1. Người thầy được nhắc đến là ai?

A. Nguyễn Doãn Cử

B. Chu Văn An

Đáp án: Thầy giáo Chu Văn An từng đỗ Thái học sinh nhưng không ra làm quan. Ông về quê nhà mở trường dạy học. Phẩm giá, đức độ, danh tiếng của thầy không ngừng vang xa đến tận kinh thành. Vua Trần Minh Tông một lần mời ông ra giúp nước. Lần này không phải mời ông làm quan mà là dạy học. Được tin Chu Văn An nhận lời, vua Trần Minh Tông mừng rỡ, giao giữ chức Tư Nghiệp Quốc Tử Giám. Chu Văn An bắt tay vào soạn bộ Tứ thư thuyết ước, gồm 10 quyển. Đây chính là bộ giáo trình giảng dạy đầu tiên của nước ta.

C. Nguyễn Bảo

D. Nguyễn Bỉnh Khiêm

 

2. Thầy Chu Văn An từng dâng “Thất trảm sớ” xin chém 7 tên nịnh thần dưới thời vua nào?

A. Trần Nghệ Tông

B. Trần Thái Tông

C. Trần Hiến Tông

D. Trần Dụ Tông

Đáp án: Vua Dụ Tông ham chơi bời, lười chính sự, quyền thần nhiều kẻ tắc oai tắc quái, làm loạn phép nước. Chu Văn An dâng sớ xin chém 7 kẻ nịnh thần, đều là bầy tôi được vua yêu quý. Sớ không được trả lời, ông đành treo mũ về quê.

 

3. Theo truyền thuyết được kể lại, thầy Chu Văn An có người học trò vốn là thần tiên hóa thành. Người học trò này đã giúp nhân dân tránh được tai họa nào?

A. Giặc ngoại xâm

B. Hạn hán

Đáp án: Tương truyền rằng, có một vị thủy thần vì mến mộ tài đức của cụ Chu Văn An nên hóa thân thành người phàm theo học. Đến một năm trời đại hạn hán, cây cối chết hết, sông ngòi khô kiệt khiến đời sống của nhân dân khổ cực vô cùng. Người học trò đã hi sinh thân mình chống lại lệnh trời để hô mưa gọi gió. Thầy Chu Văn An tiếc thương, cho học trò làm lễ rồi lập đền thờ ghi nhớ công ơn vị thủy thần này.

C. Dịch bệnh

D. Lũ lụt

 

4. Vị tể tướng nào từng quỳ gối tạ tội thầy Chu Văn An?

A. Cao Bá Quát

B. Mạc Đĩnh Chi

C. Phạm Sư Mạnh

Đáp án: Thầy giáo Chu Văn An luôn quan niệm “muốn dạy trò tốt thầy phải nghiêm”. Tể tướng Phạm Sư Mạnh một lần về thăm thầy, gặp phiên chợ quê, người mua kẻ bán tấp nập. Để dọn đường cho kiệu quan đi qua, quân lính vung roi, thét loa huyên náo cả vùng. Chuyện đến tai thầy Chu, lúc Phạm Sư Mạnh vào nhà, ông chỉ thẳng vào mặt và trách rằng: “Về thăm thầy mà làm náo động cả bàn dân thiên hạ, thì ta còn mặt mũi nào mà ngẩng đầu lên nhìn mọi người?”. Nói rồi, thầy phủi áo đi vào nhà trong. Tể tướng Phạm Sư Mạnh vừa sợ, vừa ân hận, cứ quỳ gối bên giường chờ thầy tha lỗi, rồi mới dám về.

D. Lê Quát

 

5. Thầy Chu Văn An còn có một cuốn sách về y học nổi tiếng tên là gì?

A. Nam dược thần hiệu

B. Hải thượng y tông tâm lĩnh

C. Y học yếu giải tập chú di biên

Đáp án: Không chỉ là một thầy giáo, thầy Chu Văn An còn nghiên cứu nhiều về y học cổ truyền. Cuốn “Y học yếu giải tập chú di biên” là một cuốn sách có giá trị lớn để lại cho hậu thế.

D. Cả 3 cuốn trên

Trường Giang

Vị thái giám quyền lực nhất trong lịch sử Việt Nam

Vị thái giám quyền lực nhất trong lịch sử Việt Nam

Là một thái giám nhưng ông lại nổi tiếng với những chiến tích lẫy lừng. Điển hình là cuộc hành quân sang đất Trung Hoa khiến vua tôi nhà Tống cũng phải khiếp sợ.