Phản hồi tranh luận đề sử: Phương án nhiễu "hấp dẫn" nhưng không đúng

 - Theo phản ánh của các giáo viên tới VietNamNet, một số câu hỏi của môn Lịch sử kỳ thi THPT quốc gia có thể có tới 2 đáp án. Tiếp nhận những tranh luận này, tổ ra đề (Bộ GD-ĐT) khẳng định đề thi được xây dựng theo kỹ thuật của phương thức trắc nghiệm khách quan, đáp án đã công bố là chính xác.

Các câu hỏi gây thắc mắc

Thầy Trần Trung Hiếu (giáo viên Lịch sử Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) đưa dẫn chứng: Câu hỏi số 39 mã đề 311 đề cập tới “Bản Hiệp định Sơ bộ được ký kết giữa đại diện Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và đại diện Chính phủ Pháp ngày 6/3/1946”. Đáp án của Bộ GD-ĐT đưa ra là “Công nhận sự thống nhất của nước Việt Nam” liệu có đúng?

"Tôi tìm trong “Hiệp định sơ bộ 1946” không có từ nào đề cập đến tính thống nhất cho Việt Nam" - thầy Hiếu băn khoăn.

Câu hỏi này như sau:

Bản Hiệp định sơ bộ được ký kết giữa đại diện Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và đại diện Chính phủ Pháp ngày 6-3-1946 đã:

A. Thừa nhận quyền bình đẳng, tự quyết của nhân dân Việt Nam.

B. Công nhận sự thống nhất của nước Việt Nam.

C. Công nhận nền độc lập của nước Việt Nam.

D. Thừa nhận các quyền dân tộc cơ bản của nhân dân Việt Nam.

Đáp án là B.

Ngoài ra, câu hỏi 31 mã đề 324như sau: 

Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (đầu năm 1930) và Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương (10/1930) xác định:

A.Đảng Cộng sản Đông Dương giữ vai trò lãnh đạo cách mạng.

B. Lực lượng của cách mạng tư sản dân quyền bao gồm toàn dân tộc.

C.Nhiệm vụ cách mạng là xóa bỏ ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc.

D. Tiến hành đồng thời 2 nhiệm vụ độc lập dân tộc và cách mạng ruộng đất.

Đáp án của Bộ GD-ĐT đưa ra là C

Tuy nhiên, các giáo viên phổ thông dạy Lịch sử đang tranh cãi đáp án của câu này và nhiều người cho rằng đáp án C là chưa thuyết phục.

Theo thầy Hiếu, cả 2 đáp án C D đều có thể trả lời cho câu hỏi với lời dẫn trên.

Thầy Nguyễn Viết Đăng Du, tổ trưởng tổ Lịch sử, Trường THPT Lê Quý Đôn (Q3, TP.HCM) ví dụ câu hỏi dễ gây hiểu nhầm cho học sinh.

Cụ thể, câu hỏi 5 (mã đề 305), câu 23 (mã đề 311), câu 13 (mã đề 319), câu 19 (mã đề 321)

Giai cấp, tầng lớp nào giữ vai trò động lực của phong trào cách mạng 1930 - 1931 ở Việt Nam? 

A. Công nhân và trí thức

B. Công nhân và tiểu tư sản

C. Công nhân, nông dân và trí thức

D. Công nhân và nông dân

Đáp án là phương án D

Nhiều ý kiến đặt câu hỏi vậy "tầng lớp" ở đây là ở đâu.

Một thắc mắc khác: Câu hỏi 5 (mã đề 304), câu 9 (mã đề 306), câu 1 (mã đề 314), câu 1 (mã đề 320): 

Trong những năm 20 của thế kỉ XX, ở Việt Nam tổ chức nào dưới đây ra đời sớm nhất?

A. Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên.

 

B. Đông Dương Cộng sản Đảng.

C. An Nam Cộng sản Đảng.

D. Đông Dương Cộng sản liên đoàn.

Đáp án là phương án A.

Các thầy cô cho rằng tổ chức này ra đời ở Trung Quốc nên câu hỏi này thể là sự nhầm lẫn trong cách dùng từ (nên dùng từ "của" chứ không phải từ "ở"), dễ khiến học sinh hiểu sai.

Thầy Nguyễn Đình Hoà, Giảng viên bộ môn Lịch sử, Trường ĐH Sài Gòn dẫn chứng thêm câu hỏi có thể gây nhầm lẫn cho học sinh. Đó là câu hỏi 22 (mã đề 302):

Mỹ chính thức tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ nhất trong khi thực hiện chiến lược chiến tranh nào ở miền Nam Việt Nam?

A. Chiến tranh cục bộ.

B. Đông Dương hóa chiến tranh.

C. Việt Nam hóa chiến tranh.

D. Chiến tranh đặc biệt.

Đáp án là phương án D.

Theo phân tích của thầy Hoà 3 phương án đều có câu trả lời đúng là: Chiến tranh đặc biệt, Chiến tranh cục bộ, Chiến tranh đặc biệt và Chiến tranh cục bộ. Phương án 3 đúng hơn cả nhưng lại không có trong đáp án.

Phương án nhiễu" là một kỹ thuật của trắc nghiệm khách quan

Sau khi tiếp nhận ý kiến phản hồi về đề thi THPT quốc gia môn Lịch sử năm 2017 trên một số báo, tổ ra đề thi đã rà soát cẩn thận, kĩ càng từng câu hỏi trong các mã đề thi theo phản ánh.

Chiều 29/6, tổ ra đề khẳng định: "Đề thi, đáp án đã công bố là chính xác hoàn toàn. Thí sinh yên tâm kết quả làm bài của mình sẽ được đánh giá chính xác".

Cụ thể hơn, nội dung các câu hỏi đều bám sát kiến thức trong sách giáo khoa Lịch sử lớp 12, NXB Giáo dục Việt Nam (2016). 

Tổ ra đề cũng giải thích đây là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT đổi mới thi môn Lịch sử theo hình thức trắc nghiệm khách quan và dùng dạng thức câu hỏi ở dạng trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn, trong 4 phương án lựa chọn sẽ có một phương án đúng, các phương án còn lại được đưa vào có tác dụng “gây nhiễu” đối với người làm bài và được gọi là các "phương án nhiễu". 

Đặc biệt, câu hỏi ở các cấp độ vận dụng và vận dụng cao, theo kỹ thuật viết câu hỏi thi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn thì các phương án nhiễu buộc phải có vẻ như “có lý” và “hấp dẫn” như phương án đúng nhưng không phải là phương án đúng. 

Trong một vài câu hỏi có sự băn khoăn về nội dung và đáp án trong các đề thi môn Lịch sử của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 vừa qua, các câu hỏi này hầu hết ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao. Do đó, đòi hỏi thí sinh phải phân tích, đánh giá, suy luận và đặc biệt phải kết nối được các sự kiện một cách logic để tìm ra phương án trả lời đúng trong tất cả các phương án đã cho.

Tổ ra đề thi cũng cảm ơn các ý kiến đóng góp và cho biết có thể trao đổi trực tiếp với bạn đọc để giải thích rõ những băn khoăn thắc mắc liên quan đến nội dung đề thi.

Chọn và ra đề thi: Cần tinh tuý hơn nữa

“Tôi cho rằng, đây là những lỗi kỹ thuật xảy ra do năm đầu tiên thi trắc nghiệm nên không tránh khỏi. Đề thi Lịch sử cơ bản nhưng yếu tố phân hoá không rõ nét. Không phát huy được các kỹ năng của người giỏi sử mà chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức theo chiều rộng mà không có chiều sâu. Tuy nhiên nên tạm chấp nhận vì yếu tố thời gian là một trong những yếu tố quan trọng của lịch sử đã bị bỏ để giảm tải cho học sinh” - thầy Nguyễn Viết Đăng Du nhìn nhận.

Anh Nguyễn Quốc Vương, nghiên cứu sinh về lịch sử tại Nhật Bản phân tích: "Khi làm câu hỏi trắc nghiệm, người ta sẽ tránh các câu hỏi yêu cầu thí sinh đánh giá về giá trị. 

Chẳng hạn "chính thức” là từ khóa quan trọng trong câu hỏi số 22 của mã đề 302 - nhưng ai là người xác định nó là chính thức, dựa trên tiêu chí nào… là thứ mơ hồ vì vậy mà dẫn đến tình trạng như giáo viên nêu. Câu này rất khó phân định chính xác đáp án nào là tuyệt đối đúng vì phụ thuộc vào cái nhìn lịch sử của từng người. 


Khi khảo sát các đề thi của trung tâm người ta thấy rằng các tác giả ra đề rất coi trọng việc đo đạc xem “thí sinh có hiểu chính xác hay không”.

Vì vậy, khi làm câu hỏi trắc nghiệm hoặc là người ta chỉ kiểm tra học sinh về tính đúng-sai của sự kiện (thời gian, không gian, nhân vật) hoặc đọc hiểu tư liệu chứ không yêu cầu đưa ra kết luận về giá trị hay đánh giá sự kiện.

Ở Nhật, kỳ thi quốc gia để tuyển sinh đại học do một tổ chức có tư cách pháp nhân độc lập đảm nhận - tổ chức chuyên nghiệp làm việc cả năm này kí hợp đồng với Bộ Giáo dục và làm trọn từ ra đề, coi thi, chấm thi, công bố kết quả. Trong khi đó, ở Việt Nam, công việc có tính chất thời vụ nên không khỏi xảy ra hiện tượng tranh luận.

Cho rằng "năm đầu tiên thực hiện thi Lịch sử theo phương thức trắc nghiệm", thầy Hiếu góp ý nên cẩn trọng khi lựa chọn đội ngũ giáo viên làm công tác phản biện đề thi. Đó phải là những giáo viên thật sự có kinh nghiệm giảng dạy, có tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao, có chính kiến và bản lĩnh khoa học.

  • Lê Huyền - Thanh Hùng - Lê Văn

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Hầu hết các trường vẫn xét tuyển đại học từ kết quả thi THPT quốc gia
Hầu hết các trường vẫn xét tuyển đại học từ kết quả thi THPT quốc gia
Tuyển sinhicon  02/11/2018 

Các trường đại học cho biết hiện tinh thần vẫn là chủ yếu xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT qốc gia, ít nhất đến năm 2020.

 
Họp giám đốc 63 tỉnh thành, hiến kế 6 giải pháp thi THPT quốc gia tốt hơn
Họp giám đốc 63 tỉnh thành, hiến kế 6 giải pháp thi THPT quốc gia tốt hơn
Tuyển sinhicon  18/09/2018 

Cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 mở rộng  với sự tham dự của các thành viên Ban chỉ đạo và giám đốc 63 Sở GD-ĐT đã đưa 6 nhóm giải pháp để kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tốt hơn.

 
Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định
Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định
Tuyển sinhicon  14/09/2018 

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho rằng, trong lộ trình 4 năm đi vào triển khai, kỳ thi THPT quốc gia ngày càng thân thiện hơn và các quy định, quy chế cũng chặt chẽ hơn.

 
Điều chỉnh thi THPT quốc gia 2019: Nỗ lực giảm tiêu cực, tăng học thực
Điều chỉnh thi THPT quốc gia 2019: Nỗ lực giảm tiêu cực, tăng học thực
Tuyển sinhicon  05/12/2018 

Những điều chỉnh của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vừa được đánh giá là nỗ lực để ngăn chặn tiêu cực và hướng tới việc học thực chất hơn.

 
"Có thể thôi học nếu gian lận điểm thi, kể cả đã nhập học năm trước"
"Có thể thôi học nếu gian lận điểm thi, kể cả đã nhập học năm trước"
Tuyển sinhicon  23/07/2018 

Khi có kết quả điều tra của cơ quan chức năng, cá nhân nào vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật.

 
Bộ trưởng Giáo dục yêu cầu toàn quốc rà soát coi thi, chấm thi THPT quốc gia
Bộ trưởng Giáo dục yêu cầu toàn quốc rà soát coi thi, chấm thi THPT quốc gia
Tuyển sinhicon  21/07/2018 

Ông Phùng Xuân Nhạ vừa có yêu cầu Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia các tỉnh, thành rà soát, đánh giá quy trình thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi tại địa phương, nhất là khâu coi thi, chấm thi.

6 trường sư phạm ở TP.HCM "bắt tay" chia sẻ nguồn lực
6 trường sư phạm ở TP.HCM "bắt tay" chia sẻ nguồn lực
Tuyển sinhicon  18/10/2018 

6 trường đại học có đào tạo khối ngành sư phạm ở TP.HCM vừa "bắt tay" để tiến tới công nhận chương trình và chia sẻ nguồn lực với nhau.

Hơn 300 sinh viên sẽ bị thôi học nếu không nộp bằng tốt nghiệp THPT
Hơn 300 sinh viên sẽ bị thôi học nếu không nộp bằng tốt nghiệp THPT
Tuyển sinhicon  18/10/2018 

Hơn 300 sinh viên Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM có thể sẽ bị xóa tên nếu không nộp bằng tốt nghiệp THPT.

Nam sinh "lạc thận" bị trả về,  Bộ Chỉ huy quân sự Hà Tĩnh nói gì?
Nam sinh "lạc thận" bị trả về, Bộ Chỉ huy quân sự Hà Tĩnh nói gì?
Tuyển sinhicon  18/10/2018 

Kết quả khám bệnh của nam sinh Nguyễn Quang Huy tại bệnh viện tuyến huyện cho thấy “thận phải có kích thước bình thường”. Tuy nhiên, Học viện Hậu cần trả Huy về với lý do “thận phải nhỏ hơn thận trái” và “thận phải lạc chỗ”.

90 sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM có thể bị buộc thôi học vì điểm kém
90 sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM có thể bị buộc thôi học vì điểm kém
Tuyển sinhicon  17/10/2018 

90 sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM có thể bị buộc thôi học và đình chỉ 1 năm do kết quả học tập yếu kém. 79 sinh viên khác cũng bị cảnh cáo học vụ.

Tập đoàn Nguyễn Hoàng lên tiếng việc mua Trường ĐH Hoa Sen
Tập đoàn Nguyễn Hoàng lên tiếng việc mua Trường ĐH Hoa Sen
Tuyển sinhicon  17/10/2018 

Tập đoàn Nguyễn Hoàng cho hay, một số cổ đông của Trường ĐH Hoa Sen đã tiếp cận và mong muốn chuyển nhượng cổ phần của họ tại Trường ĐH Hoa Sen. Phía Nguyễn Hoàng chưa có thẩm quyền nói về nhân sự hiệu trưởng.

Thí sinh trúng tuyển trường quân đội bị trả về do đâu?
Thí sinh trúng tuyển trường quân đội bị trả về do đâu?
Tuyển sinhicon  16/10/2018 

Những năm gần đây, một số trường hợp thí sinh đã trúng tuyển trường quân đội nhưng bị trả về do gặp vấn đề về sức khỏe sau khi trường tổ chức khám lại.

Trường ĐH Hoa Sen bị bán cho Tập đoàn Nguyễn Hoàng?
Trường ĐH Hoa Sen bị bán cho Tập đoàn Nguyễn Hoàng?
Tuyển sinhicon  16/10/2018 

 Tập đoàn Nguyễn Hoàng sở hữu 51% số cổ phần Trường ĐH Hoa Sen và nắm quyền lãnh đạo trường này.

Nam sinh nhà nghèo bị Học viện Hậu cần trả về vì “thận lạc chỗ”
Nam sinh nhà nghèo bị Học viện Hậu cần trả về vì “thận lạc chỗ”
Tuyển sinhicon  16/10/2018 

Kết quả giám định sức khỏe của Bệnh viện Quân y kết luận kích thước thận phải nhỏ hơn thận trái, chức năng thận bình thường, nam sinh Hà Tĩnh bị Học viện Hậu cần trả về với lý do “thận phải lạc chỗ”.

Đổi mới đánh giá, thi cử: Chưa đáp ứng được vai trò “đột phá”
Đổi mới đánh giá, thi cử: Chưa đáp ứng được vai trò “đột phá”
Tuyển sinhicon  15/10/2018 

Báo cáo sơ kết sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng, Bộ GD-ĐT nhìn nhận việc đổi mới đánh giá, thi cử vẫn chưa đáp ứng được vai trò “đột phá” cho công cuộc đổi mới giáo dục đồng bộ.

Thi THPT quốc gia năm 2019: Sẽ tổ chức chấm theo cụm
Thi THPT quốc gia năm 2019: Sẽ tổ chức chấm theo cụm
Tuyển sinhicon  12/10/2018 

Ở kỳ thi THPT năm 2019, Bộ sẽ tổ chức chấm theo cụm, đảm bảo nguyên tắc cán bộ chấm thi không chấm bài thi của thí sinh tỉnh mình.

Hơn 87% sinh viên Trường ĐH Nha Trang tốt nghiệp loại khá
Hơn 87% sinh viên Trường ĐH Nha Trang tốt nghiệp loại khá
Tuyển sinhicon  10/10/2018 

 Từ ngày 8-11/8, Trường ĐH Nha Trang tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp cho gần 2.000 sinh viên bậc đại học khóa 2014-2018 và bậc cao đẳng khóa 2015-2018.

Phương thức tuyển sinh lớp 10 vào 4 trường THPT chuyên ở Hà Nội năm 2019
Phương thức tuyển sinh lớp 10 vào 4 trường THPT chuyên ở Hà Nội năm 2019
Tuyển sinhicon  10/10/2018 

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 mà UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt nêu rõ phương thức tuyển sinh vào 4 trường THPT chuyên/ có lớp chuyên trên địa bàn.

Hà Nội chính thức phê duyệt phương án thi lớp 10
Hà Nội chính thức phê duyệt phương án thi lớp 10
Tuyển sinhicon  09/10/2018 

Năm học 2018 - 2019, dự kiến Hà Nội có 101.460 học sinh (HS) xét tốt nghiệp THCS, giảm khoảng 4.000 em so với năm học trước.

12 năm thi học sinh giỏi quốc tế của Việt Nam
12 năm thi học sinh giỏi quốc tế của Việt Nam
Tuyển sinhicon  09/10/2018 

Các kết quả thi học sinh giỏi Olympic quốc tế luôn được những nhà quản lý giáo dục quan tâm và coi như một trong những biểu hiện về chất lượng giáo dục. 

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN