- Diệu Linh, Hà An, Chí Nguyên là ba em bé đang học tiếng Anh tại LucyMax. Dù các bé mới 4, 6 và 8 tuổi nhưng đã thể hiện khả năng nói, đọc rất thành thạo.

Bốn tuổi nói Tiếng Anh lưu loát

Bé Hà An, 8 tuổi, ở Nghệ An mới theo học ba tháng, nhưng có khả năng nói, đọc và giao tiếp tiếng Anh rất trôi chảy.

Chị Nhung, mẹ của bé An cho biết, trước đó chị rất muốn cho con học tiếng Anh nhưng lo con học nhiều nơi, mỗi nơi có một cách dạy khác nhau con sẽ không tiếp thu được. Vì vậy bé An được mẹ cho học tại đây, nhưng do cách dạy dễ hiểu, bài giảng thu hút nên con rất thích.

“Tôi theo dõi bé học hằng ngày, đầu tiên con được học cách phát âm, sau đó con nghe và phát âm lại. Tiếp đó cô giáo đưa ra những câu hỏi cùng những hình ảnh rất thú vị, những từ ngữ đơn giản nhưng rất dễ hiểu. Ngoài ra khi dạy cô cũng giao lưu với các bé, kết hợp với kiểm tra những điều con vừa học, tạo nên sự kết nối, giúp bé tiếp thu rất nhanh” – chị Nhung cho biết, chỉ sau vài tháng, con chị đã phát âm rất chuẩn, có khả năng giao lưu với mọi người bằng tiếng Anh mà trước đó dù học ở trường một thời gian khá dài nhưng con không làm được.

Bé Diệu Linh, 4 tuổi ở Hà Nội hiện cũng là một học sinh của LucyMax. Mới 4 tuổi nhưng Diệu Linh đã có khả năng đọc, nói được từ đơn giản bằng tiếng Anh rất tốt.

{keywords}
Bé Diệu Linh

Theo chia sẻ của chị Lựu, mẹ bé Linh, vì thấy con thích nghe các clip tiếng Anh có sẵn trên mạng nên chị đăng kí cho con học. Không ngờ chỉ sau một thời gian con chị rất hào hứng. Bé cũng thể hiện được năng khiếu học ngoại ngữ khi có thể trả lời và nói nhiều từ ngữ bằng tiếng Anh.

Dễ hiểu và rẻ chi phí

Theo chia sẻ của các vị phụ huynh, việc học tiếng Anh trên mạng rất dễ hiểu, chi phí cũng tương đối rẻ. 

“Điều quan trọng nhất của việc học tiếng Anh là cách phát âm. Khi quan sát con học ở đây, con được lắng nghe phát âm và quan sát khẩu hình miệng từ giáo viên bản ngữ. Con sẽ bắt đầu phát âm được một cách chuẩn xác, kết hợp với quan sát khẩu hình. Ví dụ khi học âm “A”, cô giáo sẽ nhấn vòm miệng để bé đọc theo, sau đó cô sẽ khéo léo dẫn bé tới tới từ mới như “Apple”. Điều này khác hoàn toàn với cách học thông thường trong nhà trường, bé phải đọc “Apple” ngay nên tiếp thu rất nhanh”- chị Nhung cho biết.

Theo chị Nhung “việc dạy học tiếng Anh ở trường tiểu học vẫn đang được đi theo mô típ cũ. Tức cô giáo cho viết từ mới, rồi học ngữ pháp, sau đó là đọc từ mới mà không dạy trẻ cách đánh âm. Đây là cách học rất phức tạp và khó với trẻ em vì vậy học sinh chỉ nhớ được một lúc rồi quên ngay” 

Chị Nhung cũng tiết lộ, ngoài cách dạy, chi phí cho con theo học trực tuyến cũng rất phù hợp. Thông thường mỗi tháng chỉ mất khoảng 250.000 ngàn. Điều tiện lợi là trẻ có thể học được ở mọi lúc, mọi nơi. Ngoài giờ học, hằng tuần các cô giáo của trung tâm sẽ gọi điện và trao đổi với con giúp bé thêm dạn dĩ.

“Quan trọng đối với trẻ nhỏ là được khuyến khích nếu làm tốt việc gì. Trung tâm của bé An luôn khuyến khích cháu bởi những quà tặng nhỏ nhắn dù là 1 cây bút hay hộp chì màu nếu cháu đạt được điểm cao, điều này tạo nên sự thích thú cho con” – chị Nhung cho biết.

Chị cũng đề nghị, Bộ GD-ĐT cần tham khảo cách dạy của các trung tâm trên mạng. Đây có thể cũng là một cách hỗ trợ cho đề án ngoại ngữ 2020 mà Bộ đang triển khai.

Chị Tuệ San có con trai Chí Nguyên (6 tuổi) cũng là một học viên của LucyMax cho biết, mỗi tối Chí Nguyên được chị cho xem một video khoảng 16 phút, nhưng sau vài tháng theo học con đã có vốn từ khá nhiều.

{keywords}
Bé Chí Nguyên đang học tiếng Anh trên mạng

“Hiện tại thời gian học tiếng Anh ở trường của bé khá ít. Mỗi tuần cháu chỉ được học 2 tiết tiếng Anh nên việc tiếp thu không được nhiều. Đây là lứa tuổi phù hợp để học ngoại ngữ, nếu không cho con học thì sau này con sẽ khó học lắm”- chị San cho hay. 

Theo chị, dù giao tiếp của con mới dừng lại ở những câu rất đơn giản, nhưng nếu đặt câu hỏi “What is this?”, Nguyên đều có thể trả lời được. 

“Nhiều lúc học theo con, tôi phát âm sai con đều sửa, con lại uốn nắn mẹ đọc miệng như thế này cho đúng. Khi tôi và con nghe cùng một video giống nhau nhưng tôi chọn một từ, còn con chọn một từ, kết quả là từ của con bao giờ cũng đúng. Khả năng nghe của con cũng tốt hơn”.

Theo chị San, chương trình trên mạng cũng khá giống với chương trình học lớp của con. Nhưng điều khác biệt đây là những video ngắn nên mỗi tối con có thể dành 30 phút để học. 

Tại sao không tận dụng mạng internet?

Theo ông Kyung Young Pyo, Trung tâm trực tuyến Anh Ngữ LucyMax, tất cả các ngôn ngữ đều có chung quá trình học, không có sự khác biệt nào. 

Một em bé người Việt nếu sinh ra và lớn lên tại Bắc Mĩ, em bé đó có thể nói Tiếng Anh một cách rất tự nhiên mà không có vấn đề gì trong việc sử dụng Tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ, không phân biệt quốc tịch của cha mẹ. 

Vậy tại sao khó có thể học tiếng Anh tại Việt Nam? Theo ông Kyung Young Pyo đó là do sự khác biệt giữa môi trường học tiếng Anh. Nếu có môi trường phù hợp cho mọi người có thể nghe tiếng Anh nhiều và nói được những gì họ nghe thì sẽ không có vấn đề gì khó khăn trong việc giao tiếp. Không cần phải ra nước ngoài để học tiếng Anh nữa.

Nhưng một câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tạo ra một môi trường tương tự các nước sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ? Thuê giáo viên bản ngữ ư? không thể nào! Mạng Internet toàn cầu đã mang đến cho chúng ta nhiều cơ hội để tiếp cận các phương pháp học tiếng Anh đa dạng. Thông qua mạng internet, chúng ta có tạo ra môi trường học tương tự bao gồm các bài giảng và giảng viên tiếng Anh người sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ.

“Theo tôi những chương trình tiếng Anh trực tuyến trong đó bao gồm các tài liệu giảng dạy hiệu quả, dễ nhớ, với âm thanh rõ ràng và chuẩn xác, đặc biệt là tốc độ nói phù hợp cho những học viên lần đầu tiên tiếp xúc với tiếng Anh. Một chương trình như vậy thì sẽ khiến cho học viên học tiến bộ nhanh và hiệu quả hơn, vì vậy chương trình có thể giúp học viên tiết kiệm được quỹ thời gian và chi phí theo học. Sử dụng chương trình học đúng phương pháp có thể mang lại cho học viên một môi trường tiếp cận với tiếng Anh như người bản ngữ giao tiếp hàng ngày và nó sẽ mang lại cho các học viên hiệu quả tốt cũng như là kết quả học tập tốt hơn trong việc giao tiếp tiếng Anh lưu loát. Chương trình sẽ sử dụng trong hệ thống các trường học, trường mầm non, trung tâm tiếng Anh, tại nhà, ở bất cứ nơi đâu và thời gian nào” – ông Kyung Young Pyo nhấn mạnh.


Minh Châu