Những ngày qua, nhiều thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào các ngành của ĐH Huế đã nhận được giấy báo kết quả xét học bạ từ đơn vị này.

{keywords}
Đại học Huế 

Theo thông báo của Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế, sau khi có kết quả xét tốt nghiệp THPT năm 2020, nếu thí sinh đủ điều kiện tốt nghiệp THPT (đối với thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2020) hoặc thí sinh đã tốt nghiệp THPT những năm trước thì giấy báo này được xem như “Giấy báo trúng tuyển”.

“Sau khi nhận được giấy báo từ ĐH Huế, em rất bất ngờ khi mặc dù đăng kí dự tuyển vào Trường ĐH Sư phạm – ĐH Huế nhưng em vẫn phải đóng học phí học kỳ 1, năm học 2020–2021 với số tiền 5 triệu đồng khi làm hồ sơ nhập học”, một thí sinh cho biết.

Theo các thí sinh dự tuyển vào ngành sư phạm của ĐH Huế, Điều 85, Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2020 quy định rằng: “Học sinh, sinh viên sư phạm được hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học”. Và chỉ khi: “Người được hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt sau 2 năm kể từ khi tốt nghiệp nếu không công tác trong ngành giáo dục hoặc công tác không đủ thời gian quy định thì phải bồi hoàn khoản kinh phí mà Nhà nước đã hỗ trợ. Thời hạn hoàn trả tối đa bằng thời gian đào tạo”.

Theo các thí sinh dự tuyển vào ngành sư phạm của ĐH Huế, với quy định trong Luật như vậy, sinh viên ngành sư phạm trước mắt vẫn được hỗ trợ tiền học phí khi nhập học. Trường hợp khi ra trường không công tác trong ngành giáo dục thì mới phải hoàn trả lại số học phí được Nhà nước hỗ trợ này.

Do đó, việc ĐH Huế lại ra thông báo yêu cầu toàn bộ thí sinh trúng tuyển phải đóng học phí, trong đó có cả những thí sinh đăng kí học ngành sư phạm, khiến thí sinh băn khoăn.

Chưa tham khảm ý kiến Bộ Giáo dục - Đào tạo

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, TS Nguyễn Công Hào - Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên (ĐH Huế) - lý giải: theo Khoản 4, Điều 85, Luật Giáo dục 2019 thì sinh viên sư phạm chỉ được hỗ trợ vay vốn để học tập, còn học phí vẫn phải đóng.

Ông Hào cho biết mặc dù Luật Giáo dục năm 2019 đã có hiệu lực nhưng Bộ GD-ĐT chưa có Nghị định hay Thông tư nào hướng dẫn về việc các cơ sở đào tạo thu tiền học phí đối với sinh viên ngành sư phạm.

“Khi phát thông báo, chúng tôi chưa tham khảo ý kiến của Bộ GĐ-ĐT. Sau khi nhận được nhiều phản ánh của thí sinh, ĐH Huế đã có điều chỉnh”, ông Hào thông tin.

Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Chương - Phó Giám đốc ĐH Huế - cũng thừa nhận việc gửi thông báo cho thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển vào ngành sư phạm, trong đó yêu cầu phải đóng học phí là do thiếu sót của các cán bộ tham mưu trong Hội đồng tuyển sinh.

“Sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã yêu cầu Hội đồng tuyển sinh gửi lại thông báo cho tất cả những thí sinh dự tuyển vào Trường ĐH Sư phạm của ĐH Huế theo hướng không thu học phí đối với các ngành học này”, ông Chương cho biết.

Quang Thành 

SV sư phạm sẽ được hỗ trợ  phí sinh hoạt 3,63 triệu đồng/tháng

SV sư phạm sẽ được hỗ trợ phí sinh hoạt 3,63 triệu đồng/tháng

- Đó là thông tin trong dự thảo Nghị định quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với học sinh, sinh viên sư phạm mà Bộ GD-ĐT vừa công bố để xin ý kiến dư luận.