Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Xây dựng, ĐH Bách khoa Đà Nẵng và ĐH Bách khoa TP.HCM đã được Hội đồng cấp cao đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học (HCERES) của Pháp trao chứng nhận kiểm định cơ sở đào tạo vào chiều 17/10. 

Đây là lần đầu tiên các trường ĐH của Việt Nam được kiểm định bởi một tổ chức quốc tế và nhận được chứng nhận kiểm định quốc tế đối với cơ sở đào tạo. 

{keywords}
Đại diện 4 trường ĐH nhận chứng chỉ kiểm định của HCERES. Ảnh: Kim Chi.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, việc HCERES thực hiện kiểm định cơ sở đào tạo đối với 4 trường ĐH Việt Nam diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang quyết liệt triển khai chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước. 

"Trong bối cảnh các trường thực hiện tự chủ thì công tác kiểm định chất lượng trở nên hết sức quan trọng để cung cấp những thông tin minh bạch cho người học và các bên liên quan" - ông Ga nói. 

Để được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn kiểm định của HCERES, 4 trường đại học Việt Nam đã có một quá trình phấn đấu bền bỉ, luôn lấy chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học làm mục tiêu hàng đầu trong tất cả các hoạt động. 

Tuy nhiên, thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng khẳng định, việc nhận được chứng chỉ kiểm định là 4 trường ĐH bước vào chu kỳ kiểm định đầu tiên 5 năm, do đó cần tiếp tục phát huy tinh thần tự chủ và trách nhiệm cao nhất đồng thời khắc phục những mặt còn hạn chế theo các khuyến nghị của CTI và HCERES, liên tục củng cố các điều kiện đảm bảo chất lượng để được đánh gái và công nhận kiểm định trong các chu kỳ tiếp theo. 

Cả 4 trường ĐH nhận chứng chỉ kiểm định của HCERES lần này là thành viên của Chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao (PFIEV) - chương trình được triển khai theo Hiệp định giữa hai chính phủ Việt Nam và Cộng hòa Pháp dưới dự hỗ trợ của tổ hợp 9 trường ĐH danh tiếng của Pháp từ năm 2007. Chương trình này được kiểm định bởi tổ chức CTI. 

{keywords}
Thứ trưởng Bùi Văn Ga phát biểu tại lễ trao chứng chỉ kiểm định quốc tế cho 4 trường ĐH đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: Lê Văn.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, đầu năm 2016, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ tại Cộng hòa Pháp đã tiếp xúc và đề nghị HCERES kiểm định chất lượng của bốn trường đại học tham gia PFIEV (Chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao tại Việt Nam (PFIEV) do Chính phủ Pháp tài trợ. 

Ngày 4/4/2016, Bộ đã chính thức gửi công văn cho HCERES đề nghị đánh giá, kiểm định các cơ sở đào tạo thuộc chương trình PFIEV, trong đó có Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. 

Đến ngày 19/10/2016, Đoàn chuyên gia HCERES đã sang Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tiến hành khảo sát sơ bộ và kết luận trường hoàn toàn đủ điều kiện đáp ứng để tiến hành công tác kiểm định. 

Từ ngày 1/3/2017, đoàn chuyên gia của HCERES đã đã sang Việt Nam thực hiện đánh giá và kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng như các trường khác. 

Sau 2 tháng, HCERES gửi bản dự thảo báo cáo đánh giá để các trường có ý kiến phản hồi. Theo đó, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cùng 3 trường khác đã đạt chuẩn kiểm định quốc tế với thời hạn 5 năm. 

Lê Văn