Các thí sinh tham dự kỳ thi của Bộ Tư pháp Trung Quốc đã phải đối mặt với một sự lựa chọn khó khăn giữa cứu mẹ hay cứu bạn gái khỏi một đám cháy, Global Times đưa tin.

{keywords}
Một vụ hỏa hoạn xảy ra tại thành phố Chương Châu, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Câu hỏi đòi hỏi sự tinh tế này đã được đặt ra trong Kỳ thi tuyển cán bộ vào Bộ Tư pháp Trung Quốc nhằm đánh giá xem liệu các thí sinh có đủ tư cách để thực thi pháp luật tại quốc gia này hay không.

Câu hỏi cụ thể trong bài thi là: Nếu một người có khả năng cứu mẹ mà lại đi cứu bạn gái, anh ta có phạm tội không hành động không?

Các cô gái ở Trung Quốc thường đẩy bạn trai của mình vào tình thế tiến thoái lưỡng nan khi hỏi các chàng trai rằng nếu mẹ và người yêu cùng rơi xuống nước, họ sẽ cứu ai trước. Trong khi đề thi đã thay thế nước bằng lửa thì đó vẫn là một câu hỏi khó.

Bộ Tư pháp Trung Quốc hôm 24/9 đã đưa ra đáp án rằng người đàn ông sẽ phạm tội không hành động nếu chọn cứu bạn gái thay vì cứu mẹ. Theo luật pháp tại Trung Quốc, một người con trai có nghĩa vụ cứu mẹ, chứ không phải bạn gái.

Đề thi này đã gây ra một cuộc tranh luận nảy lửa trên mạng xã hội. Một số cư dân mạng đồng ý với đáp án và nói rằng sẽ thật nhẫn tâm nếu bỏ mặc mẹ trong lúc gặp nguy hiểm.

"Tôi chắc chắn sẽ cứu mẹ tôi trước. Ngoài vì lý do pháp lý, mẹ là người đã nuôi nấng tôi. Hơn nữa, bạn gái tôi trẻ hơn, đồng nghĩa với việc cô ấy có thể tự mình thoát ra khỏi đám cháy dễ dàng hơn", mộ cư dân mạng nêu lý do.

Trong khi đó, một số người lại đưa ra ý kiến khác và cảm thấy pháp luật không công bằng.

"Mạng sống con người đều như nhau, họ nên được pháp luật đối xử bình đẳng. Tôi không hiểu tại sao bỏ rơi mẹ thì trở thành tội phạm, trong khi bỏ rơi bạn gái thì không".

Thậm chí, một số người đã tự nghĩ ra đáp án và cho rằng tốt hơn hết là nên dập tắt đám cháy trước.

Sầm Hoa