Blythe Grossberg, một gia sư chuyên nghiệp, vô cùng hài lòng với bài viết về chủ đề “Romeo và Juliet” của Lily, cô học trò 14 tuổi mà cô đang dạy. Trong bài viết này, Lily đã bày tỏ quan điểm rằng Juliet mới chỉ 13 tuổi, và lẽ ra không cần phải kết hôn theo sự sắp đặt của cha mẹ.

Tuy nhiên Lisa, mẹ của Lily, vốn là một nhân viên ngân hàng lại chẳng quan tâm đến lập luận của cô bé.

“Con bé thì biết gì chứ. Nó đã biết gì về tình yêu đâu? Nếu nó viết như thế trong kỳ thi ở trường, chắc chắn giáo viên sẽ xé bài thi ra thành từng mảnh”, Lisa tức giận nói với gia sư Grossberg.

Sau đó, người phụ nữ này đã tự tay viết lại bài luận cho con mình, trong khi cô vẫn còn đang phải hoàn thành các giao dịch kinh doanh trị giá hàng triệu đô la Mỹ.

Câu chuyện trên chỉ là một ví dụ nhỏ trong rất nhiều tình huống trớ trêu Grossberg gặp phải khi làm gia sư cho những đứa trẻ thuộc tầng lớp thượng lưu tại New York.

Trong cuốn sách mới phát hành, Grossberg nhấn mạnh, nhóm 1% siêu giàu tại Mỹ không hề coi trọng giáo dục phổ thông. Với họ, mục đích cho con đi học chỉ để chúng có thể đỗ vào các trường đại học thuộc nhóm Ivy League.

{keywords}

Blythe Grossberg, tốt nghiệp Harvard, bằng tiến sĩ tại Rutgers, đã làm gia sư trong gần 20 năm.

Những đứa trẻ phải đỗ đại học danh tiếng bằng mọi giá

Để trở thành gia sư uy tín cho những gia đình thuộc giới siêu giàu, các thầy cô đều phải có học vị rất cao. Grossberg từng tốt nghiệp ĐH Harvard danh tiếng, lấy bằng tiến sĩ tại ĐH Rutgers, có kinh nghiệm làm gia sư trong gần 20 năm. Mức lương Grossberg nhận được là khoảng 125 - 175 USD/ giờ (tương đương 3-4 triệu đồng/ giờ).

“Quá trình ôn luyện đại học của những đứa trẻ con nhà giàu giống như một mùa giải bóng. Nó kéo dài và khốc liệt, mang đầy sự rủi ro. Đối với các phụ huynh, chỉ có thắng hoặc thua mà không có lựa chọn nào khác. Họ đặt ra vô số chiến lược và toan tính bí mật dành cho con cái của mình”, Grossberg viết.

Tất cả những áp lực đó đè nặng lên đôi vai những đứa trẻ thuộc nhóm 1% gia đình siêu giàu, thậm chí ngay từ khi chúng mới chập chững biết đi.

“Khi tôi còn giảng dạy tại một trường tư ở Manhattan, tôi thường thấy các học sinh mầm non xuất hiện trong trang phục chỉnh tề, đi cùng phụ huynh đến phỏng vấn vào các trường điểm. Đây là điều quá áp lực đối với những đứa trẻ ở độ tuổi mầm non”.

“Nếu kết quả không như ý, những phụ huynh này sẽ la mắng chúng ngay bên ngoài trường học. Các bà mẹ, trong những bộ váy và giày cao gót hàng hiệu, trông rất nghiêm nghị và cương quyết”.

Gia sư Grossberg còn chia sẻ một câu chuyện khác về cô bé Sophie, một học sinh đã để lại cho cô nhiều ấn tượng.

Sophie từng được chẩn đoán mắc chứng khó đọc từ nhỏ. Phụ huynh của cô bé rất sợ điều này sẽ khiến thành tích học tập của con mình trở nên yếu kém và sẽ bị đuổi khỏi trường. Vì vậy, họ đã chi rất nhiều tiền để giải quyết vấn đề này.

Trong những năm học tiếp theo, cặp phụ huynh này đã chi hàng trăm nghìn USD cho dịch vụ gia sư. Bản thân Sophie cũng rất nỗ lực. Cô bé đã vượt qua được hầu hết các môn học nhờ sự giúp đỡ từ gia sư mà cha mẹ thuê về. Thế nhưng, mỗi khi thi cử không được như ý, người mẹ lại đổ hết trách nhiệm lên đầu giáo viên tại trường để giữ danh tiếng cho con gái.

Grossberg được thuê về làm gia sư cho Sophie khi cô bé lên lớp 9. Để được đứng lớp, Grossberg cũng phải trải qua bài kiểm tra chuyên môn từ nhóm tư vấn viên do chính cha mẹ Sophie thuê về.

Nhóm tư vấn này thậm chí còn đăng ký thêm một số khóa học hè về STEM, với mục đích để Sophie trở nên giỏi toàn diện.

Phụ huynh chỉ quan tâm đến điểm số

Nhiều gia đình mà Grossberg làm gia sư thậm chí còn không có thời gian để ý đến việc học tập của con. Một lần, khi cô muốn trao đổi tình hình học tập của học sinh với một bà mẹ là ngôi sao lớn, Grossberg lập tức bị chen ngang bởi các nhiếp ảnh gia.

Tuy nhiên, có một trường hợp mà các vị phụ huynh giàu có sẽ luôn phản hồi ngay lập tức. Đó là khi con của họ nhận điểm thi dưới A.

“Có lần, một bà mẹ sau khi biết con mình chỉ được B+ môn Toán đã gọi cho nhà trường với giọng rất giận dữ. Người phụ nữ nói với hiệu trưởng rằng mình đã đầu tư rất nhiều tiền để gửi con tới học tại ngôi trường này. Việc con mình chỉ được điểm B+ là quá tệ. Như vậy, đứa trẻ sẽ không thể đỗ vào những ngôi trường đại học thuộc nhóm Ivy League”, Grossberg kể lại.

Những đứa trẻ thuộc nhóm gia đình 1% siêu giàu có những lợi thế rất lớn, nhưng áp lực phải thành công với chúng cũng là một trở ngại lớn không kém.

Trước đây, nghèo đói, phân biệt đối xử, bạo lực là những yếu tố có thể dẫn đến suy giảm sức khỏe tâm thần của trẻ nhỏ. Tuy nhiên ngày nay, chính áp lực phải học thật giỏi và đạt thành tích cao đã khiến trẻ dễ gặp phải nguy cơ rối loạn tâm lý.

“Những đứa trẻ lớn lên trong gia đình thuộc giới siêu giàu không có quyền tự lựa chọn cho tương lai của mình. Những ông bố, bà mẹ không thiếu tiền bạc và các mối quan hệ để con cái họ có thể theo đuổi những thứ chúng yêu thích. Nhưng họ luôn làm ngược lại. Những đứa trẻ đó, bằng mọi giá phải đỗ vào các trường đại học tốp đầu”, Grossberg nói.

Thời Vũ (Theo New York Post)

Kiếm gần 10 tỷ đồng mỗi năm nhờ gia sư cho con nhà giàu

Kiếm gần 10 tỷ đồng mỗi năm nhờ gia sư cho con nhà giàu

Nhiều gia đình giàu có di chuyển khắp thế giới và không muốn con cái bị ràng buộc bởi một trường học cố định nên đã thuê gia sư với mức chi phí cao.

Tới trường bằng xe sang, hội con nhà giàu Mỹ phải rút thăm chỗ đậu xe

Tới trường bằng xe sang, hội con nhà giàu Mỹ phải rút thăm chỗ đậu xe

Được sắm cho những chiếc xe hạng sang để tới trường, nhưng giới học trò nhà giàu tại New York (Mỹ) lại “khốn khổ” vì nhà trường không có đủ chỗ đỗ xe.