền của người Khmer, thường tổ chức khoảng đầu tháng Chét của lịch Phật giáo Khmer (khoảng giữa tháng 4 dương lịch). Người Khmer cũng gói bánh chưng, bánh tét, đi lễ chùa, chúc tụng lẫn nhau trong dịp này.

 

Câu 3: Đâu là Tết lớn nhất của người Chăm?

A. Tết Múa nước

B. Tết Păng-Katê và Păng-Chabư

Đáp án: Hai lễ lớn nhất trong năm được xem như Tết của người Chăm là Păng-Katê (diễn ra vào ngày 1/7 theo lịch Chăm, tức khoảng tháng 9 dương lịch) và Păng-Chabư (ngày 16/9 theo lịch Chăm, tức vào khoảng tháng 2-3 dương lịch). Păng Katê là ngày tế lễ các vua Chăm thuở xa xưa có công dựng nước và hướng dẫn việc nông trang, thuộc về dòng họ người cha, tượng trưng cho khí dương, cho nên phải cử hành vào buổi sớm. Tết Păng Chabư là lễ cúng tế các thần Pô Giang nữ, tức các hoàng hậu, công chúa Chăm, thuộc dòng họ mẹ, tượng trưng cho khí âm nên được cử hành vào buổi chiều tối.

C. Tết Prơ-giê-râm

 

Câu 4: Tết của người Xơ Đăng có tên gọi là gì?

A. Tết Giọt nước

Đáp án: Người Xơ Đăng ở Kon Tum ăn tết rất giản dị với tết chính là Tết Giọt nước. Tết Giọt nước vào khoảng tháng 3 dương lịch. Sau khi mãn mùa, người Xơ Đăng bắt đầu sửa sang lại các máng nước và tổ chức lễ "cúng máng" để cầu mong Thần nước (Yang Dak) ban cho dân làng năm mới được mùa, nước non đầy đủ.

B. Tết Múa nước

C. Tết Rước nước

 

Câu 5: Người K'Ho ăn Tết khi nào?

A. Trước Tết Nguyên đán

B. Song song với Tết Nguyên đán

C. Sau Tết Nguyên đán

Đáp án: Người K'Ho hay sinh sống ở Lâm Đồng. Họ ăn Tết sau Tết Nguyên đán của người Kinh ở miền xuôi độ một tháng, gọi là Nhô LirBông, tức Tết mừng lúa về nhà. Tết này kéo dài cả tháng. Lễ cúng mừng lúa được tổ chức tại kho lúa của mỗi gia đình, bắt đầu từ xế chiều với sự tham dự của chủ làng và nhiều gia chủ khác.

Thúy Nga

Làm thế nào sống sót trong tình huống nguy cấp này?

Làm thế nào sống sót trong tình huống nguy cấp này?

Những kỹ năng sinh tồn là điều bất cứ ai cũng cần trang bị để có thể xử lý và sống sót trong những tình huống khó khăn, nguy hiểm.