{keywords}
 

Bộ trưởng Giáo dục Anh Damian Hinds sẽ công bố quyết định này như một phần của chiến dịch mới nhằm thu hút và giữ chân giáo viên làm nghề.

Đề xuất này được tiết lộ bởi Bộ trưởng Hinds. Điều đó đồng nghĩa với việc các trường sẽ không bị đánh giá là yếu kém hoặc không đạt chuẩn dựa trên kết quả bài thi GCSE. Động thái này nhằm xoá bỏ những gánh nặng kiểm tra, đánh giá từ lâu đã bị chỉ trích là gây ra áp lực cho học sinh và giáo viên.

Thay vào đó, trong tương lai, chỉ có bài kiểm tra của Ofsted là được sử dụng như một yếu tố để can thiệp vào hoạt động của các trường, ví dụ như thay đổi về cách quản lý. Đề xuất này được các lãnh đạo trường học ủng hộ vì đã bớt bỏ đi một “mối nguy” mà nhiều người phải đối mặt.

“Các tiêu chuẩn đang làm tăng thêm sự căng thẳng không cần thiết mà không giúp gì cho việc cải thiện chất lượng” – ông Paul Whiteman, tổng thư ký Hiệp hội hiệu trưởng quốc gia nhận xét.

Trong khi đó, Bộ trưởng Hinds cho rằng, động thái này sẽ giúp công việc này trở nên hấp dẫn hơn, công việc linh động hơn và giảm khối lượng công việc ở các khâu chấm điểm, thu thập dữ liệu và soạn bài.

Hiện tại, Anh đang thiếu giáo viên trung học trầm trọng. Số lượng học sinh trung học cơ sở dự kiến sẽ tăng 15% trong 10 năm tới – theo số liệu từ Hiệp hội Nghiên cứu giáo dục quốc gia. Trong khi đó, Chính phủ nước này đã không thực hiện được mục tiêu tuyển dụng giáo viên trong 6 năm qua, đặc biệt là ở các môn: Toán, Ngoại ngữ và Vật lý.

Bà Carole Willis, giám đốc điều hành của Hiệp hội Nghiên cứu giáo dục quốc gia, nhận định: “Rõ ràng là chúng ta cần khuyến khích thêm nhiều giáo viên ở lại, và chào mời những người đã bỏ nghề về một sự nghiệp thú vị, được đền đáp xứng đáng và được trao quyền tự chủ để họ muốn quay lại”.

Nguyễn Thảo (Theo The Guardian)