- Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết như vậy khi đi kiểm tra công tác thi THPT quốc gia tại điểm thi Trường THPT An Phước (tỉnh Ninh Thuận) chiều 3/7.

{keywords}

Bộ trưởng Nhạ hỏi chuyện phụ huynh thí sinh tại điểm thi Trường CĐSP Ninh Thuận

Điểm thi này dành cho các học sinh chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp THPT. Trong số 431 thí sinh đăng ký, chỉ có 4 em bỏ thi. Sau 3 buổi thi, chưa có học sinh nào bị kỷ luật.

Đánh giá cao sự nghiêm túc của thí sinh và công tác tổ chức thi tại đây, Bộ trưởng Nhạ nhắc nhở, càng về những buổi thi cuối, càng phải lưu ý về kỷ luật phòng thi. "Đặc biệt, khi thi đánh phách chuẩn bị chấm thi phải hết sức cẩn thận, tránh nhầm lẫn. Càng thuận lợi thì càng phải cẩn thận, không chủ quan".

Nhìn nhận bước đầu về kỳ thi năm nay, Bộ trưởng Nhạ cho rằng đã giảm được những bức xúc không đáng có về giao thông trong những ngày thi, tâm trạng phụ huynh và thí sinh bớt lo hơn vì thi gần nhà. Trong khi đó, thầy cô coi thi ở các trường vất vả hơn.

"Bộ GD-ĐT sẽ tổng kết,  nghiên cứu đổi mới để kỳ thi vẫn đảm bảo nghiêm túc, khách quan nhưng tiếp tục giảm áp lực tăng hiệu quả, sao cho công tác thi thành nhẹ nhàng" - Bộ trưởng Nhạ cho biết.

Trước đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đến thị sát cụm thi 50 - dành cho thí sinh có cả nguỵện vọng xét tuyển ĐH, CĐ. Cụm thi này do Trường ĐH Giao thông Vận tải TP..HCM chủ trì, phối hợp với Sở GD-ĐT Ninh Thuận và Trường CĐSP Ninh Thuận triển khai, huy động 212 giám thị từ TP.HCM và 139 cán bộ, giáo viên của tỉnh cùng coi thi. Cụm thi này có 3.347 thí sinh dự thi.

Bộ trưởng GD-ĐT cho biết, năm nay đã phân công các lãnh đạo có mặt ở các địa bàn thi trong cả nước, đặc biệt ưu tiên những địa bàn có điều kiện khó khăn hoặc những địa bàn có số thí sinh đông. Theo báo cáo của hội đồng thi qua 5 buổi thi, chưa có thí sinh vi phạm kỷ luật. "Đây cũng là điều đáng mừng, tuy nhiên cũng không thể chủ quan".

Với 2 môn thi còn lại vào gày 4/7, ông Nhạ đề nghị tiếp tục phát huy trách nhiệm, đảm bảo thực thi đúng quy chế thi nhưng vẫn giữ được tâm lý thoải mái, yên tâm cho thí sinh, tránh áp lực, căng thẳng.

Nhìn nhận về tỷ lệ đến thi cao,  Bộ trưởng cho rằng đây cũng là biểu hiện của tinh thần hiếu học, vượt khó của thí sinh tỉnh này.

Đề xuất thành lập Trường ĐH Ninh Thuận

Tại buổi làm việc buổi chiều, UBND tỉnh Ninh Thuận đã đề xuất thành lập Trường ĐH Ninh Thuận trên cơ sở nâng cấp Trường CĐSP Ninh Thuận và phân hiệu ĐH Nông lâm TP.HCM. Đồng thời, đề nghị Bộ hỗ trợ vốn để xây mới trường chuyên; hỗ trợ 4 trường phổ thông dân tộc nội trú; hỗ trợ phát triển giáo dục huyện Bác Ái - thuộc huyện nghèo diện 30A.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, kế hoạch sắp tới của Bộ GD-ĐT là quy hoạch mạng lưới theo hướng tập trung vào trường có chất lượng, những trường chưa rõ điều kiện đảm bảo chất lượng thì sẽ xem xét quy hoạch lại. Từ kinh nghiệm của nhiều địa phương,  và trước thực tế của tỉnh đang có 2 phân hiệu ĐH Nông lâm và phân hiệu Trường ĐH Thuỷ lợi thì nên phát triển thành viện nghiên cứu kết hợp đào tạo – tư vấn phản biện chính sách địa phương thông qua cơ chế đặt bài. Với các đề nghị còn lại, Bộ GD-ĐT đồng ý hỗ trợ trên cơ sở rà soát, đánh giá điều kiện thực tế.

 
Hạ Anh