1. Vị bác sĩ được nói đến ở trên là ai?

A. Louis Pasteur

B. Alexandre Yersin

Đáp án: Alexandre Yersin là một bác sĩ người Pháp gốc Thụy Sĩ. Ông đã tìm ra trực khuẩn gây bệnh dịch hạch, đồng thời sáng chế huyết thanh chữa bệnh vào năm 1896. Không giống những người Pháp khác đến Việt Nam mang theo súng đạn, Yersin mang thuốc men và kiến thức y khoa để giúp nhân dân chữa bệnh; đồng thời ông cũng là người xây dựng hệ thống y tế đầu tiên tại Việt Nam.

C. Pierre Paul

D. Laennec

 

2. Lý do khiến Yersin phải đổi sang quốc tịch Pháp là gì?

A. Ông bị chính phủ Thụy Sĩ trục xuất

B. Ông muốn học y khoa

Đáp án: Sau khi tốt nghiệp trung học, Yersin muốn theo đuổi ngành Y. Tuy nhiên, thời đó chỉ có những người mang quốc tịch Pháp mới được theo học ngành này. Năm 1883, Yersin đã đến Lausanne để học y, rồi sang Marburg, Đức để tiếp tục theo đuổi đam mê của mình.

C. Ông sinh ra tại Pháp

D. Ông muốn được đến Việt Nam

 

3. Bên cạnh việc làm một bác sĩ, Yersin còn đam mê công việc nào khi sinh sống tại Việt Nam?

A. Dạy học

B. Viết sử

C. Thám hiểm

Đáp án: Alexandre Yersin nổi tiếng với việc khám phá ra cao nguyên Lâm Viên. Nói cách khác, ông là "cha đẻ" của thành phố Đà Lạt. Đam mê thám hiểm đã ăn vào máu, nhiều lần ông đã suýt mất mạng khi cố tìm kiếm những vùng đất mới.

D. Hội họa

 

4. Năm 1902, Yersin cho mở trường Y đầu tiên tại Việt Nam mang tên “Đại Học Y Đông Dương”. Đây là tiền thân của trường đại học nào ngày nay?

A. Đại học Y Hà Nội

Đáp án: Năm 1902, Yersin quyết định cho mở Đại Học Y Đông Dương, là tiền thân của Đại học Y Hà Nội ngày nay. Khóa đầu tiên chỉ có đúng 29 sinh viên, được đích thân Yersin giảng dạy. Trường hoạt động theo mô hình của Pháp, sáng học lý thuyết trên lớp, chiều đến viện học thực hành. Yersin cũng là hiệu trưởng đầu tiên của trường này. Sau 2 năm khi mọi thứ đã hoạt động hiệu quả, ông xin từ nhiệm, trở về Nha Trang.

B. Đại học Y dược Huế

C. Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh

D. Đại học Yersin Đà Lạt

 

5. Yersin sinh sống và chữa bệnh nhiều năm ở Nha Trang. Nhân dân yêu quý và gọi ông là “ông Năm”. Cái tên này xuất hiện do?

A. Yersin là người con thứ 5 trong gia đình

B. Yersin mang quân hàm đại tá Quân y

Đáp án: Theo Patrick Deville, người dân gọi Yersin như thế chính là do ông có lon 5 vạch mạ vàng trên bộ đồng phục màu trắng. Đây là hàm đại tá Quân y khi Yersin còn là bác sĩ phục vụ trên tàu. Mỗi khi chữa bệnh, ông thường miễn phí cho người nghèo, chỉ lấy tiền người giàu có.

C. Yersin ở chỉ lấy 5 hào mỗi lần chữa bệnh

D. Yersin sinh sống ở quận 5

Trường Giang

Đại dịch cúm khủng khiếp trong lịch sử nhân loại từng giết chết 100 triệu người

Đại dịch cúm khủng khiếp trong lịch sử nhân loại từng giết chết 100 triệu người

 - Năm 1918 là năm xảy ra đại dịch cúm khủng khiếp nhất trong lịch sử nhân loại. Nó đã cướp đi mạng sống của gần 100 triệu con người.