- Theo quy hoạch mạng lưới với tầm nhìn đến 2030, sẽ có 8-10 trung tâm đào tạo giáo viên lớn, còn lại sẽ là hệ thống vệ tinh.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Đại học (Bộ GD-ĐT), hiện nay, Bộ GD-ĐT đang xây dựng dự thảo đề án quy hoạch mạng lưới GD ĐH và đào tạo giáo viên giai đoạn 2017-2025 tầm nhìn đến 2030.

Đề án sẽ xem xét đánh giá những hạn chế, bất cập liên quan đến mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên, từ đó đề ra giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên và giải quyết tình trạng dư thừa cục bộ giáo viên trung học ở một số tỉnh thành phố.

Theo đó, đề án sẽ thúc đây phân tầng, phân loại các trường sư phạm, để tập trung phát triển khoảng 8-10 trung tâm đào tạo giáo viên lớn, có chất lượng trên cơ sở một số trường đại học sư phạm có chất lượng hiện nay.

Các cơ sở đào tạo giáo viên khác sẽ được sắp xếp để trở thành vệ tinh cho các trung tâm đào tạo lớn này.

{keywords}
Cả nước sẽ chỉ còn 8-10 trung tâm đào tạo giáo viên lớn. Các trường đào tạo sư phạm khác sẽ trở thành vệ tinh của các trung tâm này. Ảnh: Đinh Quang Tuấn

Bộ cũng sẽ xây dựng tiêu chuẩn các trường sư phạm làm căn cứ cho việc rà soát, đánh giá các điều kiện bảo đảm chất lượng của các cơ sở đào tạo giáo viên để quy hoạch mạng lưới.

Tiếp đó, Bộ sẽ rà soát các điều kiện đảm bảo chất lượng đang được thực hiện để đảm bảo duy trì các điều kiện chất lượng từ khi mở ngành và trong suốt quá trình hoạt động.

Bộ sẽ tạm dừng tuyển sinh hoặc đóng lại những ngành không đảm bảo điều kiện chất lượng theo quy định” – bà Phụng cho hay.

Cùng với đó, Bộ GD-ĐT cũng sẽ tăng cường năng lực dự báo nguồn nhân lực sư phạm, làm cơ sở cho việc quy hoạch, điều chỉnh mạng lưới các trường đào tạo sư phạm.

Ngoài ra, bà Phụng cũng cho biết, tiếp nối đề án này, Bộ GD-ĐT sẽ giao một đề tài khoa học cấp nhà nước về quy hoạch và nâng cao chất lượng các trường sư phạm.

Nhóm thực hiện đề tài này sẽ tiến hành khảo sát, nghiên cứu, dự báo giúp cung cấp những luận cứ khoa học, thực tiễn cho việc quy hoạch và đầu tư phát triển mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên” – bà Phụng cho hay.

Theo nguồn tin của VietNamNet, chiều 11/8, Hội đồng khoa học tư vấn tuyển chọn cá nhân tổ chức thực hiện đề tài này đã họp với 2 hồ sơ đăng ký tham gia. Tuy nhiên, cả 2 hồ sơ này đều không thuyết phục được hội đồng nên việc tìm kiếm tổ chức, cá nhân thực hiện đề tài này vẫn đang tiếp tục.

Chiều nay, 16/8, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ sẽ làm việc cùng các trường ĐH sư phạm để bàn về các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của các trường.

Trước đó, tại Hội thảo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, khung năng lực nghề nghiệp giảng viên sư phạm và vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên của các trường sư phạm diễn ra cuối năm 2016, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có chỉ đạo giao Câu lạc bộ Hiệu trưởng các trường sư phạm cần xây dựng đề án quy hoạch mạng lưới trường sư phạm, báo cáo Bộ trưởng khung đề án trước ngày 25/12/2016, hoàn thiện, chuyển Vụ Giáo dục ĐH trình Bộ trưởng phê duyệt, ký trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/4/2017.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, hiện nay, cả nước có 58 trường ĐH, 57 trường cao đẳng, 40 trường trung cấp có ngành đào tạo giáo viên. Trong đó có 14 trường đại học sư phạm, 33 trường cao đẳng sư phạm và 02 trường trung cấp sư phạm.

Lê Văn