Dự thảo thông tư quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non, trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ vừa được Bộ GD-ĐT đưa ra để lấy ý kiến.

Thông tư tạo điều kiện cho các trường căn cứ vào điều kiện đảm bảo chất lượng và nhu cầu của thị trường, được quyền tự chủ xác định, thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm. Đi kèm với sự tự chủ là trách nhiệm giải trình, công khai minh bạch thông tin tới xã hội.

Cụ thể, chỉ tiêu tuyển sinh sẽ được xác định trên cơ sở năng lực đào tạo của các trường, nhu cầu sử dụng nhân lực, tỉ lệ có việc làm của sinh viên tốt nghiệp, kết quả tuyển sinh của năm trước.

Không được tăng chỉ tiêu nếu tỉ lệ việc làm của sinh viên tốt nghiệp dưới 90%

Theo dự thảo thông tư mới, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường không được tăng so với chỉ tiêu tuyển sinh ở năm trước liền kề trong các trường hợp:

Trường đại học đủ điều kiện về thời gian để thực hiện kiểm định cơ sở đào tạo nhưng chưa được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng theo quy định hiện hành.

Tỷ lệ việc làm của sinh viên tốt nghiệp trong vòng 1 năm tính từ khi đang công nhận tốt nghiệp theo trình độ đào tạo ở năm trước liền kề của trường đại học đạt dưới 90%.

Tỷ lệ thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh theo trình độ đào tạo ở năm trước liền kề của cơ sở đào tạo đạt dưới 80%.

Trường hợp các trường vi phạm quy định về đối tượng, điều kiện và chỉ tiêu tuyển sinh theo kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì không được tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh trong thời hạn 5 năm kể từ ngày ban hành kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tùy theo mức độ vi phạm của cơ sở đào tạo, Bộ GD-ĐT xem xét, thông báo chỉ tiêu đối với cơ sở đào tạo trên cơ sở đề nghị của cơ sở đào tạo, nhưng tối đa không vượt quá 90% năng lực thực tế.

Nhiều ngành được áp dụng cơ chế đào tạo ưu tiên

Cũng theo dự thảo, có 2 nhóm ngành được áp dụng cơ chế đào tạo ưu tiên. Đó là những ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu về nhân lực Du lịch gồm: Du lịch; Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; Quản trị khách sạn; Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống và các mã ngành đào tạo khác đáp ứng nhu cầu về nhân lực Du lịch.

Ngoài ra, những ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu về nhân lực Công nghệ thông tin cũng được áp dụng cơ chế này, gồm: Khoa học máy tính; Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu; Kỹ thuật phần mềm; Kỹ thuật máy tính; Hệ thống thông tin; Hệ thống thông tin quản lý; Công nghệ kỹ thuật máy tính; Công nghệ thông tin; An toàn thông tin và các mã ngành đào tạo khác đáp ứng nhu cầu về nhân lực Công nghệ thông tin.

Định mức sinh viên/ giảng viên quy đổi của từng ngành học

Bên cạnh đó, dự thảo thông tư cũng quy định định mức sinh viên chính quy trên 1 giảng viên quy đổi theo lĩnh vực đào tạo, cụ thể như sau:

{keywords}

Tỉ lệ này được tính bằng cách lấy tổng quy mô sinh viên chính quy theo lĩnh vực đào tạo chia cho tổng số giảng viên quy đổi của lĩnh vực đào tạo đó.

Thúy Nga

Bộ GD-ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Bộ GD-ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Hôm nay, Bộ GD-ĐT đã ban hành công văn hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. 

Ngành sức khỏe không được liên kết đào tạo

Ngành sức khỏe không được liên kết đào tạo

Việc liên kết đào tạo chỉ thực hiện đối với hình thức vừa làm vừa học, riêng các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề sẽ không được thực hiện việc liên kết này.