Hội nghị giao ban lần thứ nhất của cụm thi đua số 9 gồm năm Sở GD-ĐT của năm thành phố trực thuộc trung ương là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP.HCM vừa diễn ra vào ngày 4/3.

Đánh giá kết quả năm học 2015 – 2016, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng, trưởng cụm thi đua số 9 cho biết kết quả giáo dục đại trà được giữ vững, chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng được quan tâm đầu tư, phát triển. 

{keywords}
Quang cảnh hội nghị (Ảnh Báo Đà Nẵng)

Cả 5 thành phố đều được Bộ GD-ĐT công nhận phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2. Mạng lưới trường học và quy mô HS ngày càng ổn định và phát triển, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ giáo dục quản lý các cấp đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo được chú trọng…

Tuy nhiên, giáo dục đào tạo của năm thành phố còn có những khó khăn, tồn tại nhất định, cần phải nghiêm túc đánh giá. Còn một số ít đơn vị thực hiện chưa đúng quy định của ngành về dạy thêm, học thêm, quản lý thu – chi, vi phạm đạo đức nhà giáo, nội quy, quy chế cơ quan...

20 kiến nghị gửi Bộ GD-ĐT

Ông Trường cũng cho biết qua thực tiễn quản lý và dạy học, các Sở GD-ĐT đã tập hợp 20 kiến nghị, đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét, điều chỉnh cho hợp lý.

Trong số kiến nghị, các Sở đề nghị Bộ GD-ĐT tham mưu với Chính phủ đề xuất với Quốc hội sửa đổi Luật Giáo dục cho phù hợp thực tiễn.

Cụ thể là sửa đổi khái niệm “nhà giáo” để cán bộ quản lý cấp phòng, cấp sở, cấp Bộ được hưởng ưu đãi nghề nghiệp, thâm niên như nhà giáo.

Giáo dục mầm non thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ ba tháng tuổi là khó thực hiện.

Đề xuất Chính phủ bổ sung thêm đối tượng xét tinh giảm biên chế là công chức, viên chức bị các bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo.

Bộ cần bố trí biên chế giáo viên giảng dạy tiếng Anh và Tin học trong trường tiểu học khi đưa môn tiếng Anh và Tin học thành môn học bắt buộc trong chương trình tiểu học mới.

Đề nghị Bộ GD-ĐT điều chỉnh tăng quy mô số nhóm, lớp trong trường mầm non không quá 25 nhóm, lớp nhằm đảm bảo việc thu nhận trẻ trong các nhà trường (nhất là độ tuổi 12 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi) hiện nay và phù hợp với tốc độ tăng dân số cơ học.

Đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét điều chỉnh quy định số tiết giảng dạy của giáo viên Tiếng Anh tiểu học (hiện nay là 23 tiết/tuần) theo hướng giảm số tiết/tuần.

Đối với kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, các Sở cũng đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét lại như việc phân công cán bộ làm công tác coi thi (50% giảng viên đại học) chưa hợp lý (bố trí ăn, ở, đi lại,… gây khó khăn cho địa phương).

Việc sử dựng 4 đến 8 mã đề gốc để sinh đề thi của một môn thi là khó đảm bảo tính tương đương và công bằng giữa các thí sinh.

Thời gian thi vào các ngày 22 - 23/6/2017, làm khó khăn cho việc tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 của các địa phương…

Không cần lo lắng quá mức về đề thi quá tầm học sinh

Đối với 20 đề xuất, kiến nghị nói trên, đại diện các Vụ, Cục chức năng của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận và đưa ra một số giải đáp ngay tại hội nghị.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại hội nghị (Ảnh Báo Dân trí)

Theo đó, Sở GD-ĐT các địa phương cần rà soát lại các cuộc thi được đưa vào trường học, chỉ giữ lại những cuộc thi thực sự hỗ trợ cho việc nâng cao chất lượng dạy – học, góp phần rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Cần tránh quá tải, căng thẳng cho cả giáo viên và học sinh…

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phân tích Luật Giáo dục đã có riêng một điều về tiêu chuẩn chức danh của từng vị trí, cấp học. Những vụ bạo hành trẻ mầm non vừa qua, khi tìm hiểu ra thì là nhân viên cấp dưỡng đứng lớp hoặc giáo viên được đào tạo sư phạm nghệ thuật.

Đuổi việc họ sau khi xảy ra sự cố thực ra chỉ là giải quyết phần ngọn, không phải là giải pháp căn cơ. Chính vì vậy, bà Nghĩa đề nghị ngành GD-ĐT các địa phương phải thực hiện tốt khâu tuyển dụng, đẩy mạnh công tác dân chủ trong trường học, bồi dưỡng đạo đức nhà giáo cũng như kỹ năng xử lý các tình huống sư phạm. Cũng cần phải có những biện pháp để chấn chỉnh nề nếp, kỷ cương trong trường học, tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS.

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng chia sẻ thông tin về chuẩn bị tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2017. Theo đó, cho biết, đề thi THPT quốc gia được xác định đảm bảo mục đích xét tốt nghiệp phổ thông cho học sinh trước, rồi mới xét đến căn cứ xét tuyển đại học, cao đẳng. Do đó không phải lo lắng quá mức về việc đề thi quá tầm học sinh.

Bộ cũng có ngân hàng đề thi trắc nghiệm với sự tham gia biên soạn của 1.600 giáo viên trong cả nước để các trường học, học sinh tham khảo, ôn tập…

Lãnh đạo Bộ cũng đặc biệt nhấn mạnh lại việc trong học kỳ 2 năm học 2016 – 2017 không được để xảy ra tình trạng cắt xén chương trình dạy học, chỉ tập trung vào các môn thi ở các khối lớp cuối cấp...

Phương Chi