Ba câu hỏi từ đề thi môn toán THPT quốc gia 2018

 - Những phản ánh về đề thi môn Toán kỳ thi THPT quốc gia 2018 tiếp tục đặt ra băn khoăn về sự chuẩn mực của một đề thi khi phục vụ cho những mục tiêu khác nhau.

Ba câu hỏi từ đề thi môn toán THPT quốc gia 2018
Một số câu hỏi trong một mã đề Toán năm nay

Quá khó có phải là phân hoá tốt?

Chia sẻ với VietNamNet, thầy Nguyễn Anh Dũng – nguyên giáo viên dạy Toán Trường THPT Lam Sơn (Thanh Hóa), người từng đào tạo nhiều thế hệ học trò đạt giải quốc tế và quốc gia, nhận xét về đề Toán năm nay:

“20 câu đầu của đề thi phù hợp với học sinh trung bình. 10 câu tiếp theo có khả năng phân hóa học sinh trung bình khá – khá. Với 20 câu cuối, học sinh khá rất khó làm trong 4-5 phút/ câu. Hầu hết những câu này phải làm chi tiết theo kiểu tự luận để chọn đáp số đúng. Việc suy đoán, loại trừ để chọn đáp số đúng rất khó vận dụng. Nhiều học sinh chọn đáp án theo cảm tính, may ra thì đúng”.

Thầy Dũng lưu ý rằng, việc đánh giá "khó hay dễ" là đặt trong tương quan với mức thời gian quy định của đề thi. Chẳng hạn với mỗi câu khó cần tới 4 - 5 phút để giải thì với 20 câu khó, thời gian 90 phút của đề thi trắc nghiệm không thể đáp ứng.

Ba câu hỏi từ đề thi môn toán THPT quốc gia 2018
Thầy Nguyễn Anh Dũng

Thầy Dũng cho rằng, số câu khó của đề thi năm nay quá nhiều - khó cả về định hướng cách giải và thực hiện lời giải.

“Phần lớn các câu từ 31 đến 50 đều rất nặng nề. Nên hiểu rằng không phải đề có nhiều câu khó là đồng nghĩa với phân hoá trình độ HS”. 

Tại cuộc họp báo kết thúc công tác coi thi chiều ngày 27/6, đại diện Bộ GD-ĐT cho rằng, đề thi năm nay có tính phân hóa cao hơn và độ khó của đề tăng lên cũng là điều hiển nhiên vì độ phủ của đề rộng hơn – cả chương trình lớp 11 và lớp 12.

Tại kỳ thi năm 2017, xuất hiện nhiều điểm 10, có trường hợp hơn 29 điểm vẫn trượt trường Y thì  năm nay, nhiều nhận định đưa ra điểm 10 sẽ là hi hữu, thậm chí số thí sinh đạt điểm cao cũng giảm đi rất nhiều.

Việc đề thi Toán trong 2 năm gần đây nghiêng về thái cực quá khó hoặc quá dễ khiến dư luận đặt câu hỏi “Bộ GD-ĐT đang chạy theo dư luận, làm khó thí sinh?”, hay chính Bộ cũng đang băn khoăn về mục đích 2 trong 1 của kỳ thi này.

Nếu đề thi quá khó thì mục tiêu xét tốt nghiệp mà Bộ vẫn khẳng định là mục đích chính sẽ bị coi nhẹ. Lúc này, việc tăng độ phân hóa của đề thi lại là để phục vụ mục đích xét tuyển ĐH, CĐ của các trường.

Nếu đề thi quá dễ, đến mức hầu hết tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của các địa phương đều trên 90%, thì có cần thiết phải tổ chức một kỳ thi quốc gia với mục tiêu kép như vậy.

Trả lời câu hỏi này, thầy Nguyễn Anh Dũng cho rằng chính mục đích "2 trong 1" khiến cho kỳ thi trở nên nặng nề. “Phải thấy rằng tính chất thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh ĐH- CĐ là khác nhau” – ông nói.

Tuy nhiên, ông không ủng hộ việc để địa phương tự tổ chức thi tốt nghiệp riêng. “Ở nước ta,chương trình phổ thông là chung đối với các địa phương nên việc thi tốt nghiệp chung là hợp lí. Việc tuyển sinh ĐH, CĐ nên tách riêng. Các trường có thể thi chung như trước đây hoặc giao mỗi trường tự chủ động”.

Trắc nghiệm: Có làm hỏng tư duy học toán, đảm bảo độ đồng đều?

Trong khi phần đông thí sinh, giáo viên đánh giá là đề khó và dài, cũng có một số ý kiến trái chiều.

Nhà giáo Bùi Việt Hà, chuyên gia Toán – Tin, người nhiều năm viết SGK Tin học cho Bộ GD-ĐT chia sẻ, ông đã thử làm một mã đề.

 

“Trong 5 phút đầu tiên, tôi làm được ngay 25 câu. Các câu sau, dùng bút viết nháp nhanh thì khoảng nửa tiếng làm thêm được 10 câu nữa. Sau đó, tôi không làm tiếp nữa, nhưng như vậy là cũng làm được khoảng 35 câu trong vòng 35 phút”.

Clip: Thí sinh chia sẻ sau bài thi môn Toán, kỳ thi THPT quốc gia 2018

Theo ông, đề như vậy là ổn. Bởi vì, đề thi cần phải đáp ứng các yêu cầu: trắc nghiệm, đánh giá tốt nghiệp, phân loại để tuyển sinh ĐH; nên bất cập là không thể tránh khỏi.

Trước khi môn Toán được tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm từ năm 2017, đã có nhiều phân tích của giới Toán học về việc hình thức thi này có phù hợp hay không. Nhiều nhà khoa học cho rằng, hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ làm hỏng tư duy học Toán của học sinh.

Bình luận về vấn đề này, thầy giáo Nguyễn Anh Dũng chia sẻ: “Đặc trưng của môn Toán là tư duy logic. Việc thi trắc nghiệm như đề thi năm nay làm cho việc dạy và học trở nên nặng nề, làm mất hứng thú học bộ môn của học sinh. Tôi thấy môn Toán thi tự luận là phù hợp hơn. Học sinh được rèn luyện tư duy và kĩ năng thực hiện lời giải tốt hơn”.

Trong khi đó, ông Bùi Việt Hà cho rằng, thi theo hình thức trắc nghiệm cần phải chấp nhận một số bất cập: “Ví dụ, học sinh không biết gì khoanh bừa đáp án A từ đầu đến cuối, gần như chắc chắn đạt hơn 2 điểm. Đó là cái giá của thi trắc nghiệm. Bù lại, hình thức này lại không mất công chấm tay”.

TS Sái Công Hồng trao đổi:"Đề thi chuẩn hóa bản thân chúng ta còn non trẻ" 

Một vấn đề khác cũng nảy sinh khi các môn thi được tổ chức theo hình thức thi trắc nghiệm, đó là: thí sinh phản ánh mã đề này khó, mã đề kia dễ.

Trước câu hỏi về cách cân bằng độ khó dễ của các mã đề trắc nghiệm, ông Sái Công Hồng khẳng định trong buổi họp báo hôm 27/6 rằng, quy trình chuẩn hóa câu hỏi trong ngân hàng đề thi được tiến hành bài bản với sự hỗ trợ của công nghệ, nên không thể có chuyện các câu hỏi cùng mức độ ở các mã đề khác nhau bị chênh về độ khó. Còn về việc giải thích cách cân bằng độ khó dễ như thế nào, thì đây là vấn đề kỹ thuật rất phức tạp, không thể giải thích trong vài ba câu.

Tuy nhiên, đại diện Bộ GD-ĐT chưa đưa ra khẳng định gì về đề xuất công bố phổ điểm của từng mã đề để chứng minh độ khó dễ giữa các mã đề là tương đương nhau. 

Rõ ràng, hiện tượng “mưa” điểm 10 của năm ngoái và đề quá khó của năm nay cho thấy cách ra đề thi chưa chuẩn. Nếu những năm tới vẫn duy trì trắc nghiệm môn Toán thì đề thi hợp lí nếu có 20 câu dành cho học sinh trung bình, 20 câu dành cho học sinh trung bình khá - khá và 10 câu cho học sinh giỏi - xuất sắc. Nhắc lại mức độ trung bình - khó là theo khung giờ 1-5 phút/ câu. Tôi nghĩ rằng trong đề thi môn Toán chỉ cần 5 câu khó và 5 câu rất khó là đủ.

Điều quan trọng là đánh giá đúng mức độ khó, dễ trong thời lượng dự kiến cho mỗi câu. Không nên trắc nghiệm hoá câu tự luận. Nên khai thác góc độ vận dụng kiến thức đã học, không nên yêu cầu tính toán nặng nề” – thầy Nguyễn Anh Dũng, nguyên giáo viên Toán Trường THPT Lam Sơn (Thanh Hóa) góp ý.

Nguyễn Thảo 

Công bố điểm thi THPT quốc gia năm 2018 vào ngày 11/7

Công bố điểm thi THPT quốc gia năm 2018 vào ngày 11/7

Bộ GD-ĐT cho biết các hội đồng thi sẽ công bố và thông báo kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 cho thí sinh vào ngày 11/7.

Những mốc thời gian quan trọng sau kỳ thi THPT quốc gia 2018

Những mốc thời gian quan trọng sau kỳ thi THPT quốc gia 2018

Ngày 27/6, kì thi THPT quốc gia 2018 chính thức kết thúc. Dưới đây là những mốc thời gian quan trọng sau kỳ thi THPT quốc gia 2018 thí sinh cần phải ghi nhớ.

Bắt đầu rọc phách để chấm thi THPT quốc gia 2018

Bắt đầu rọc phách để chấm thi THPT quốc gia 2018

Các địa phương trên cả nước đã bắt đầu bắt tay vào khâu rọc phách bài thi THPT quốc gia năm 2018 và bắt tay vào chấm thi trong 1-2 ngày tới.

Nóng bỏng các câu hỏi về đề thi, mục tiêu "hai trong một" của kỳ thi THPT quốc gia 2018

Nóng bỏng các câu hỏi về đề thi, mục tiêu "hai trong một" của kỳ thi THPT quốc gia 2018

Buổi họp báo kết thúc công tác coi thi của kỳ thi THPT quốc gia 2018 diễn ra lúc 16h chiều 27/6 thu hút sự quan tâm đông đảo của báo giới.

Công bố đáp án chính thức kỳ thi THPT quốc gia 2018

Công bố đáp án chính thức kỳ thi THPT quốc gia 2018

Bộ GD-ĐT vừa công bố đáp án chính thức kỳ thi THPT quốc gia 2018 tất cả các môn thi chiều 27/6. Dưới đây là nội dung chi tiết.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Chính thức công bố Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học
Chính thức công bố Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học
Tuyển sinhicon  11/12/2018 

Ngày 03/12/2018, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Lệnh số 13/2018/L-CTN công bố và Luật có hiệu lực từ ngày 01/07/2019.

 
Hầu hết các trường vẫn xét tuyển đại học từ kết quả thi THPT quốc gia
Hầu hết các trường vẫn xét tuyển đại học từ kết quả thi THPT quốc gia
Tuyển sinhicon  02/11/2018 

Các trường đại học cho biết hiện tinh thần vẫn là chủ yếu xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT qốc gia, ít nhất đến năm 2020.

 
Họp giám đốc 63 tỉnh thành, hiến kế 6 giải pháp thi THPT quốc gia tốt hơn
Họp giám đốc 63 tỉnh thành, hiến kế 6 giải pháp thi THPT quốc gia tốt hơn
Tuyển sinhicon  18/09/2018 

Cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 mở rộng  với sự tham dự của các thành viên Ban chỉ đạo và giám đốc 63 Sở GD-ĐT đã đưa 6 nhóm giải pháp để kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tốt hơn.

 
Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định
Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định
Tuyển sinhicon  14/09/2018 

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho rằng, trong lộ trình 4 năm đi vào triển khai, kỳ thi THPT quốc gia ngày càng thân thiện hơn và các quy định, quy chế cũng chặt chẽ hơn.

 
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Đánh giá kỳ thi THPT quốc gia trung thực, cầu thị"
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Đánh giá kỳ thi THPT quốc gia trung thực, cầu thị"
Tuyển sinhicon  24/07/2018 

Tất cả các vấn đề xảy ra trong lĩnh vực giáo dục đào tạo thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT thì Bộ phải có trách nhiệm xem xét, chỉ đạo giải quyết.

 
Điều chỉnh thi THPT quốc gia 2019: Nỗ lực giảm tiêu cực, tăng học thực
Điều chỉnh thi THPT quốc gia 2019: Nỗ lực giảm tiêu cực, tăng học thực
Tuyển sinhicon  05/12/2018 

Những điều chỉnh của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vừa được đánh giá là nỗ lực để ngăn chặn tiêu cực và hướng tới việc học thực chất hơn.

"Có thể thôi học nếu gian lận điểm thi, kể cả đã nhập học năm trước"
"Có thể thôi học nếu gian lận điểm thi, kể cả đã nhập học năm trước"
Tuyển sinhicon  23/07/2018 

Khi có kết quả điều tra của cơ quan chức năng, cá nhân nào vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Giáo dục yêu cầu toàn quốc rà soát coi thi, chấm thi THPT quốc gia
Bộ trưởng Giáo dục yêu cầu toàn quốc rà soát coi thi, chấm thi THPT quốc gia
Tuyển sinhicon  21/07/2018 

Ông Phùng Xuân Nhạ vừa có yêu cầu Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia các tỉnh, thành rà soát, đánh giá quy trình thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi tại địa phương, nhất là khâu coi thi, chấm thi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Làm nghiêm túc để trả lại công bằng, niềm tin"
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Làm nghiêm túc để trả lại công bằng, niềm tin"
Tuyển sinhicon  19/07/2018 

Cương quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục vi phạm nghiêm trọng quy chế thi.

Trường mầm non tư thục 50 tỷ ở vùng ven Sài Gòn
Trường mầm non tư thục 50 tỷ ở vùng ven Sài Gòn
Tuyển sinhicon  11/11/2018 

 Trường Mầm non Bầu Trời Xanh thuộc loại hình tư thục có kinh phí xây dựng 50 tỷ đồng vừa được đưa vào sử dụng tại TP.HCM.

Nam sinh bị Trường Sĩ quan Thông tin trả về nhập học ĐH Bách khoa Hà Nội
Nam sinh bị Trường Sĩ quan Thông tin trả về nhập học ĐH Bách khoa Hà Nội
Tuyển sinhicon  08/11/2018 

Bị Trường Sĩ quan Thông tin trả về với lý do không đủ chiều cao, thí sinh Quang Quốc Việt (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) đã nhập học Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sáng nay.

Tuyển sinh 2019 Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có nhiều thay đổi
Tuyển sinh 2019 Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có nhiều thay đổi
Tuyển sinhicon  08/11/2018 

Ngoài tiêu chí về điểm tiếng Anh lớp 12 từ 6.5 trở lên, tuyển sinh năm 2019 của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có nhiều điểm mới

Các đại học lớn của Việt Nam sẽ phát triển ra sao?
Các đại học lớn của Việt Nam sẽ phát triển ra sao?
Tuyển sinhicon  07/11/2018 

Một trong những nội dung thu hút thảo luận của Quốc hội tại dự thảo Luật Giáo dục Đại học sửa đổi là tổ chức bộ máy của đại học Việt Nam.

Văn bằng cho bác sĩ chuyên khoa, bác sỹ nội trú nên gọi là gì?
Văn bằng cho bác sĩ chuyên khoa, bác sỹ nội trú nên gọi là gì?
Tuyển sinhicon  06/11/2018 

Dù đã nhiều lần thảo luận về dự thảo Luật Giáo dục Đại học sửa đổi, Bộ Y tế vẫn chưa đồng quan điểm với Bộ GD-ĐT  về các nội dung như công nhận trình độ và văn bằng chuyên sâu của đào tạo y tế như thế nào.

ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực 2019
ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực 2019
Tuyển sinhicon  05/11/2018 

Năm 2019, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực, một đợt trước kỳ thi THPT quốc gia, một đợt tổ chức sau.

Hải Phòng chốt phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020
Hải Phòng chốt phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020
Tuyển sinhicon  05/11/2018 

UBND TP Hải Phòng vừa đồng ý với phương án đề xuất của Sở GD-ĐT về tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020.

Trường đại học được ví như "hàng chợ", "hàng nhái"
Trường đại học được ví như "hàng chợ", "hàng nhái"
Tuyển sinhicon  02/11/2018 

Ông Dương Văn Sáu ở Trường ĐH Văn hóa ví von có những trường đại học bây giờ như "hàng nhái", "hàng chợ".

Công bố đề thi tham khảo kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội
Công bố đề thi tham khảo kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội
Tuyển sinhicon  31/10/2018 

Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố đề thi tham khảo cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020.

Trường ĐH Hoa Sen sắp có hội đồng quản trị mới
Trường ĐH Hoa Sen sắp có hội đồng quản trị mới
Tuyển sinhicon  30/10/2018 

Sáng 30/10, Trường ĐH Hoa Sen tổ chức đại hội cổ đông bất thường sau bị bán cho tập đoàn Nguyễn Hoàng.

"Không để học sinh quá tải với kỳ thi vào lớp 10"
"Không để học sinh quá tải với kỳ thi vào lớp 10"
Tuyển sinhicon  30/10/2018 

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn việc tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá đối với cấp THCS trong năm học 2018-2019.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN