Đề án được xây dựng nhằm tập trung giải quyết những vấn đề giáo dục hướng nghiệp, tư vấn việc làm, giới thiệu việc làm, hỗ trợ đào tạo nghề cho các tầng lớp xã hội mà huyện đang quan tâm; Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; Phát triển giáo dục hướng nghiệp và đào tạo gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, với tiến bộ khoa học và công nghệ; Chuyển phát triển giáo dục hướng nghiệp và đào tạo chủ yếu theo số lượng sang chú trọng chất lượng và hiệu quả, đồng thời đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp và xã hội.

{keywords}
Nâng cao nhận thức của toàn xã hội về nghề nghiệp rất quan trọng. Ảnh minh họa

Mục tiêu của Đề án là tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần phân luồng học sinh sau THCS và THPT vào các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và địa phương. Nâng cao nhận thức của toàn xã hội về nghề nghiệp, giải quyết việc làm, cung ứng dịch vụ việc làm đối với các tầng lớp xã hội…

Trong đó, đáng chú ý là một số mục tiêu cụ thể như:

Đến năm 2025 địa phương sẽ phát triển giáo dục hướng nghiệp từ 30 - 40 ngàn thanh niên và các tầng lớp xã hội, trong đó tập trung cho đối tượng học sinh cuối cấp, và đến năm 2030 là 40 - 50 ngàn thành niên.

Đào tạo nghề cho thanh niên trong độ tuổi lao động là 6.000 người năm 2025, đến năm 2030 là 7.000 người.

Phấn đấu 100% trường THCS và THPT có chương trình, giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương, và có giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp.

Hiện toàn huyện Châu Thành có 44 điểm trường phổ thông, gồm 28 trường tiểu học, 13 trường THCS và 3 trường THPT. Số người trong độ tuổi đi học khoảng 27.772. Theo thống kê cung lao động năm 2017 trên địa bàn huyện, tổng số lao động trong độ tuổi là 107.009 người, số lao động qua đào tạo chiếm 42,9%.

Minh Vy