Thu hút đội ngũ nhân lực giỏi để phát triển bền vững

Trên con đường phát triển, việc thu hút đội ngũ giảng viên - nhà khoa học giỏi là một trong những nhiệm vụ quan trọng được trường Đại học Phenikaa (Phenikaa Uni) đặc biệt quan tâm, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu của trường.

Thời gian qua, Phenikaa Uni luôn ưu tiên thu hút, tuyển dụng các giảng viên giàu kinh nghiệm, nhà khoa học chuyên môn cao về làm việc tại trường. Cùng với đó, trường đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ và áp dụng mô hình quản trị đại học tiên tiến, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào quản lý, nghiên cứu và giảng dạy.

Đây là những yếu tố quan trọng tạo ra nguồn năng lượng nội sinh cho phát triển bền vững.

Theo đại diện trường, đến nay, Phenikaa Uni đã có đội ngũ giảng viên, nhà khoa học mạnh với gần 70% có trình độ tiến sĩ, trong đó gần 20% có học hàm giáo sư, phó giáo sư. Có nhiều nhà khoa học xuất sắc từ trong nước và nước ngoài về tham gia vào công tác giảng dạy và nghiên cứu.

{keywords}
 Hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại tạo nên môi trường nghiên cứu chuyên nghiệp cho các nhà khoa học, nghiên cứu sinh, học viên và sinh viên

Bên cạnh đó, Phenikaa Uni còn đầu tư một cách đồng bộ hệ thống các phòng nghiệm hiện đại theo chuẩn quốc tế, nhằm tạo dựng một môi trường nghiên cứu chuyên nghiệp, khuyến khích sự sáng tạo để mỗi người có thể phát huy tốt nhất khả năng của bản thân.

Khuyến khích hoạt động nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, trường xây dựng các tiêu chuẩn và chính sách để lựa chọn các trưởng nhóm nghiên cứu mạnh và nghiên cứu tiềm năng, trao quyền tự chủ cho các nhà khoa học trong việc quyết định hướng nghiên cứu, đầu tư xây dựng phòng thí nghiệm và lựa chọn tuyển dụng nhân sự.

Nơi gắn bó, cống hiến của những nhân tài

Phenikaa Uni đã tạo được sức hút để nhiều nhà khoa học tài năng lựa chọn trường làm nơi phát triển sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu của mình. Có thể kể đến GS. Nguyễn Văn Hiếu - chủ nhân của Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2016 và nằm trong Top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới 2019; PGS. Phùng Văn Đồng được vinh danh với Giải thưởng trẻ Tạ Quang Bửu 2016, hiện là Trưởng nhóm Nghiên cứu mạnh Vật lý năng lượng cao và Vũ trụ học.

Công tác tại Phenikaa Uni còn có TS. Đào Văn Dương - nhà khoa học trong Top 100.000 nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới 2019, hiện đang là trưởng nhóm nghiên cứu mạnh Chuyển đổi và lưu trữ năng lượng; TS. Đỗ Quốc Tuấn - nhà khoa học trẻ được trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2018; TS. Trần Quốc Quân xuất sắc giành Giải thưởng tài năng cơ học Nguyễn Văn Đạo 2016 và góp mặt trong danh sách 30 Under 30 (30 gương mặt xuất sắc dưới 30 tuổi năm 2020) do Tạp chí Forbes Việt Nam công bố.

Ngoài ra, 18 giảng viên, nhà khoa học của trường có số trích dẫn trên 1.000 lần (theo Google scholar).

{keywords}
Đại học Phenikaa là điểm dừng chân của nhiều nhà khoa học xuất sắc

Cùng với sự phát triển về đội ngũ cán bộ khoa học, số lượng công bố khoa học của Phenikaa Uni trên các tạp chí khoa học quốc tế thuộc hệ thống ISI/Scopus đã có sự gia tăng mạnh mẽ.

Theo đại diện trường, từ năm 2019 đến giữa năm 2021, tổng số công bố quốc tế ISI/Scopus của trường khoảng 620 bài. Với kết quả này, năm 2020, Phenikaa Uni lọt vào Top 15 trường đại học có công bố quốc tế ISI/Scopus nhiều nhất Việt Nam. Không chỉ tăng về số lượng, chất lượng nghiên cứu khoa học tại Phenikaa Uni cũng được trú trọng.

Phenikaa Uni đã có trên 35 đề tài, dự án khoa học công nghệ cấp Nhà nước và Hợp tác quốc tế được triển khai, 34 hồ sơ sáng chế/giải pháp hữu ích được chấp nhận đơn trong 3 năm qua. Một số dự án công nghệ do các chuyên gia đầu ngành của trường như GS. Trần Vĩnh Diệu, GS. Phạm Thành Huy là chủ nhiệm đã được các doanh nghiệp ký hợp đồng chuyển giao ứng dụng.

{keywords}
 

Đội ngũ nhân lực chất lượng cao đang hội tụ về cũng đã tạo đòn bẩy giúp Phenikaa Uni đặt dấu chân của mình trong các bảng xếp hạng uy tín trên thế giới như: Top 1 các trường đại học và viện nghiên cứu của Việt Nam trong bảng xếp hạng Nature Index (giai đoạn tháng 5/2020 - 4/2021), Top 4 các trường đại học Việt Nam trong bảng xếp hạng The Impact Rankings 2021, Top 3 trong bảng xếp hạng RePEc Việt Nam (các tổ chức nghiên cứu về kinh tế)…

Năm 2021, nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế, Đại học Phenikaa bắt đầu tuyển sinh 4 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ và mở thêm 5 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ với nhiều chế độ học bổng và ưu đãi lớn như: miễn hoàn toàn học phí và cấp học bổng trợ lý nghiên cứu, học bổng cho nghiên cứu sinh…

Với mục tiêu phát triển bền vững gắn với những chính sách đầu tư mạnh và đãi ngộ ưu việt, Đại học Phenikaa đang là điểm đến hấp dẫn không chỉ của các giảng viên, nhà khoa học xuất sắc, mà còn là môi trường học tập và nghiên cứu hàng đầu cho sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh.

Năm 2021, Đại học Phenikaa tuyển sinh sau đại học với:

- 4 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ: Kỹ thuật Hóa học; Khoa học Vật liệu; Kỹ thuật Cơ khí động lực; Vật lý lý thuyết và Vật lý toán.

- 8 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ: Kỹ thuật Hóa học; Khoa học Vật liệu; Kỹ thuật Cơ khí động lực; Khoa học máy tính; Dược lý và Dược lâm sàng; Điều dưỡng; Quản trị kinh doanh; Quản lý kinh tế.

Thông tin chi tiết xem tại: https://phenikaa-uni.edu.vn hoặc https://www.facebook.com/daihocphenikaa

Doãn Phong