- Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, đơn vị đang làm việc với các địa phương để tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh tham gia kỳ thi. Bộ cũng lường trước về điều kiện thời tiết, những trường hợp bất khả kháng để có hướng xử lý phù hợp.

Báo cáo với Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2017, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp Trần Thanh Liêm cho hay, năm nay tỉnh có 12.625 thí sinh đăng ký dự thi (11.891 học sinh, học viên chính quy, 734 thí sinh) với 26 điểm thi đặt tại 11/12 huyện, thị, thành phố.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga nói về kỳ thi THPT 2017:

Riêng chỉ có huyện Hồng Ngự với 300 học sinh của 2 trường THPT sẽ đi phà qua bên Thị xã Hồng Ngự (cách 9 km) để dự thi.

Theo ông Liêm, dù phải qua phà nhưng xét chung lại thì thí sinh thi ở điểm Thị xã Hồng Ngự sẽ có nhiều thuận lợi hơn với chỗ ăn uống, nghỉ ngơi đảm bảo.

Tỉnh cũng đã chuẩn bị địa điểm nơi in sao đề thi biệt lập đảm bảo an ninh an toàn. Dự kiến có 12 xe vận chuyển đề thi, bài thi hàng ngày.

{keywords}
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT 2016

Vị GĐ Sở nói thêm đã lên phương án phối hợp với công an bố trí lực lượng bảo vệ, đảm bảo an ninh, an toàn khu vực thi. Các đơn vị chức năng của huyện, thành phố cũng sẽ hỗ trợ về kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, bảo đảm lưới điện…

Chuẩn bị phương án đối phó với sự cố

Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM Hà Hữu Phúc cho rằng quan điểm của Bộ là ưu tiên thuận lợi cho thí sinh, khó khăn dành cho thầy cô nên việc 300 học sinh của huyện Hồng Ngự phải đi phà sang Thị xã Hồng Ngự dự thi thì liệu có đảm bảo an toàn cho thí sinh.

{keywords}
Ông Phúc lo lắng khâu in sao đề thi sẽ gặp trục trặc

Nếu xảy ra sự cố do thời tiết thì những thí sinh này có được ưu tiên thời gian tới điểm thi chậm, và thời gian ưu tiên là bao nhiêu - ông Phúc nêu ví dụ và nói dịp thi THPT cũng là vào mùa mưa của các tỉnh miền Tây.

Theo nhận định của ông Hà Hữu Phúc, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017, khâu yếu nhất, dễ xảy ra các sự cố chính là in, sao đề thi.

Năm nay sẽ sao in số lượng đề thi rất lớn. Mọi năm mỗi em một đề thi chỉ có 1 - 2 trang, năm nay sẽ 5 - 6 trang, bởi đề thi trắc nghiệm rất dài - ông Phúc lý giải.

Ông Bùi Văn Ga nói về những sự cố có thể gặp trong kỳ thi THPT 2017:

Cùng chung quan điểm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đề nghị Đồng Tháp tập huấn kỹ cho các cán bộ coi thi. Đồng thời lường trước tất cả các rủi ro có thể xảy ra.

Bài thi trắc nghiệm 45 phút, mà khi ấy xảy ra sự cố rồi các đơn vị mới ngồi bàn thì quá muộn - ông Ga nói và đề nghị các ngành chức năng cần có giải pháp từ trước cho các sự cố.

Ông Ga nói thêm thời gian ngắn tới, Bộ sẽ gửi phần mềm chấm thi, giấy thi, hướng dẫn chấm thi trắc nghiệm để các địa phương chủ động đi in ấn.

Ghi nhận đóng góp của đại diện Bộ GD&ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương nói rằng sẽ chuẩn bị 2 phương án là thi tại chỗ hoặc cử sinh viên tình nguyện giúp đỡ các em qua phà, cách làm nào hợp lý nhất thì sẽ chọn, tạo điều kiện thuận lợi cho 300 thí sinh ở huyện Hồng Ngự.

Văn Đức