- Sáng 24/9, Công an Quảng Nam cho biết đã triệt phá được đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan nhà nước quy mô lớn.

3 trong số 5 nghi phạm bị bắt khẩn cấp gồm Trần Ngọc Sỹ (33 tuổi), Nguyễn Thành Lê (34 tuổi, cùng trú TP.Tam Kỳ) và Nguyễn Bá Thấn (24 tuổi, trú H.Núi Thành).

Hai người bị khám xét nơi ở là Trần Huyền Ân (57 tuổi) và Huỳnh Đức Trí (34 tuổi, cùng trú H.Thăng Bình).

Đây là nhóm chuyên làm bằng cấp giả các loại cũng như các loại giấy tờ của cơ quan chức năng để bán cho những người có nhu cầu trên địa bàn khu vực miền Trung-Tây Nguyên. 

{keywords}

Công an thu giữ môt lượng lớn bằng giả và giy tờ giả các loại


Điều tra của cơ quan Công an Quảng Nảm cho biết: Trần Ngọc Sỹ (chủ quán photocopy Tấn Đạt tại số 337 Phan Bội Châu, P.Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) và Nguyễn Thành Lê (công tác tại Trung tâm trợ giúp pháp lý Quảng Nam) chuyên làm bằng giả.

Toàn bộ số lượng bằng giả các loại in ra được Thấn - sinh viên Trường CĐ Phương Đông (TP.Đà Nẵng) môi giới, tìm đối tác có nhu cầu để bán.

Ngoài ra còn có một cán bộ hưu trí tên Trần Huyền Ân chuyên làm con dấu giả và Trí (nhân viên Trung tâm xúc tiến việc làm số 3 Đà Nẵng) môi giới bán giấy tờ giả.

Mỗi loại bằng cấp và giấy tờ giả có giá khác nhau. Với bằng ĐH giả có giá 8,5 triệu đồng/bằng ĐH, CĐ; bằng trung cấp giả có giá 6,5 triệu đồng/bằng…

Trong số những tài liệu mà cơ quan điều tra thu thập được có khoảng 50 phôi bìa các loại bằng ĐH, CĐ và đặc biệt là 2 USB lưu trữ các file bằng đã làm giả cho khách.

Đại tá Huỳnh Trung Nguyên, phó GĐ Công an Quảng Nam cho biết cơ quan chức năng còn phát hiện các nghi phạm làm giả công văn của UBND tỉnh để cho phép thăm dò, khai thác khoáng sản ở miền núi. Đặc biệt, ngay công văn của Cục Công tác chính trị (Bộ Công an) cũng bị giả mạo.

Ngoài bắt giữ các đối tượng làm bằng giả các loại để điều tra, Công an Quảng Nam đang truy xét các đối tượng sử dụng bằng giả.

Theo một cán bộ điều tra Công an Quảng Nam khẳng định, cơ quan công an đang truy tìm các cán bộ, công chức và nhân viên các cơ quan hành chính sự nghiệp, các doanh nghiệp đang sử dụng loại bằng giả này để xử lý theo qui định của pháp luật.

Bất kỳ cá nhân nào sử dụng bằng giả nêu sớm đem đến cơ quan điều tra để trình báo sẽ được nhận sự khoan hồng của pháp luật. Ngược lại, khi cơ quan điều tra phát hiện thì sẽ được xử lý nghiêm theo pháp luật.

  • Vũ Trung