- Sau khi clip chia sẻ của "thần đồng" 12 tuổi Đỗ Nhật Nam được đăng tải trên các trang báo và mạng xã hội, cư dân mạng đã có những tranh luận trái chiều.

Các tin liên quan

Clip 'Thần đồng Việt' phát biểu gây sốc

{keywords}
Thần đồng Đỗ Nhật Nam

Đỗ Nhật Nam là một gương mặt không mấy xa lạ trên truyền hình. Em từng là MC các chương trình "Chúc bé ngủ ngon" nổi tiếng với các em nhỏ trên VTV3, "Quả chuông nhỏ", "Trò chuyện cùng bé"… Năm 7 tuổi, Đỗ Nhật Nam được công nhận là dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam. Năm 11 tuổi, cậu giành thêm một kỷ lục mới ‘Người viết tự truyện nhỏ nhất Việt Nam’. Cậu bé có khả năng tiếng Anh hiếm có này cũng vừa cho ra mắt cuốn sách ‘Tớ đã học tiếng Anh như thế nào?’.

Cùng với một số cuốn sách đã được xuất bản, tần suất xuất hiện trên truyền hình tương đối dày, Nhật Nam còn sở hữu rất nhiều chứng chỉ tiếng Anh chuẩn quốc tế như: Starters, Movers của ĐH Cambridge, TOEIC 940/990, IELTS 6.5/9.0.

Không ai có thể phủ nhận được tài năng của cậu bé 12 tuổi, tuy nhiên mới đây một clip phỏng vấn Nhật Nam do báo Tuổi Trẻ TP.HCM thực hiện đã khiến nhiều người không mấy hài lòng về cách trả lời phỏng vấn, những suy nghĩ già dặn quá mức, đặc biệt là tuyên bố ‘truyện tranh là con sâu đục khoét tâm hồn’ của em.

Ngay từ đầu cuộc phỏng vấn, Nhật Nam đã tỏ ra hết sức tự tin, dạn dĩ trước những câu hỏi của phóng viên, thể hiện rất rõ "phong thái" người lớn qua những cái gật đầu, lắc đầu, nụ cười, ngôn ngữ cơ thể.

Chỉ trong cuộc trò chuyện khoảng 10 phút, có thể nói cậu bé đã khiến người xem kinh ngạc trước cách trả lời khôn khéo, cách dùng từ chuyên nghiệp, mạnh mẽ, dứt khoát – cách nói chuyện chưa từng thấy ở một cậu bé 12 tuổi cùng lứa. Nhật Nam không chia sẻ về sở thích cá nhân như những đứa trẻ khác, mà cậu nói về ngôn ngữ, quốc gia, dân tộc, về việc đọc sách bằng những câu từ được cho là khá "đao to búa lớn" và có thể khiến những đứa trẻ khác bằng tuổi em nghe mà không thể hiểu.

Chia sẻ về mơ ước, dự định trong tương lai, cậu bé 12 tuổi cho biết ‘muốn học ĐH Stanford, làm giáo sư ở bên đó, sau đó quay trở về Việt Nam. Có thể em sẽ giảng dạy hoặc làm việc cho Viện Mật mã… Em sẽ cố gắng học Tin học để sau này trở thành Giáo sư Tin học đầu tiên”.

Vì sao "thần đồng" bị "ném đá"?

Đặc biệt, trong số những chia sẻ của mình, Nhật Nam đã khiến nhiều người bất ngờ khi nói rằng: "Em không đọc truyện tranh vì mẹ em nói truyện tranh là con sâu đục khoét tâm hồn".

Tâm sự này của cậu bé đã khiến rất nhiều người, đặc biệt là những người trẻ - những người đã có những kỷ niệm tuổi thơ đẹp nhờ truyện tranh – tỏ ra khó chịu, không đồng tình. Thành viên Misuzu nhận xét: “Giọng của em ấy… làm mình khó chịu. Và khi em ấy nói truyện tranh là "con sâu đục phá tâm hồn" thì mình thấy rất khó chịu. Công nhận em ấy giỏi thật, nhưng cách em ấy trả lời thì... không được tí nào!” Bình luận này đã nhận được khá nhiều ‘like’ của các thành viên khác.

Nhiều bạn đọc tỏ ra ‘thương cảm’, ‘tội nghiệp’ khi cho rằng cậu bé đã đánh mất đi sự hồn nhiên, ngây thơ cũng như những sở thích của một đứa trẻ bình thường. “Một ông cụ non, hỏng tuổi thơ của bé”, “Trẻ con mà không biết Doreamon là gì, nghĩ cũng buồn!”, “già trước tuổi”… là ý kiến chung của nhiều người khi xem xong clip phỏng vấn Nhật Nam.

Thậm chí, một facebooker xưng là sinh viên báo chí đã gửi cả một bức thư dài cho Nhật Nam để bày tỏ bức xúc. “Một người bạn của tôi từng nói với tôi một câu như thế này: '"to be old and wise, you must be young and stupid". Điều đó có nghĩa là, với một người giỏi như em thì chắc tôi không cần dịch, nhưng tôi vẫn muốn sử dụng cái vốn tiếng Anh hạn hẹp của mình để biên nó ra thành thứ tiếng mẹ đẻ mà tôi vẫn luôn dùng: "Để trưởng thành và khôn ngoan, đầu tiên phải thơ dại và ngốc nghếch".

Tương lai, có thể em sẽ trở thành một nhà khoa học hàng đầu Việt Nam, một nhà khoa học vĩ đại của thế giới. Nhưng điều đầu tiên là em hãy tập cách khiêm tốn và bước lại những bước đầu tiên của hành trình đời người đi. Đừng tập nhảy trước khi tập chạy, đừng tập chạy trước khi tập đi, và đừng tập đi trước khi tập đứng. Em càng vội, khi vấp ngã em sẽ càng đau".

Tuy nhiên, trước những bình luận ‘ném đá’ dành cho cậu bé 12 tuổi, vẫn có nhiều người cho rằng Nhật Nam ‘chẳng có tội tình gì khi già dặn, chín chắn hơn tuổi’. Độc giả Puka Chan nói: "Vì sao mọi người thích cố định, ở cái tuổi ấy phải đọc Doreamon, chơi thả diều, đồ hàng để giữ hồn nhiên trong sáng". Một số thành viên lên tiếng phản đối việc bao nhiêu người trưởng thành chỉ trích một thằng bé 12 tuổi chỉ qua một vài phút video mà chưa hề tiếp xúc với Nhật Nam ngoài đời.

"Bật" lại bức tâm thư của sinh viên báo chí gửi cho Nhật Nam, một bạn đọc khác có nick name Castor đã viết một bức thư khác gửi cho sinh viên báo chí này, trong đó đưa ra những lý lẽ bảo vệ cậu bé. Castor cho rằng ‘một thần đồng thì nên có bắt đầu không giống người thường’ và những chỉ trích nặng lời của sinh viên này chỉ là ý kiến chủ quan.

“Không thể áp đặt cuộc đời mình với người khác - chúng ta đâu thể đi đôi giày của người khác hay ngược lại. Lên facebook toàn thấy nói về em ấy như điều gì đáng sợ lắm vậy. Rồi lại bảo em hão huyền với ước mơ du hành vũ trụ . Đừng nghe những người không dám nghĩ ấy nhé. Chị chỉ thấy buồn cho đại đa số con người lớn sớm mà lại chọn những lời như vậy để nói với trẻ con”- Castor viết.

  • Thanh Bình (tổng hợp)