- Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, thống kê dữ liệu đăng ký xét tuyển đại học cho thấy, chỉ có 1 thí sinh duy nhất đăng ký tới 48 nguyện vọng, đa phần thí sinh chỉ đăng ký 4-5 nguyện vọng.

Trao đổi tại hội nghị tuyển sinh nhóm các trường miền Bắc, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, năm nay, quy chế tuyển sinh cho phép thí sinh đăng ký nguyện vọng không giới hạn.

Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết thí sinh chỉ đăng ký 4-5 nguyện vọng. Thậm chí nhiều em chỉ đăng ký 1 nguyện vọng. Số thí sinh đăng ký 2 nguyện vọng lên tới 30%.

"Chỉ có một duy nhất thí sinh đăng ký tới 48 nguyện vọng" - ông Ga cho biết.

{keywords}
Có một thí sinh duy nhất đăng ký tới 48 nguyện vọng vào các trường đại học. Ảnh minh họa.

Cụ thể hơn, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ GD ĐH cho biết, thống kê dữ liệu đăng ký xét tuyển cho thấy, 50% thi sinh chỉ đăng ký 1 - 3 NV, 30% đăng ký 4 - 5 NV.

Bên cạnh đó, 18% đăng ký từ 6-10 NV. Vì vậy, nếu xét từ NV 1 đến NV 10 thì có 98% thí sinh đăng ký.

Bà Phụng cũng cho biết, chỉ có 2% thí sinh đăng ký từ nguyện vọng 11 tới 48 nguyện vọng. Tuy nhiên, trong số này, 1,7% đăng ký từ 11-15 nguyện vọng.

"Số thí sinh đăng ký trên 15 nguyện vọng chỉ là 0,3%" - bà Phụng cho biết.

Từ con số này, bà Phùng cho rằng, mặc dù quy chế không giới hạn nguyện vọng nhưng không có nghĩa là sẽ có quá nhiều nguyện vọng tới mức chúng ta không kiểm soát được như nhiều người lo lắng trước đó.

"Thực tế cho thấy các em ý thức được rất rõ vấn đề này" - bà Phụng cho hay. "Đây là số liệu rất đáng mừng đồng thời cũng là số liệ để giúp các trường quyết định sẽ chạy bao nhiêu lần xét tuyển và để những trường hợp nào để xét tuyển ngoài mà không phải chạy cùng cơ sở dữ liệu".

Lê Văn