Cảnh sát tỉnh Giang Tây, Trung Quốc vừa bắt 9 đối tượng trong đường dây thi thuê đại học. Những đối tượng này đảm bảo khách hàng sẽ trở thành sinh viên nếu chịu chi ra từ 142 triệu đến 3,6 tỷ đồng.

{keywords}

Các thí sinh đang làm bài thi trong kỳ thi tuyển sinh đại học ở Trung Quốc

Tờ China Daily đưa tin, ngày 8/6 vừa qua, Zhao, 48 tuổi, đối tượng bị tình nghi cầm đầu đường dây thi thuê đại học đã bị cảnh sát tỉnh Giang Tây, Trung Quốc đã bắt giữ khi đang trên chuyến tàu di chuyển đến thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông.

Trong quá trình điều tra vụ gian lận thi cử kỳ tuyển sinh đại học (Gaokao) năm nay, cảnh sát cũng bắt giữ một đối tượng khác là Peng, 20 tuổi, sinh viên một trường đại học danh tiếng ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Cơ quan chức năng cho biết, Peng đã khai thêm 5 thành viên khác trong đường dây này.

Đến tối ngày 8/6, theo thông tin của Sở Giáo dục tỉnh Giang Tây, cảnh sát bắt được tổng cộng 9 nghi phạm liên quan đến vụ việc này.

Vụ gian lận thi cử này được phơi bày sau khi một phóng viên của tờ Southern Metropolis Daily ở tỉnh Quảng Đông đã bí mật thâm nhập vào đường dây này.

Ngày 5/6, Zhao lệnh cho trợ lý của mình điều 4 sinh viên, trong đó có Peng, đi từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc đến Nam Xương, tỉnh Giang Tây để thi hộ cho các khách hàng là học sinh trung học phổ thông vừa tốt nghiệp.

Zhao còn cung cấp cho những sinh viên thi thuê chứng minh thư giả và thẻ dự thi của khách hàng. Người này hứa hẹn sẽ trả cho họ một khoản tiền lớn nếu giành được điểm cao để đảm bảo uy tín với khác hàng rằng con họ sẽ đỗ vào những trường đại học hàng đầu cả nước.

Cảnh sát tỉnh Giang Tây cho biết, khách hàng sẽ phải trả cho những đối tượng trên từ 40.000 đến 50.000 nhân dân tệ (khoảng 142 đến 178 triệu đồng) để đỗ đại học. Đặc biệt, nếu muốn trở thành sinh viên của đại học danh tiếng thì mức phí phải trả sẽ không dưới một triệu nhân dân tệ (khoảng 3,6 tỷ đồng).

Vụ việc sau khi được phơi bày đã gây ra cuộc tranh luận gay gắt trên các phương tiện truyền thông và trong công chúng.

Ngày 8/6, Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết, sau khi có kết quả điều tra của cơ quan chức năng, Bộ sẽ trừng trị nghiêm khắc những người có liên quan và công bố kịp thời đến mọi người.

  • Thu Phương (Theo China Daily)