65% trẻ em đến trường năm nay sẽ làm những việc chưa từng tồn tại

Hàng nghìn học sinh Việt Nam sẽ bắt đầu hành trình giáo dục của mình trong vài tháng nữa và kết thúc hành trình 12 năm học tập này vào năm 2031.

Thật khó để dự tính thế giới sẽ như thế nào vào năm 2031 và nền giáo dục sẽ hướng tới đâu vào thời điểm đó. Tuy nhiên, là các nhà giáo dục, chúng ta phải đối mặt với nhiệm vụ không thể chối bỏ là chuẩn hành trang cho các em tự tin bước vào một tương lai đầy bất định và ngày càng khó dự đoán.

Tôi tin rằng cách tốt nhất để quản lý sự thay đổi đó là dự đoán và ứng phó với nó, và một nền giáo dục chất lượng cao là phương tiện tốt nhất để làm điều đó.

Điều này đặt ra câu hỏi "Một nền giáo dục chất lượng cao là như thế nào?”.

Nếu chúng ta thực sự chuẩn bị cho trẻ em sống trong thế kỷ 21, thì chúng ta phải khuyến khích và phát triển các kỹ năng về tư duy phản biện và giải quyết vấn đề.

Những gì học sinh biết không còn là thước đo quan trọng nhất về chất lượng giáo dục. Thước đo thực sự là khả năng tham gia vào những gì các em không biết và đưa ra giải pháp. Một cách khác, học sinh nên được dạy về cách tư duy chứ không phải điều cần tư duy.

Là giáo viên, chúng tôi liên tục suy ngẫm về thực tiễn của chúng tôi và đặt câu hỏi chúng tôi đã dạy học hiệu quả đến mức nào trong lớp học; với tư cách là một hiệu trưởng, tôi liên tục suy nghĩ về việc chúng tôi đã thành công như thế nào trong việc chuẩn bị cho học sinh của mình cho tương lai.

Nhưng chính xác điều này đưa đến điều gì? Một báo cáo gần đây của Bộ Lao động Hoa Kỳ tuyên bố rằng "65% trẻ em bắt đầu đi học trong năm nay sẽ làm những công việc mà chưa từng tồn tại” làm tôi thực sự phân vân.

Vì vậy, khi đối mặt với trách nhiệm quan trọng này, các trường học đã giải quyết nhiệm vụ quan trọng như thế nào để chuẩn bị cho con cái chúng ta vào thế giới công việc vào năm 2031?

Theo tôi, chìa khóa cho nền giáo dục trong tương lai sẽ là sự hiểu biết cơ bản rằng tất cả chúng ta đều khác nhau và do đó đảm bảo cá nhân được chú trọng đầy đủ và nền giáo dục chúng ta cung cấp phải lấy học sinh làm trung tâm.

 

Một chương trình giảng dạy được cá nhân hóa để phù hợp với mỗi học sinh, qua đó cho phép nuôi dưỡng và phát triển được các tài năng cá nhân cần thiết cũng như tiềm năng tối đa của các em; một nền giáo dục thành công không thể là “một công thức chung cho tất cả học sinh”.

Ngài Ken Robinson sử dụng phép ẩn dụ của hoa trong sa mạc để mô tả trẻ em ở trường. Khi được nuôi dưỡng và chăm sóc, với điều kiện và khí hậu chính xác, hoa phát triển mạnh, và đua nở. Tuy nhiên, nếu khí hậu quá khắc nghiệt hoặc điều kiện không phù hợp, thì những bông hoa nằm im như hạt giống, màu sắc thực sự của chúng không bao giờ được tiết lộ, sự biến đổi của chúng từ một hạt giống thành một cây bị ngăn chặn và do đó cơ hội đánh giá vẻ đẹp của chúng không bao giờ xảy ra.

Trẻ em, cũng giống như những cây xanh, cần được cung cấp đầu đủ điều kiện thuận lợi để phát triển; các em cần được ươm mầm trong môi trường của sự tin cậy và cơ hội; các em cần được kích thích, tài năng của các em được phát hiện, nuôi dưỡng, đánh giá và trân trọng; các em cần được hỗ trợ trong những lúc khó khăn để xây dựng bản lĩnh vững vàng và trưởng thành về cảm xúc; sự tò mò tự nhiên của các em cần được trân trọng và khuyến khích thông qua các hoạt động tập thể và và một chương trình giảng dạy thách thức các em chấp nhận rủi ro và khơi dậy trí tưởng tượng của các em.

Rõ ràng, không dễ để tạo và duy trì các điều kiện như vậy. Cần có kỹ năng, sự chăm chỉ và cống hiến để đảm bảo rằng mọi đứa trẻ đều có cơ hội đạt được tiềm năng đầy đủ và trở thành người giỏi nhất có thể.

Mặc dù không có quả cầu pha lê để dự đoán cuộc sống sẽ ra sao vào năm 2031, chúng ta có thể chắc chắn rằng đại đa số giáo viên chuyên nghiệp và tận tụy trên toàn thế giới đang nỗ lực hết mình để tạo hành trang cho trẻ em có thể thành công trong tương lai.

Tôi không đồng tình với quan điểm rằng sự thành công của một trường học được đánh giá chỉ dựa trên thành tích học tập xuất sắc; mà chắc chắn thành công còn phải được đánh giá qua mức độ mà số học sinh tốt nghiệp tham gia và đóng góp cho toàn xã hội như những công dân năng động, hiểu biết và toàn diện.

Một số kỹ năng cần thiết mà các em cần có được khi rời ghế nhà trường bao gồm sự tự tin vào bản thân, khả năng tưởng tượng, sự tò mò để tìm ra câu trả lời cho các vấn đề các em gặp phải và quan trọng nhất là khả năng luôn tìm thấy niềm vui trong học tập. 

Andrew Dalton (Chủ tịch Hiệp hội các trường quốc tế tại Malaysia Giám đốc Giáo dục của Trường Quốc tế ParkCity Kuala Lumpur (ISPKL) và Trường Quốc tế Park City Hanoi (ISPH)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Giảm chỉ tiêu vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa
Giảm chỉ tiêu vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa
Tuyển sinhicon  22/02/2019 

- Chỉ tiêu vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa năm 2019 giảm so với các năm trước. 

 
Thi THPT quốc gia 2019: Chưa đặt camera ở các phòng thi
Thi THPT quốc gia 2019: Chưa đặt camera ở các phòng thi
Tuyển sinhicon  22/02/2019 

Bộ GD-ĐT đã chuẩn bị nhiều giải pháp để phòng ngừa, phát hiện và hạn chế tiêu cực ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

 
Toàn cảnh chỉ tiêu tuyển sinh vào 18 trường quân đội
Toàn cảnh chỉ tiêu tuyển sinh vào 18 trường quân đội
Tuyển sinhicon  21/02/2019 

- Cục nhà trường, Bộ Quốc phòng vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào 18 trường quân đội năm 2019

 
Đề xuất tuyển dụng ngành sư phạm như quân đội
Đề xuất tuyển dụng ngành sư phạm như quân đội
Tuyển sinhicon  21/02/2019 

 Phó Chủ tịch Quốc Đỗ Bá Tỵ cho rằng tuyển dụng giáo viên nên theo cách như quân đội; ứng viên không cần thi công chức, nhưng phải có ràng buộc đối với sinh viên.

 
Quảng Ngãi tính chuyển Trường ĐH Phạm Văn Đồng thành tư thục
Quảng Ngãi tính chuyển Trường ĐH Phạm Văn Đồng thành tư thục
Tuyển sinhicon  21/02/2019 

Sau 12 năm thành lập, Trường ĐH Phạm Văn Đồng có thể sẽ được chuyển thành cơ sở tư thục.

 
Pegasus: Học bổng tới 40% cho khóa ‘Vận hành khách sạn’
Pegasus: Học bổng tới 40% cho khóa ‘Vận hành khách sạn’
Tuyển sinhicon  01/03/2019 

Trường Cao đẳng Quốc tế Pegasus tặng học bổng lên tới 40% dành cho học viên đăng ký sớm và nộp học phí theo từng tháng trong 6 tháng.

Sinh viên Bách khoa nhận học bổng 30 triệu đồng/suất
Sinh viên Bách khoa nhận học bổng 30 triệu đồng/suất
Tuyển sinhicon  20/02/2019 

Ngày 20/2, Trường ĐHBK Hà Nội tổ chức Lễ trao học bổng tài năng cho 124 sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong học tập và rèn luyện.

ĐH Quốc gia TP.HCM công bố bài thi mẫu đánh giá năng lực
ĐH Quốc gia TP.HCM công bố bài thi mẫu đánh giá năng lực
Tuyển sinhicon  20/02/2019 

Chiều 20/2, ĐH Quốc gia TP.HCM công bố bài thi mẫu đánh giá năng lực, kỳ tuyển sinh đại học 2019. 

Trường ĐH Quốc tế công bố đề thi mẫu và hướng dẫn làm bài đánh giá năng lực
Trường ĐH Quốc tế công bố đề thi mẫu và hướng dẫn làm bài đánh giá năng lực
Tuyển sinhicon  19/02/2019 

Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM công bố đề thi mẫu và hướng dẫn làm bài đánh giá năng lực,trong kỳ sinh đại học 2019.

Thông tin mới nhất tuyển sinh vào các trường quân đội
Thông tin mới nhất tuyển sinh vào các trường quân đội
Tuyển sinhicon  19/02/2019 

Theo dự thảo thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh vào các trường trong quân đội, các trường có thể tổ chức thi tuyển theo đề án tuyển sinh riêng khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

ĐH Sư phạm TP.HCM bỏ điều kiện tuyển thí sinh phải cao từ 1,5m
ĐH Sư phạm TP.HCM bỏ điều kiện tuyển thí sinh phải cao từ 1,5m
Tuyển sinhicon  14/02/2019 

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM vừa bỏ điều kiện thí sinh vào các ngành đào tạo giáo viên phải cao từ 1,5m trở lên.

Tuyển sinh lớp 6 Trường Ams qua đánh giá năng lực 3 môn
Tuyển sinh lớp 6 Trường Ams qua đánh giá năng lực 3 môn
Tuyển sinhicon  13/02/2019 

Năm học 2019 - 2020, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ tuyển sinh lớp 6 qua 2 vòng kết hợp xét tuyển và kiểm tra, đánh giá năng lực.

Trường sư phạm tuyển thí sinh cao từ 1,5m: Bộ GD-ĐT nói gì?
Trường sư phạm tuyển thí sinh cao từ 1,5m: Bộ GD-ĐT nói gì?
Tuyển sinhicon  13/02/2019 

Về việc Trường ĐH Sư phạm TP HCM đưa ra quy định thí sinh phải cao từ 1,5m trở lên, đại diện Bộ GD-ĐT cho hay trong điều kiện tự chủ, trường có quyền đặt ra yêu cầu sơ tuyển và có trách nhiệm giải trình.

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM giải thích 5 lý do chỉ tuyển thí sinh từ 1,5m
Trường ĐH Sư phạm TP.HCM giải thích 5 lý do chỉ tuyển thí sinh từ 1,5m
Tuyển sinhicon  13/02/2019 

Ông Lê Phan Quốc, Phó Trưởng Phòng đào tạo, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho hay có 5 lý do khiến trường xét tuyển thí sinh từ 1,5m trở lên.

1,5m mới được xét vào sư phạm: Tuyển giáo viên hay người mẫu?
1,5m mới được xét vào sư phạm: Tuyển giáo viên hay người mẫu?
Tuyển sinhicon  13/02/2019 

-  Quy định của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM về chiều cao, cân nặng đối với thí sinh thi tuyển năm 2019 đang gây xôn xao dư luận.

Trường sư phạm tuyển thí sinh phải cao từ 1,5m trở lên
Trường sư phạm tuyển thí sinh phải cao từ 1,5m trở lên
Tuyển sinhicon  12/02/2019 

Theo thông báo của Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, thí sinh muốn xét tuyển vào các ngành đào tạo giáo viên của trường phải đạt điều kiện cao từ 1,5 m trở lên.

Những điều chỉnh mới ở kỳ thi THPT quốc gia 2019
Những điều chỉnh mới ở kỳ thi THPT quốc gia 2019
Tuyển sinhicon  01/02/2019 

Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT có một số điểm mới đáng chú ý.

Có chứng chỉ ngoại ngữ sẽ được quy đổi 10 điểm trong kỳ thi lớp 10 Đà Nẵng
Có chứng chỉ ngoại ngữ sẽ được quy đổi 10 điểm trong kỳ thi lớp 10 Đà Nẵng
Tuyển sinhicon  31/01/2019 

Theo quy định của Sở GD-ĐT Đà Nẵng, học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ ngoại ngữ quốc tế sẽ được quy đổi điểm 9 hoặc 10 điểm trong kỳ thi lớp 10 năm 2019-2020.

Thông tin mới nhất về tuyển sinh đầu cấp tại TP.HCM
Thông tin mới nhất về tuyển sinh đầu cấp tại TP.HCM
Tuyển sinhicon  31/01/2019 

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM kế hoạch tuyển sinh đầu cấp: mầm non, lớp 1 tuyển sinh lớp 6, tuyển sinh lớp 10.

Giảng viên là bác sĩ chuyên khoa II sẽ được công nhận tương đương tiến sĩ
Giảng viên là bác sĩ chuyên khoa II sẽ được công nhận tương đương tiến sĩ
Tuyển sinhicon  30/01/2019 

Dự kiến, giảng viên là bác sĩ chuyên khoa II sẽ được tính như có trình độ tiến sĩ, là bác sĩ chuyên khoa I được tính như có trình độ thạc sĩ.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN