Từ nay tới hết ngày 30/6, học sinh lớp 12 sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Đăng ký xét tuyển như thế nào để trúng tuyển vào ngành học yêu thích nhất?

Ông Phạm Thái Sơn, Phó trưởng phòng Đào tạo kiêm Giám đốc tuyển sinh, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, đưa ra nhiều lời khuyên cho thí sinh năm nay.

Theo ông Sơn, thí sinh cần phải nghiên cứu kỹ các ngành/nghề, đặc biệt các ngành/nghề mới xem có phù hợp với năng lực của bản thân và thực tế công việc trong tương lai hay không, để tránh những sai sót sau này.

“Hiện nay các ngành/nghề mới ra đời rất nhiều và các ngành/nghề cũ cũng có sự thay đổi khi bước vào thời kỳ mới” - ông Sơn nói.

Ông Sơn khuyên để trúng tuyển vào ngành yêu thích, thí sinh cần phải trả lời được 4 câu hỏi: Thứ bản thân thích nhất là gì? Điều gì mình giỏi nhất? Xã hội đang cần và sẽ cần cái gì? Khả năng tài chính gia đình thế nào?

“Điểm giao thoa giữa bốn yếu tố này sẽ là nghề nghiệp lý tưởng" - ông Sơn khẳng định.

Ông Sơn phân tích: Thứ bản thân thích nhất là điều mà thí sinh đam mê và muốn làm nhất, tức là sự khám phá chính mình. Nếu có sở thích hay đam mê, sau này làm việc sẽ không quản thời gian.

Điều gì mình giỏi nhất - Trả lời câu hỏi những điểm vượt trội của bản thân là gì, kết hợp với dựa trên nhiều yếu tố như điểm các môn học, cách suy nghĩ và ra quyết định hàng ngày…

Biết rõ các năng lực và điểm vượt trội cá nhân đó chính là "biết mình". Các năng lực cá nhân có thể là khả năng nói, viết, tư duy trừu tượng, khéo léo hay tính kiên nhẫn, tập trung… Các năng lực cá nhân này có thể được phát hiện do cha mẹ, người thân, giáo viên, bạn bè. Ngoài ra, năng lực cá nhân còn có thể được phát hiện qua các bài trắc nghiệm chuyên môn như IQ, EQ…

Câu hỏi xã hội đang cần và sẽ cần là gì có nghĩa dù có đam mê hay năng lực về lĩnh vực nào thì lựa chọn nghề nghiệp cũng cần phù hợp với yêu cầu của xã hội.

{keywords}
Thí sinh tìm hiểu nộp hồ sơ xét tuyển vào ĐH 

Khả năng tài chính gia đình thế nào? - theo ông Sơn, khả năng tài chính sẽ quyết định con đường học tập. Do vậy, phải tìm hiểu chi phí học tập, thời gian đào tạo của các trường. Hiện nay, có hàng trăm trường đại học với các mức học phí đa dạng, từ vài triệu đồng đến vài trăm triệu đồng/năm. Ngoài học phí là các chi phí như ăn, ở, sinh hoạt phí khác... 

“Trả lời những câu hỏi này trước khi đăng ký xét tuyển, thí sinh sẽ đỗ ngành yêu thích và phù hợp với chính mình, với nhu cầu của xã hội và điều kiện gia đình” - ông Sơn nói.

Ngoài ra, ông Sơn khuyên thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin trong đề án tuyển sinh của các trường, thực hiện theo hướng dẫn ghi trên phiếu, tham khảo ý kiến của các thầy cô giáo hoặc cán bộ thu hồ sơ để khai báo đúng.

Khi ghi phiếu đăng ký cần lưu ý ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển. Thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường nên phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp.

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, các trường có xét điểm thi chứng chỉ ngoại ngữ hoặc quy đổi điểm cũng cần ghi điểm trên phiếu.

Lê Huyền

Nhiều ngành học mới, lạ trong mùa tuyển sinh 2020

Nhiều ngành học mới, lạ trong mùa tuyển sinh 2020

Có nhiều ngành học mới xuất hiện trong đề án tuyển sinh năm 2020 của các trường đại học. Trong đó, có ngành Hoa Kỳ học.