Ngày 13/8/2016, tại Seoul, Hàn Quốc đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi Toán học thế giới - World Mathematical Olympiad 2016 do Hiệp hội Olympiad Toán học Thế giới (WMO) tổ chức. 

Đây là năm đầu tiên Việt Nam có đại diện được đặc cách vào thẳng vòng chung kết, để tham dự cùng với các các thí sinh đến từ nhiều quốc gia như Anh, Canada, Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lain, Malaysia. 

Đội tuyển học sinh  Việt Nam tham dự cuộc thi gồm 12 học sinh khối lớp 5 và 6 hiện đang theo học trên địa bàn TP.HCM.

Trước đó, để chuẩn bị cho cho cuộc thi, Sở GD-DT TP.HCM  phối hợp cùng với Công ty EMG Education tổ chức cuộc thi “Toán học, tư duy và thực tiễn” nhằm tìm kiếm những học sinh xuất sắc nhất để đại diện đội tuyển Việt Nam. Cuộc thi này đã diễn đã thu hút hơn 700 học sinh lớp 5 và lớp 6 đến từ hơn 80 trường tiểu học và trung học trên địa bàn TP.HCM

Từ cuộc thi trên đã chọn ra 37 học sinh đạt kết quả cao nhất để tiếp tục bồi dưỡng và cuối cùng chọn ra 12 học sinh xuất sắc nhất gồm 10 học sinh khối lớp 6 và 2 học sinh khối lớp 5.

{keywords}

Học sinh TP.HCM dự thi Toán học thế giới tại Seoul, Hàn Quốc

WMO - World Mathematics Olympiad - là kỳ thi Toán học quốc tế dành cho học sinh từ 8 – 13 tuổi. Hàng năm, kỳ thi WMO Thế giới thu hút hàng nghìn học sinh từ các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Canada, Mỹ tham dự. 

Đây một sân chơi trí tuệ cho các tài năng toán học trẻ tuổi, qua đó học sinh từ nhiều quốc gia trên thế giới có cơ hội được trải nghiệm và thử sức với các bạn đồng trang lứa đại diện cho các quốc gia có nền toán học phát triển hàng đầu. 

Bài thi WMO chú trọng tính sáng tạo, khả năng làm việc nhóm, tư duy suy luận trực giác, và khả năng giải quyết vấn đề, đặc biệt tích hợp kiến thức toán học với khả năng áp dụng khoa học, công nghệ của học sinh. Bên cạnh vòng thi viết cá nhân, học sinh còn trải qua vòng thi đồng đội, thiết kế sáng tạo, giải toán tiếp sức.

Lê Huyền